Cuộc chiến thương mại điện tử Lazada - Shopee - Tiki và tác động tới người tiêu dùng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dù tiết trời đang hơi se lạnh nhưng trên chiến trường thương mại điện tử thì cái NÓNG vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cái NÓNG này đã đang & sẽ có tác động cực lớn tới người tiêu dùng Việt, mà không ai có thể nói trước được khi nào thì nó sẽ hạ nhiệt, bao năm nữa thì nó kết thúc và ai sẽ "chết" vì nó

Dù tiết trời đang hơi se lạnh nhưng trên chiến trường thương mại điện tử thì cái NÓNG vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đặc biệt là những ngày mua sắm cuối năm như ngày lễ độc thân 11/11, Black Friday 2018, Online Friday 2018, cách mạng mua sắm 12/12 và Tết Kỷ Hợi 2019 đang cận kề. Cái NÓNG này đã đang và sẽ có tác động cực lớn tới người tiêu dùng Việt Nam, mà không ai có thể nói trước được khi nào thì nó sẽ hạ nhiệt, bao năm nữa thì nó kết thúc, và trong cuộc chiến thương mại điện tử không khoan nhượng này thì bao giờ sẽ có kẻ “chết” vì nó.

Ngày 21/10 Lazada đã hé lộ thông tin về Đại tiệc mua sắm 11/11 đầu tiên trên fanpage Facebook của mình. Ngay sau đó thì Shopee cũng phản pháo và đưa ngay lịch trình săn khuyến mãi giảm giá xuyên suốt từ ngày 25/10 – 14/11 cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm.

Shopee thách đấu Lazada với Flash Sale khởi động 11.11 – Sale chớp nhoáng quà phát hoảng

Khuyến mại lớn nhất trong năm từ Lazada - Nhất định không thể bỏ lỡ
Khuyến mại lớn nhất trong năm từ Lazada – Nhất định không thể bỏ lỡ
Shopee thách đấu Lazada với Flash Sale khởi động 11.11 - Sale chớp nhoáng quà phát hoảng
Shopee thách đấu Lazada với Flash Sale khởi động 11.11 – Sale chớp nhoáng quà phát hoảng

Lazada và Shopee năm nay khuyến mãi rất rầm rộ liệu Tiki có theo không ?

Vẫn chưa có tín hiệu gì trên trang chủ website hay fanpage chính thức của Tiki khiến người tiêu dùng sốt ruột nhưng mà các bạn đừng có lo. Vì năm ngoái ông lớn này cũng không bỏ qua đại tiệc mua sắm 11/11 nên năm nay cũng chắc chắn sẽ làm chỉ là bắt đầu hơi muộn so với Lazada và Shopee một chút nhưng vẫn kịp hứng trend và góp vui cùng thị trường thương mại điện tử.

Năm ngoái Tiki có tổ chức chương trình “Thả Thính – Click Vô Là Dính” diễn ra từ ngày 9/11 – 12/11 với nhiều ưu đãi khuyến mãi mở bán theo khung giờ từ 11h trưa tới 11h tối, với đại sứ thương hiệu Ngọc Trinh khá là thu hút người tiêu dùng. Đồng thời đem lại nhiều ưu đãi về laptop, máy ảnh, đồ chơi, âm thanh, mỹ phẩm,… với mức giá khá hấp dẫn.

Chương trình đại tiệc mua sắm 11.11 của Tiki
Chương trình đại tiệc mua sắm 11.11 của Tiki năm 2017

Cuộc chiến thương mại điện tử giữa Lazada – Shopee – Tiki đã tác động như thế nào tới người tiêu dùng ?

Nhìn chung thì đa số người tiêu dùng Việt mình cứ giảm giá là thích thôi nên ai ai cũng ngầm hiểu là người tiêu dùng sẽ có lợi trong dịp này. Điều đó đúng nhưng chưa phải toàn bộ sự thật vì các ông lớn chưa nói hết với bạn tất cả sự thật.

Sau đây là một số ý kiến của người tiêu dùng xoay quanh các thông tin khuyến mãi giảm giá gần đây:

“Lúc trước thường mua hàng tại XXX nhưng từ ngày tăng phí vận chuyển mình chẳng mua gì cả. Lúc trước mua sản phẩm nhỏ nhỏ thôi cũng được free ship nay mua nhiều món mà phí ship max quá. Hi vọng là đợt giảm giá này sẽ được free ship” – ARCK

“Từ bao giờ phí ship trở thành khuyến mãi vậy ? Chương trình trả góp 0% thì không có. Nhiều sản phẩm iPhone đời cũ giá cao ngất ngưởng dù mua tại gian hàng chính hãng của trang thế nhưng giá online cũng bằng hoặc còn cao hơn cả offline.” – BN

“Toàn lên deal ảo. Bán hàng không có tâm” – LN

“Nhiều khuyến mãi giảm giá thế này lại phải vào mua ít đồ mới được.” HL

“Lại chuẩn bị phải cày ngày cày đêm rồi đây, lương thì chưa có, lúa chưa về,… mà nhiều khuyến mãi giảm giá quá! Phải làm sao đây ? ” – TN

“Không hiểu dạo nay XX làm ăn kiểu gì dùng gói giao hàng 2h mà hôm nay ngày thứ 4 rồi vẫn chưa giao hàng là sao ? ” – LP

Qua một vài ý kiến của người tiêu dùng trên bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra những tác động của cuộc chiến khuyến mãi này có ảnh hưởng không nhỏ tới người tiêu dùng theo cả 2 hướng tích cực và tiêu cực.

