Có nên cho trẻ nhỏ sử dụng sữa bò?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa bò là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không phải trẻ nào cũng sử dụng được.

Một số bà mẹ lo lắng về vấn đề dinh dưỡng của con nên thường cho các bé uống thêm sữa công thức hoặc sữa bò. Tuy nhiên, họ cũng thực sự lo lắng về sự an toàn của các loại sữa khi sử dụng cho các bé. Là một chuyên gia tư vấn, tôi thường gặp những câu hỏi từ các bà mẹ chẳng hạn như: Sau khi cai sữa mẹ thì nên cho bé uống sữa gì? Có nên sử dụng sữa bò cho các bé dưới một tuổi hay không? Liệu sử dụng sữa bò có an toàn không? Và những câu hỏi đại loại như vậy.

Sữa bò trở thành một nguồn thực phẩm phổ biến trong thời gian gần đây. Thực tế, sữa bò là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Sữa có chứa hàm lượng protein cao, nguồn carbohydrate lành mạnh: lactose, vitamin B, vitamin A, vitamin D và kẽm. Tôi vẫn thường tư vấn với các bệnh nhân nhi khoa là không nên sử dụng sữa bò trước một tuổi, sữa tươi nguyên kem trước hai tuổi và sữa ít béo hoặc không béo sau đó. Khi em bé cai sữa mẹ thì nên sử dụng khoảng 700ml sữa bò hoặc sữa dê một ngày là đủ.

Sữa bò

Không nên cho trẻ dưới một tuổi sử dụng sữa bò

Có hai lý do mà Ủy Ban dinh dưỡng của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ không khuyến khích sử dụng sữa bò cho trẻ dưới một tuổi: đó là vấn đề dị ứng và thiếu máu do thiếu sắt.

– Lớp niêm mạc ruột của một số trẻ trưởng thành chậm hơn một số trẻ khác. Do đó khi cho những trẻ này sử dụng sữa bò sẽ có hiện tượng không dung nạp lactose (khá hiếm gặp ở trẻ sơ sinh), một số trẻ mới biết đi và trẻ lớn có thể bị tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng, vì không có khả năng tiêu hóa đường lactose trong sữa. Ngoài ra, các protein có trong sữa bò gây dị ứng có thể thấm qua niêm mạc ruột, kích thích vào máu và gây ra một phản ứng dị ứng, chẳng hạn như chảy nước mũi, thở khò khè hoặc nổi mẩn đỏ, đặc biệt là trên má. Một số trẻ bị dị ứng với sữa bò thậm chí có thể thường xuyên bị nhiễm trùng tai.

– Chứng thiếu máu do thiếu sắt lại là một vấn đề khác, bởi có rất ít sắt trong sữa bò. Nếu bé bị dị ứng với protein trong sữa bò, khiến ruột bị kích thích liên tục và có thể có biểu hiện là có một chút máu dính ở phân của trẻ.

Vì vậy các bà mẹ không nên cho con mình sử dụng sữa bò quá sớm, hãy thử làm theo các khuyến nghị sau:

– Cho em bé bú sữa mẹ nhiều hơn

– Thử cho bé sử dụng sữa công thức tăng cường chất sắt

Trong khi hầu hết các bé chỉ đơn giản là sẽ tăng tần suất và thời gian cho con bú để đáp ứng nhu cầu thì với những bé không có điều kiện trên thì một gợi ý cho bạn là sử dụng sữa công thức giàu chất sắt cho bé. Bạn nên lựa chọn sữa của những hãng có thương hiệu, uy tín theo khuyến cáo của bác sĩ. Nếu bé nhà bạn thích sữa bò hơn là sữa công thức thì bạn có thể tập cho bé làm quen với lượng khoảng 200ml sữa khi bé gần một tuổi, nhưng chắc chắn rằng không nên thay thế hoàn toàn nguồn dinh dưỡng chính từ sữa mẹ.

Khi cho bé sử dụng sữa bò bạn nên cho bé tập làm quen với từng lượng nhỏ từ 200ml rồi tăng dần thành 400ml. Với một lượng nhỏ cho phép ruột của trẻ có thể làm quen và tiêu hoá dễ dàng hơn.

– Thử sử dụng sữa chua

Sữa chua có nhiều dinh dưỡng hơn so với sữa bò vì ba lý do:

+ Sữa chua có chứa nhiều canxi hơn

+ Sữa chua có chứa các vi khuẩn có lợi giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

+ Quá trình lên men của sữa chua phá vỡ các protein và lactose giúp cho bé tiêu hóa dễ dàng hơn.

– Lựa chọn nguồn sữa an toàn

Mặc dù sữa là một thực phẩm vô cùng bổ dưỡng nhưng hiện nay các loại thuốc kháng sinh, hormon và các hoá chất khác có thể tồn dư trong sữa bò, rất nguy hiểm. Bạn nên chọn mua sữa tại những cơ sở uy tín có chứng nhận không sử dụng hoocmon kháng sinh bổ sung vào thức ăn cho bò. Một lựa chọn khác là cho bé sử dụng sữa dê thay vì sử dụng sữa bò. Protein có trong sữa dê dễ tiêu hoá và ít có khả năng gây dị ứng hơn.

– Cuối cùng, khi bạn cho bé cai sữa và dù bạn có cho bé sử dụng thêm sữa bò thì bạn cũng nên cung cấp cho bé nhiều thực phẩm có chứa sắt, chẳng hạn như rau xanh, ngũ cốc tăng cường chất sắt, đậu, thịt, đậu lăng, đậu hũ….

Cho bé ăn đa dạng

Cho bé ăn đa dạng

Minh Hường

(Theo parenting)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!