Có nên mua bình nước nóng năng lượng mặt trời không? Chọn loại nào tốt nhất?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn phân vân không biết có nên trang bị bình nước nóng năng lượng mặt trời hay không thì những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Được giới thiệu là giúp tiết kiệm điện vượt trội, chỉ phải đầu tư 1 lần và có thể dùng tới 50 năm, khiến người sử dụng rất háo hức không biết liệu rằng bình nước nóng năng lượng mặt trời có thực sự là lựa chọn tốt không? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

1. Bình thái dương năng là gì?

Bình thái dương năng, hay còn gọi là bình nước nóng năng lượng mặt trời (“thái dương” chính là “mặt trời”; “năng” chính là “năng lượng”), là loại bình ĐUN NƯỚC NÓNG dựa vào năng lượng mặt trời.

Dựa vào nguyên lý đối lưu nhiệt của nước (nước nóng có xu hướng di chuyển lên trên, nước lạnh chìm xuống dưới), các dòng bình thái dương năng sử dụng sức nóng của ánh sáng mặt trời từ đó làm nước trong bình nóng lên, đáp ứng nhu cầu nước nóng của người dùng.

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bình nước nóng năng lượng mặt trời

Hiện nay trên thị trường có 3 loại bình nước nóng năng lượng mặt trời, tất cả đều hoạt động dựa trên nguyên lý đối lưu nhiệt, tuy nhiên với các loại bình thái dương năng khác nhau thì nguyên lý hoạt động có hơi khác một chút, cụ thể:

– Bình thái dương năng sử dụng ống chân không

Cụ thể, bình thái dương năng sử dụng ống chân không có cấu tạo như sau:

nguyên lý hoạt động của bình nước nóng năng lượng mặt trời
Nguyên lý hoạt động của bình nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng ống chân không.

Theo đó, nước từ bình bảo ôn sẽ tự động đi vào ống hấp thụ nhiệt chân không theo nguyên lý “nước chảy chỗ trũng” (thực tế là vì chúng ta đang sống trên trái đất nên nước có xu hướng di chuyển xuống dưới theo nguyên lý trọng lực). Ở đây, nước sẽ được làm nóng khi có ánh sáng mặt trời chiếu vào, và nước nóng sẽ tự động đi lên trên và bình bảo ôn theo nguyên lý đối lưu, và nước lạnh lại đi xuống…quá trình này diễn ra đồng thời ở tất cả các ống chân không, và dần dần làm nóng nước trong bình bảo ôn, đưa tới cho người sử dụng.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút về cấu tạo của ống thu nhiệt chân không:

ống thu nhiệt chân không
Cấu tạo ống thu nhiệt chân không trên bình thái dương năng.

Trong đó, giữa Lớp 1 và lớp 2 là khoảng chân không. Sử dụng môi trường chân không vì nó là môi trường truyền nhiệt năng tốt nhất, hay nói cách khác là bảo toàn nhiệt. Nó sẽ truyền hoàn toàn nhiệt năng của ánh nắng mặt trời tới lớp hấp thụ nhiệt mà không bị thất thoát nếu như sử dụng môi trường có không khí.

– Bình thái dương sử dụng ống dầu

Khác với loại bình nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng ống chân không, loại ống dầu sử dụng môi chất truyền nhiệt riêng chứ không trực tiếp làm nóng nước, cụ thể nguyên lý hoạt động sẽ như sau:

bình thái dương năng ống dầu
Nguyên lý hoạt động bình nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng ống dầu.

Khi có ánh nắng mặt trời, nhiệt sẽ giúp đun nóng môi chất trong ống dầu, từ đó làm đầu ống nóng lên. Đầu ống sẽ được đặt NGẬP SÂU bên trong nước của bình bảo ôn, rồi truyền nhiệt cho nước, làm nước nóng.

Hãy cùng tìm hiểu một chút về cấu tạo của ống dầu

ống thu nhiệt bằng dầu
Cấu tạo ống thu nhiệt bằng dầu.

Khi có ánh nắng mặt trời, ống sẽ hấp thụ nhiệt và làm nóng môi chất, và môi chất di chuyển lên trên theo nguyên lý đối lưu, rồi từ đó truyền nhiệt làm nóng nước trong bình bảo ôn.

– Bình thái dương năng tấm phẳng

Khác với hai loại bình nước nóng năng lượng mặt trời bên trên đây, bình nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng tấm phẳng có cấu tạo như sau:

tấm phẳng thu nhiệt
Nguyên lý hoạt động của bình nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng tấm phẳng.

Trong đó, cấu tạo chi tiết của tấm phẳng thu nhiệt như sau:

tấm phẳng thu nhiệt
Cấu tạo tấm phẳng thu nhiệt.

Ở đây, tấm kính trên cùng có vai trò như một thấu kính, và theo nguyên lý hội tụ ánh sáng, tấm kính này sẽ giúp gom ánh sáng và tạo nhiệt độ cao rồi truyền cho lớp hấp thụ nhiệt bên dưới. Từ đó, làm nóng nước được truyền trong hệ thống ống dẫn. Nước được làm nóng được đưa trở lại bồn nước dựa vào nguyên lý đối lưu nhiệt.

Chính vì sử dụng các ống dẫn nhỏ và hoạt động phức tạp nên máy nước nóng năng lượng mặt trời tấm phẳng cần có hệ thống bơm nước để quá trình diễn ra thông suốt, chính vì thế khác với các dòng bình thái dương năng khác, loại máy này cần có điện thì mới hoạt động được.