  • Đầu tiên là người tiêu dùng rất vui vì các bên đều giảm giá mạnh nên không phải phân vân mua gì ở đâu.
  • Tiếp theo là các ưu đãi đi kèm về ship giúp người tiêu dùng được lợi mua hàng không lo về giá vừa được giảm giá lại được freeship còn gì tuyệt hơn.
  • Tuy nhiên không phải ai cũng có được những trải nghiệm mua hàng trọn vẹn do thời gian này số lượng người dùng đặt mua qua các kênh thương mại điện tử nhiều khiến các tổng đài bận support không kịp, đơn vị giao hàng cũng vỡ trận, một số cửa hàng không có tâm rao bán khuyến mãi ảo rồi tới lúc vỡ lẽ ra thì các sàn bị mang tiếng là lừa đảo người tiêu dùng.
  • ….

Phản ứng của người tiêu dùng trước tình hình khuyến mãi rầm rộ như này là gì ?

Theo khảo sát từ Websosanh thì thái độ của người tiêu dùng thông thái với khuyến mãi đã dần hạ nhiệt, hay nói khác đi nhiều người tiêu dùng thông thái không còn hứng thú nhiều với tin khuyến mãi như trước nữa. Chia sẻ với Websosanh nhiều người tiêu dùng cho hay:

“Khi tôi còn là sinh viên, rất ít khi có khuyến mãi, khi có hầu hết bạn bè tôi rỉ tai nhau rồi cùng kéo đi mua vui biết mấy. Giờ đi làm rồi đâu đâu cũng thấy khuyến mãi, mở mạng lên làm việc thấy khuyến mãi, check email thấy khuyến mãi, đi siêu thị cũng thấy khuyến mãi… có lẽ vì khuyến mãi nhiều quá nên cũng chả còn ham hố gì nữa. Giờ tôi chỉ mua những gì mình thích và những gì cần thiết cho cuộc sống hàng ngày thôi.” – HN

“Cách đây vài hôm nhân dịp được sàn thương mại XX Freeship trong 2 ngày tôi đặt mua một chai sữa tắm lactacyd BB 250ml và một lọ kem bôi da cho con thấy được giảm 15%  khi nhận hàng xong tôi lại vào xác nhận đâ nhận đơn và thấy 2 sản phẩm đó treo giảm 50% mà giá chỉ thấp hơn giá tôi mua có 3.000 vnđ. Đúng là chiêu trò mà. Phát ớn với mấy cái chiêu trò giảm giá này. Mất hết cả niềm tin vào khuyến mãi.” – DP

Lâu nay các doanh nghiệp Việt chỉ coi khuyến mãi là một hoạt động đơn thuần để tăng doanh số, một chiến lược kinh doanh bài bản nhưng nay nó đã biến tướng, nhạy cảm và vô cùng phức tạp.

Trước khi có bất kì khuyến mãi nào cho người tiêu dùng, doanh nghiệp nên tự đặt câu hỏi cho chính mình: Làm sao để khuyến mãi của thương hiệu mình trở nên khác biệt so với những thương hiệu khác? Làm sao để khách hàng cảm nhận được sự tri ân của doanh nghiệp đến khách hàng chứ không chỉ đơn thuần là một chiêu trò “tăng doanh số”? Làm sao để giảm giá mà không giảm giá trị sản phẩm ? Khuyến mãi khi nào và bao lâu là thích hợp ?

Cuối năm rồi, đâu đâu cũng sẽ khuyến mãi giảm giá cả, người tiêu dùng cần phải thông thái hơn, sáng suốt hơn mỗi khi ra quyết định lựa chọn mua gì, mua ở đâu và có nên so sánh khuyến mãi trước khi quyết định mua sắm không? Ví dụ cho sản phẩm sữa tắm lactacyd bb của người tiêu dùng trên, nếu bạn đó biết cách so sánh khuyến mãi sữa tắm lactacyd bb trước khi mua bạn sẽ biết sàn shopee đang bán sản phẩm đó với giá rẻ nhất là 58.000 vnđ rẻ hơn Kids Plaza 2.000 vnđ mà ở Kids Plaza còn không có hàng. Còn các sàn khác thì có giá cao hơn bán offline tại Kids Plaza một chút chưa tính phí ship.

So sánh khuyến mãi trước khi mua với Websosanh Deals
So sánh khuyến mãi trước khi mua với Websosanh Deals là sẽ biết khuyến mãi ảo thật ra sao và giá nào mới là giá rẻ thực sự.

Cuối cùng, Websosanh chỉ muốn nhắn nhủ tới các doanh nghiệp, các shop rằng trải nghiệm người tiêu dùng mới chính là thước đo chuẩn nhất để đánh giá thương hiệu của bạn có tốt hay không. Và nếu nó tốt thật thì chắc chắn những bước đi của bạn sẽ vững bước đi lên trường tồn với thị trường với thời gian và trong lòng người tiêu dùng.

Bí kíp săn Mac mini , iMac , Mac Pro , Apple Watch , iPhone ,… chính hãng giá rẻ nhất cho các tín đồ “Táo khuyết”

Tin tức về Thị trường

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!