Chọn xe đạp điện chạy pin hay xe đạp chạy bằng ắc quy?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe đạp điện chạy pin sẽ có độ bền bỉ hơn với khả năng chạy quãng đường tới 90 km khi đầy điện. Còn xe đạp điện chạy ắc quy có thể đạt tốc độ tới 80 km/h.

Websosanh – Xe đạp điện đang ngày càng trở thành một phương tiện giao thông trên đường, với những ưu điểm là không sử dụng xăng, giúp tiết kiệm túi tiền cho người đi xe, đồng thời, dường như đi xe đạp điện cũng an toàn hơn rất nhiều so với đi xe máy. Trong khi đó, đi xe đạp cũng không có nhiều điều kiện rắc rối như đi xe máy như bằng lái, giấy tờ xe, hay đội mũ bảo hiểm…vì thế được rất nhiều người ưa chuộng.

Nhu cầu của người dùng tăng cao khiến các nhà sản xuất xe đạp điện tham gia ngày càng nhiều và thị trường “màu mỡ” này. Dẫn đến sự ra đời của hàng loạt các dòng xe đạp điện khiến cho người tiêu dùng cảm thấy hoang mang không biết nên mua xe đạp điện nào cho mình.

Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng xe đạp điện nhưng chủ yếu chia làm hai loại chính: xe đạp điện chạy pin và xe đạp điện chạy ắc quy.

1. Xe đạp chạy ắc quy

Xe đạp chạy ắc quy là dòng xe đạp điện xuất hiện sớm hơn trên thị trường. Ắc quy cũng được sử dụng phổ biến trong các phương tiện khác như ô tô, xe máy,…So với pin, thì ắc quy có những ưu điểm nổi bật:

Những ưu điểm của ắc quy

– Khả năng phóng điện tốt nhất, mạnh hơn rất nhiều so với các loại pin, vì thế giúp cho xe có được động cơ mạnh mẽ hơn, do đó, xe có thể có được tốc độ cao hơn rất nhiều so với các dòng xe chạy pin.

– Khả năng cải thiện tốc độ của xe. Khi nâng cấp xe (bằng việc lắp thêm nhiều ắc quy kết nối với nhau) sẽ giúp cho xe có được tốc độ cao hơn định mức, thậm chí các dòng như Zoomer có thể có tốc độ tới 60 – 80 km/h, mức tương đương với một xe máy

– Giá thành phải chăng, với mỗi cục ắc quy chỉ có giả khoảng 300,000 đ – 500,000 đ. Một chiếc xe, tùy từng định mức mà nhà sản xuất có thể trang bị khoảng 2 lõi ắc quy trở lên. Nhưng tổng mức giá của ắc quy cho chạy xe đạp cũng chỉ bằng khoảng 1/4 so với 1 pin Lithium.

– Dễ thay thế khi hỏng hóc. Không giống như pin, ắc quy rất phổ biến trên thị trường, vì thế bạn có thể thay thế ở bất cứ nơi nào. Bên cạnh đó, người thợ có thể chẩn đoán lõi ắc quy nào hỏng để thay từng chiếc, chứ không cần bỏ tiền thay thế cả bộ.

Zoomer là dòng xe chạy pin có tốc độ nhanh nhất trong số các dòng xe trên thị trường hiện nay

Zoomer là dòng xe chạy pin có tốc độ nhanh nhất trong số các dòng xe trên thị trường hiện nay

Những nhược điểm của ắc quy

– Chính vì phải dùng lượng nhiều lõi ắc quy để cho 1 chiếc xe đạp điện, chính vì thế, khối lượng của một chiếc xe đạp điện chạy ắc quy thường có khối lượng trên 50 kg, thậm chí lên đến 80kg, do đó, rất khó nhọc cho người đi khi dắt hoặc di chuyển.

– Thời gian sạc đầy điện thường kéo dài hơn so với những chiếc điện chạy pin với khoảng 8-10 giờ sạc đầy.

– Nhanh bị hỏng hơn, do đó, cứ khoảng sau 1 năm sử dụng, người dùng lại phải thay ắc quy mới cho xe, nên khá tốn kém. Ngoài ra, việc đi dưới trời mưa sẽ làm ắc quy bị ẩm, do đó, nhanh hỏng và công suất phóng điện không đạt được như ban đầu.