3. Có nên mua máy nước nóng năng lượng mặt trời?

Chúng ta hãy cùng thử tính toán một chút nhé. Giả sử gia đình bạn có 5 người, nếu lựa chọn bình nước nóng năng lượng mặt trời, bạn cần sẽ có 2 lựa chọn:

– Bình nước nóng năng lượng mặt trời Sơn Hà GOLD 58 loại 160l: giá rẻ nhất theo dữ liệu Websosanh là 5.5 triệu đồng.

– Bình nước nóng gián tiếp Ariston 30 lít AN2 30 RS 2.5 FE: giá rẻ nhất theo dữ liệu Websosanh là 2.8 triệu đồng.

Khi mua bình nước nóng năng lượng mặt trời, bạn sẽ chỉ cần đầu tư 1 lần và có thể dùng từ 30-50 năm.

Và hãy tính xem trong khoảng thời gian đó, nếu sử dụng bình nước nóng Ariston AN2 30 RS 2.5 FE thì chúng ta tốn bao nhiêu tiền nhé.

Do nước là là nước nhiệt đới, nến nhiều nhất thì khoảng 4 tháng là thời tiết bạn cần phải dùng bình nước nóng khi tắm nếu sống tại miền Bắc hoặc các vùng núi cao.  Mỗi ngày trong 4 tháng đó, bạn sẽ càn khoảng 20 phút để đun 1 bình nước nóng cho nhu cầu tắm của cả gia đình. Với công suất tiêu thụ điện là 2500W, bạn sẽ cần phải tiêu tốn số điện như sau:

2500w x 0.3 giờ x 365 ngày x  30 năm = 8,213 kWh điện

Nhân với giá bán điện hộ gia đình bình quân hiện tại năm 2020 là 1800 đồng/kWh, thì sau 30 năm, tiền điện bạn sử dụng cho việc đun nước nóng sẽ rơi vào cỡ 14.7 triệu đồng.

Cộng với tiền mua bình là 2.5 triệu thì tổng chi phí bạn phải trả cho việc sử dụng bình nước nóng điện là khoảng 17.2 triệu đồng. Đấy là chưa kể, bình nước nóng điện thì tuổi thọ chỉ khoảng 10 năm là bạn cần thay cái mới.

Trong khi đó, bạn chỉ cần trả 5.5 triệu đồng nếu sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Đương nhiên trên đây chỉ là ví dụ, và có thể có chênh lệch trong thực tế, nhưng việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời giúp bạn TIẾT KIỆM ĐIỆN RẤT NHIỀU.

Bên cạnh tiết kiệm điện thì bình nước nóng năng lượng mặt trời cũng góp phần giảm bớt áp lực điện cho điện lực quốc gia vì hiện nước ta vẫn bị thiếu điện trong một số thời điểm cao điểm, khiến việc cắt điện luân phiên vẫn diễn ra.

bình nước nóng năng lượng mặt trời sơn hà

4. Nên mua bình nước nóng năng lượng mặt trời loại nào tốt?

Như trình bày ở phần 2, chắc hẳn bạn đã nắm được đặc điểm của từng loại bình tắm nóng lạnh năng lượng mặt trời. Cụ thể:

Bình thái dương năng sử dụng ống chân không: có giá rẻ nhất, phù hợp với nhiều người, tuy nhiên sau thời gian, nó có thể có các mảng bám và rong rêu hình thành trong lòng ống thu nhiệt, làm giảm hiêu quả thu nhiệt của nước. Khi đó, bạn chỉ cần vệ sinh bình bảo ôn, thay mới ống chân không với giá khoảng 200,000 đồng/ống.  Ngoài ra, bình chân không cũng giúp bảo quản nhiệt độ tốt hơn, nên bạn có thể sử dụng nước nóng ngay cả khi thời tiết u ám nếu 4-5 ngày trước vẫn có nắng.

Bình thái dương năng sử dụng ống dầu có giá đắt hơn, nhưng lại có hiệu quả thu nhiệt tốt hơn, nên ngay cả khi trời nắng yếu bạn cũng có thoải mái nước nóng để sử dụng. Dẫu vậy, loại này lại bảo quản nhiệt không tốt bằng loại ống chân không.

Bình thái dương năng sử dụng tấm phẳng có giá đắt nhất, nhưng có thể khắc phục tất cả các nhược điểm, đồng thời máy sẽ tự động đun nước nóng khi thời tiết âm u nhiều ngày.

Đối với 2 loại bình nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng ống bên trên bạn nên gắn thêm phụ kiện để sử dụng năng lượng điện phòng khi thời tiết âm u nhiều ngày liên tiếp.

Mong rằng với các thông tin trên đây bạn đã nắm rõ về nguyên lý cũng như cấu tạo, ưu nhược điểm của từng loại bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Đừng quên sử dụng Websosanh để tìm được nơi bán bình thái dương năng uy tín với giá rẻ nhất.

Tin tức về Bình tắm nóng lạnh

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Beko 30l BWH 30 SDH đun nóng nước nhanh với nhiệt độ tối đa tới 80 độ C. Nếu tự mua bình nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH cho gia đình mà chưa biết lắp máy nước nóng thế nào thì hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp ích cho bạn:
Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Ariston Nuos Plus Wifi là sản phẩm mới nhất của dòng máy nước nóng Ariston bơm nhiệt vừa được hãng lên kệ và dự kiến sẽ bán chạy trong năm 2024 nhờ sở hữu nhiều ưu điểm lớn. Cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết sản phẩm này để hiểu rõ và ra quyết định đúng đắn nhé!