Thay đèn pha xe máy có bị phạt hay không

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu sử dụng đèn xe máy có màu khác màu trắng và vàng, hướng chiếu sai lệch với hướng đi của xe máy, thì bạn sẽ bị cảnh sát giao thông phạt

Với sự phát triển của công nghệ đèn chiếu sáng, do đó, trên thị trường hiện có nhiều các loại đèn được sử dụng trong đèn pha xe máy: Đèn xenon, đèn bi-xenon, đèn HID, đèn LED…

Một số dân chơi xe luôn có một thắc mắc là liệu rằng khi thay đèn halogen trong xe máy bằng đèn led hoặc các hệ thống đèn khác có vi phạm luật và bị phạt hay không?

Thay đổi đèn xe máy có bị phạt hay không?

Chưa có quy định cụ thể về việc thay đổi đèn xe máy

Chưa có quy định cụ thể về việc thay đổi đèn xe máy

Điều 30 – Nghị định 171 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ:

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý đục lại số khung, số máy;

b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

d) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe;

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông.

Căn cứ theo quy định trên, hiện nay luật không quy định về việc thay đổi đèn xe là thay đổi kết cấu xe và cũng không quy định về việc xử phạt hành chính đối với hành vi này. Do đó, khi thay đổi đèn xe bạn sẽ không bị xử lý vi phạm về thay đổi kết cấu xe.

Khi nào bị xử phạt khi thay đổi đèn xe máy?

Bạn sẽ bị phạt nếu dùng đèn xe máy không đạt tiêu chuẩn

Bạn sẽ bị phạt nếu dùng đèn xe máy không đạt tiêu chuẩn

Theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP bổ sung cho Nghị định 171, thì:

Điều 17: Đối với xe mô tô xe gắn máy phạt từ 100,000 – 200,000 đồng nếu:

“Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;

Không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe”

Tiêu chuẩn về đèn xe máy chung như sau: Hướng của luồng ánh sáng phải đúng theo hướng của xe chạy, hướng ánh sáng chính phải hướng xuống dưới, màu ánh sáng của đèn là màu trắng hoặc màu vàng nhạt.

Như vậy, nếu bạn lắp đèn pha, hoặc các đèn xi nhan, đèn chiếu phụ khác trên xe máy có màu khác màu vàng và trắng, có hướng sáng khác với hướng của xe, hoặc lắp đèn pha có hướng hắt lên chiếu thẳng vào mắt người đi ngược hướng…thì bạn có thể bị cảnh sát giao thông phạt

Tuy nhiên, cũng chưa có quy định cụ thể về xử phạt nếu xe bạn thay đổi đèn xe thành đèn led, đèn xenon,..những đèn có cường độ ánh sáng mạnh. Vì thế, những người độ đèn xe có thể dựa vào điều này để hợp pháp hóa hệ thống đèn chiếu sáng của mình.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!