Chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy trên điện thoại Samsung S23 Ultra có gì đặc biệt?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Con chip được tùy biến riêng dành cho flagship Samsung, và điều này giúp cho Galaxy S23 series có được hiệu năng ổn định, cũng như cải thiện chất lượng máy ảnh.

Đã từ lâu, Samsung Galaxy S series luôn là đối thủ khiến iPhone phải “chao đảo” bởi thiết kế, bởi chất lượng máy ảnh, và mức giá hợp lý. Tuy nhiên cấu hình lại là điều mà flagship nhà Samsung chưa từng vượt mặt điện thoại iPhone. Năm nay, Galaxy S23 series đã chính thức trình làng với sự có mặt của Galaxy S23 tiêu chuẩn, Galaxy S23+ và Galaxy S23 Ultra. Và điểm nhấn của S23 series chính là con chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy – con chip được thiết kế dành riêng cho điện thoại Samsung.

Đây là lần đầu tiên mà điện thoại flagship nhà Samsung được trang bị chip tùy biến riêng, và do đó khá nhiều người đang thắc mắc rằng chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy có gì khác biệt so với chip Snapdragon 8 Gen 2 tiêu chuẩn? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

chip snapdragon 8 gen 2 for galaxy
Chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy được tùy biến riêng cho flagship nhà Samsung.

1. Sự khác biệt trong cấu trúc của chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy so với chip tiêu chuẩn

Mặc dù vẫn sử dụng tiến trình 4nm để sản xuất, tuy nhiên Qualcomm đưa tới một số thay đổi trong cấu trúc của chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy so với chip tiêu chuẩn, cụ thể bạn có thể quan sát bảng dưới đây:

Thông số kỹ thuật Snapdragon 8 Gen 2 Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy
Tiến trình 4 nm 4nm
Lõi CPU Qualcomm Kryo Qualcomm Kryo
Kiến trúc lõi CPU 1 lõi Cortex-X3 3,2GHz,

4 lõi Cortex-A715 2,8GHz

3 lõi Cortex-A510 2,0GHz.

1 lõi Cortex-X3 3,36 GHz

2 lõi Cortex-A715 2,8 GHz

2 lõi Cortex-A710 2,8 GHz

3 lõi Cortex-A510 2,0 GHz .

Tốc độ xung nhịp CPU Up to 3.2 GHz Up to 3.36 GHz
Tốc độ xung nhịp GPU 680MHz 719MHz
Loại bộ nhớ LPDDR5x LPDDR5x
Tốc độ bộ nhớ 4200 MHz 4200 MHz

Như vậy, có ít nhất 3 điểm khác biệt giữa cấu trúc của chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy so với bản tiêu chuẩn đó là:

– Cấu trúc lõi 8 khác biệt khi chip for Galaxy sử dụng 2 nhân Cortex A715 và 2 nhân Cortex A710 thay vì 4 nhân Cortex A715 như bản tiêu chuẩn.

– Tốc độ xung nhịp tối đa cao hơn (3,36GHz)

– Tốc độ GPU cao hơn (719MHz)

Những khác biệt này là đáng kể và kết quả đương nhiên là mang tới tốc độ xử lý tốt hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Samsung sẽ hạn chế tốc độ xung nhịp tối đa vì nó thường kèm theo tiêu tốn năng lượng cao, điều này khiến máy nhanh hết pin, trong khi các tác vụ trên smartphone rất ít cần tới những tốc độ xung nhịp cao tới vậy. Chính vì thế, sự khác biệt lớn nhất của chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy so với bản tiêu chuẩn có lẽ sẽ là sự ổn định ấn tượng hơn.

chip snapdragon 8 gen 2 for galaxy
Sự ổn định trong sức mạnh sẽ là điểm cộng trên thế hê Galaxy S23 series.

2. Những thay đổi trong thuật toán xử lý hình ảnh

Bên cạnh sự khác biệt về tốc độ xung nhịp tối đa, thì Qualcomm cũng cho biết Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy có một số các khác biệt khác, tuy nhiên không nói rõ. Các chuyên gia từ XDA-Developer cho rằng rất có thể các khác biệt sẽ ở các thuật toán xử lý hình ảnh bởi lẽ Galaxy S23 series, mà đặc biệt là Galaxy S23 Ultra tập trung rất nhiều phần cứng để cải thiện máy ảnh.

chip snapdragon 8 gen 2 for galaxy
Camera của Galaxy S23 Ultra được cải thiện nhờ thuật toán trên chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy.

Galaxy S23 series cũng là những chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới được áp dụng ISP Cognitive (vi xử lý hình ảnh nhận thức). Mà theo đó, cùng với AI, cùng bộ xử lý Qualcomm Hexagon, chip Snapdragon 8 Gen 2 sẽ xử lý hình ảnh, video theo thời gian thực, nhận diện các đối tượng khác nhau (gương mặt, tóc, quần áo, núi, bầu trời…) và tối ưu hóa từng phần để đưa tới những hình ảnh chất lượng và chi tiết nhất.

Bạn có thể xem video sau đây để rõ hơn về ISP Cognitive. (Video được đăng tải bởi kênh Youtube Snapdragon):

Sự có mặt của chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy khiến người ta cho rằng, đây chính là con chip nâng cấp Snapdragon 8+ Gen 2 sẽ sớm được Qualcomm ra mắt. Điều này cũng có nghĩa là với Galaxy S23 series, người sử dụng sẽ có được chiếc flagship có cấu hình mạnh mẽ nhất của Android trong năm 2023 chứ không phải như thế hệ Galaxy S22 series (sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 1, trong khi bản nâng cấp Snapdragon 8+ Gen 1 sau đó mạnh mẽ hơn).

KẾT LUẬN

Hiện vẫn chưa có các thông tin chính thức về điểm hiệu năng benchmark của bộ ba Galaxy S23 series nên chúng tôi chưa thể kết luận sâu hơn. Khi có số liệu chính thức chúng tôi sẽ sớm cập nhật để giúp bạn hiểu hơn về sức mạnh của con chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy.

Bộ ba Galaxy S23 series hiện cũng đã cho đặt trước tại thị trường Việt Nam (tới 17/2), với giá khởi điểm từ 22,69 triệu đồng – không đắt hơn so với Galaxy S22 series.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!