– So sánh với những chiếc xe đạp chạy pin thì quãng đường mà những chiếc xe chạy ắc quy thấp hơn rất nhiều, với quãng đường tối đa chạy được khi sạc đầy pin là khoảng 30 – 40 km, do đó, rất dễ dẫn đến tình trạng đang đi thì xe bị hết điện nên người dùng phải dắt.

2. Xe đạp điện chạy pin

So sánh với xe đạp điện chạy bằng ắc quy, thì xe đạp điện chạy bằng pin thường có mức giá cao hơn, và thường có giá từ 10 triệu đồng trở lên. Nguyên nhân là do pin lithium dùng cho xe đạp điện có mức giá khoảng 3-4 triệu đồng/ pin. Tuy nhiên, so với xe đạp điện chạy ắc quy thì xe đạp điện chạy pin có một số ưu điểm hơn hẳn

Ưu điểm của xe đạp điện chạy pin

– Quãng đường đi được khi đầy pin của xe đạp điện chạy pin thường dài hơn rất nhiều so với xe đạp điện chạy ắc quy, nguyên nhân là cùng một diện tích bề mặt thì Lithium có khả năng tích tụ điện nhiều hơn so với lá thiếc/kẽm trong ắc quy rất nhiều, do đó, nguồn điện tích trữ lớn hơn.

– Khối lượng xe chạy pin thường nhẹ hơn rất nhiều do kích thước của pin thường khá nhỏ, và nhẹ hơn rất nhiều so với các ắc quy, do đó, khối lượng của toàn xe được giảm đáng kể, chỉ dưới 35kg.

– Pin sẽ bền hơn so với ắc quy, trong khi đó, khả năng bảo vệ dưới thời tiết ẩm ướt tốt hơn. Chính vì thế, thời hạn sử dụng của pin thường kéo dài hơn 2 năm mới bị hỏng hóc. Và nếu biết cách sử dụng và bảo dưỡng đúng cách thì tuổi thọ còn kéo dài lâu hơn.

HK Bike Zinger Extra là xe đạp chạy pin có quãng đường đi dài nhất với 90 km khi đầy pin

HK Bike Zinger Extra là xe đạp chạy pin có quãng đường đi dài nhất với 90 km khi đầy pin

Tuy nhiên, các xe đạp chạy pin cũng tồn tại một số những nhược điểm nhất định

Những nhược điểm của xe đạp điện chạy pin

– Chất lượng của pin bị suy giảm theo thời gian, vì thế dù có sử dụng hay không thì chất lượng pin qua thời gian cũng bị xuống cấp. Chính vì thế, nếu ban đầu xe có thể chạy tối đa tới 90 km khi sạc đầy pin, thì không có nghĩa mức đường này cứ mãi kéo dài như thế

Pin Lithium dễ bị cháy, hỏng nếu như điện áp vượt mức cố định, đo đó, cần phải trang bị cho xe bộ ổn áp, vì thế khiến chi phí dành cho xe lại tăng cao.

– Giá của một pin Lithium dành cho một chiếc xe điện có giá tới 4-5 triệu, chính vì thế, rất tốn kém mỗi lần thay pin. Tuy cứ khoảng 2 năm mới phải thay, nhưng mỗi lần thay pin lại rất tốn kém cho người đi.

– Khó khăn trong việc thay thế, vì pin dành cho xe đạp điện còn khá mới, vì thế, không nhiều cửa hàng có, do đó, nếu muốn thay thế người dùng phải đến đúng cửa hàng chính hãng.

– Vì phóng điện không được mạnh, chính vì thế chỉ có thể suy trì xe có thể đạt được tốc độ tối đa 25 km/h. Chính vì thế rất hạn chế nhu cầu của người đi xe.

Như vậy, với những người mục đích cao nhất là tốc độ và sự mạnh mẽ khi đi xe, thì dường như xe đạp chạy ắc quy sẽ phù hợp hơn rất nhiều. Còn nếu bạn đi lại nhiều và cần một chiếc xe điện có thể đi được quãng đường càng dài càng tốt khi đầy điện thì xe đạp chạy pin sẽ phù hợp hơn rất nhiều.

Với những ưu, nhược điêm của từng dòng xe, mong rằng người dùng có thể lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp với nhu cầu.

O.N

Tin tức về Đánh giá xe

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Chọn xe đạp điện chạy ắc quy hay pin là câu hỏi luôn “bay nhảy” trong đầu người tiêu dùng bởi ít người hiểu rõ được mặt lợi và hại của hai loại hình lưu trữ năng lượng này. Hãy cùng Websosanh đi tìm hiểu chi tiết nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!