Cùng tìm hiểu về các loại đèn pha trên xe máy hiện nay

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đèn Halogen, đèn Xenon, đèn HID, Bi-xenon, và đèn Led là các công nghệ đèn đang được sử dụng trong công nghệ chiếu sáng trên các loại xe máy

Đối với một chiếc xe máy, đèn pha có vai trò rất quan trọng trong khi đi trong trời tối. Sự phát triển của công nghệ, khiến chúng ta có nhiều kiểu loại đèn pha để sử dụng trong các loại xe máy khác nhau.

Vậy có những loại đèn pha xe máy nào? Và nguyên lý hoạt động của các loại đèn pha thế nào?…Cùng Websosanh tìm hiểu về các loại đèn pha của xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng.

Các loại đèn pha xe máy

Có rất nhiều loại đèn pha xe máy với nhiều kiểu dáng khác nhau phù hợp với cấu trúc cũng như điều kiện thời tiết của từng vùng, nhưng chủ yếu có các loại đèn pha sau:

– Đèn sợi đốt truyền thống và bóng đèn Halogen

Bóng đèn sợi đốt là dạng bóng đèn truyền thống, với việc sử dụng nguồn điện để đốt sợi kim loại, khiến chúng phát sáng và nhờ đó được ứng dụng để soi đường. Tuy nhiên so loại bóng đèn này tỏa nhiệt lớn, nhanh hỏng nên ít ứng dụng trong đèn pha xe máy.

Đèn halogen thực chất cũng là một loại đèn sợi đốt nhưng trong bóng, ngoài khí trơ còn có thêm khí thuộc nhóm halogen (iốt, brôm).

Đèn halogen có công suất sáng lớn và ít tỏa nhiệt cũng như độ bền vượt trội hơn so với những loại bóng đèn truyền thống.

– Đèn cao áp HID/xenon và Bi-xenon

Đèn cao áp là loại đèn có công suất cao hơn 60% so với đèn halogen, trong khi năng lượng sử dụng lại thấp hơn rất nhiều

Đèn bi-xenon: là loại đèn cho 2 chùm đèn pha và cốt. Loại đèn này không có dây tóc như các loại đèn halogen mà thay vào đó là hai bản cực điện đặt trong khí trơ xenon, được bao bọc bằng bình thuỷ tinh thạch anh. Khi đóng nguồn điện, giữa hai bản cực này sinh ra hiện tượng phóng điện do hiệu điện thế vượt ngưỡng đánh thủng (vào khoảng 25.000 V). Tia lửa điện sinh ra kích thích các phân tử khí trơ xenon lên mức năng lượng cao. Sau khi bị kích thích, các phân tử khí xenon sẽ giải phóng năng lượng để trở về trạng thái bình thường, bức xạ ra ánh sáng theo định luật bức xạ điện từ.

Với hiệu suất cao, nhưng trong thực tế loại đèn này chưa phổ biến, và thường sử dụng trên những loại ô tô, và một số ít xe siêu mô tô mới sử dụng

– Đèn LED

LED hay còn gọi là diot chiếu sáng, là loại đèn hiện đại nhất trong công nghệ chiếu sáng hiện nay

Các loại đèn LED thường có kích cỡ rất nhỏ nhưng công suất chiếu sáng thì ít loại đèn nào có thể sánh kịp

Nhiều loại xe máy hiện đại đã được sử dụng loại đèn này trong đèn pha chiếu sáng của mình

Nguyên lý hoạt động đèn pha xe máy

Để biết được các loại đèn pha hoạt động ra sao khi chuyển đổi giữa đèn cốt và đèn pha, bạn cùng quan sát hình dưới đây

Nguyên lý hoạt động đèn halogen trên xe máy

Nguyên lý hoạt động đèn halogen trên xe máy

Nguyên lý hoạt động đèn LED trên xe máy

Nguyên lý hoạt động đèn LED trên xe máy

Trên đây là những điều cơ bản về một chiếc đèn pha xe máy, mong rằng bạn đã nắm bắt được khả năng chiếu sáng của các bóng đèn pha trên xe máy này.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!