Đánh giá máy ảnh Nikon D750: Nên mua luôn hay chờ D760?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dù đã đánh tiếng sẽ ra mắt D760 trong năm 2019 nhưng đến nay Nikon vẫn chưa có động tĩnh nào. Trong khi chờ đợi tin chính thức, chúng ta sẽ cùng xem lại chiếc máy ảnh Nikon D750.

Kể từ khi Nikon D750 được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014, nó có giá giảm từ 53 triệu cho thân máy chỉ còn  43 triệu đồng với ống kính 24-120mm . Đó là một mức giá tuyệt vời cho một chiếc máy ảnh DSLR full-frame nhưng, bây giờ nó đã có một chút dài trong răng, nó có thể đáng để chờ đợi để người kế nhiệm của nó ra mắt.

Các Nikon D760 là một DSLR entry-level tin đồn được tung ra vào đầu năm tới và nó có khả năng sẽ đưa ra một số cải tiến đáng kể so với Nikon D750. Đặc biệt, nó có thể cung cấp nhiều điểm lấy nét tự động hơn và chất lượng video vượt trội. Nó cũng có thể có một cảm biến tương tự như máy ảnh Nikon Z6 full-frame không gương lật tuyệt vời, điều đó có nghĩa là hiệu suất tốt hơn nhiều ở các mức ISO cao hơn.

Cá nhân mình cho rằng nếu có điều kiện thì bạn có thể chờ D760. Nếu không thì Nikon D750 vẫn là một lựa chọn tuyệt vời.

Đánh giá Nikon D750: Thiết kế

Máy ảnh DSLR full-frame đã trở nên có giá cả phải chăng hơn rất nhiều trong vài năm trở lại đây, với Nikon D610 và Canon EOS 6D  hiện có giá khoảng 35 triệu đồng và 47 triệu đồng (chỉ thân máy). Cả hai đều là máy ảnh tuyệt vời, nhưng chắc chắn có một vài hạn chế và thỏa hiệp so với các mẫu đắt tiền hơn trong phạm vi tương ứng của chúng. Đối với chúng tôi, nhược điểm đáng kể nhất là các cảm biến lấy nét tự động của chúng bao phủ một khu vực tương đối nhỏ ở trung tâm của khung hình, khiến cho việc tập trung vào các đối tượng về phía các cạnh trở nên khó xử.

máy ảnh nikon d750

Điều này khiến cho những người mua tiềm năng có một quyết định khó khăn: sống với những hạn chế này, chi thêm 29 triệu đồng cho mẫu máy tiếp theo trong phạm vi hoặc chấp nhận rằng một chiếc máy ảnh DSLR có cảm biến bị cắt có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Và Nikon D750 là chiếc máy ảnh phá vỡ sự hạn chế đó . Nó là sự pha trộn giữa D610 và D810: giá tiếp cận D610 và thông số nổi bật tiếp cận D810.

Tin tức lớn là nó bao gồm cảm biến lấy nét tự động 51 điểm, với nhiều điểm hơn bao phủ khung hình lớn hơn so với cảm biến 39 điểm của D610. Sự khác biệt không phải là lớn, mặc dù. Hơi khó chịu, các cảm biến lấy nét tự động trong các máy ảnh cảm biến bị cắt xén như Nikon D7100 bao phủ một diện tích lớn hơn đáng kể của khung, mặc dù tất nhiên chúng có diện tích nhỏ hơn để che. Cảm biến lấy nét tự động của Nikon D750 giống như của D810, ngoại trừ việc Nikon tuyên bố rằng nó thậm chí còn nhạy hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Chúng tôi không có hai máy ảnh để so sánh cạnh nhau, nhưng tự động lấy nét của Nikon D750 hoạt động rất tốt trong điều kiện ánh sáng yếu, đó là điều mà chúng tôi không thể nói về máy ảnh DSLR của Nikon. Nó cũng rất nhanh trong điều kiện sáng hơn, giúp mang lại thời gian bắn kỷ lục là 0,2 giây ở chế độ ổ đĩa đơn.

máy ảnh nikon d750

Nikon D750 cũng sử dụng cảm biến đo sáng 91.000 pixel từ D810, đây là một bước tiến đáng kể so với cảm biến 2.016 pixel của D610. Điều này cho phép nó đo chính xác hơn nhiều đối với các điểm sáng và bóng tối, và thậm chí cho phép Nikon D750 sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt khi sử dụng kính ngắm – điều mà hầu hết các máy ảnh DSLR chỉ có thể cung cấp ở chế độ xem trực tiếp. Thật ấn tượng, điều này tiếp tục hoạt động ngay cả khi khuôn mặt của đối tượng cao hơn mảng điểm tự động lấy nét. Ở đây, Nikon D750 tập trung vào thân hình của đối tượng.

Đánh giá Nikon D750: Chế độ video

Chế độ video là một bước tiến so với D610. Quay 1080p là lựa chọn 24, 25, 30, 50 hoặc 60fps. Tốc độ ba khung hình thấp hơn được ghi ở mức khoảng 22Mbit / giây và 20 phút mỗi clip, với hai tốc độ cao hơn ở mức 40Mbit / giây và 10 phút. Ổ cắm micrô và tai nghe được bao gồm, cùng với điều khiển âm lượng và đo sáng chính xác. Có kiểm soát phơi sáng thủ công hoàn toàn trong khi quay video, bao gồm khả năng điều chỉnh khẩu độ. Bạn cũng có thể cài đặt cả tốc độ màn trập và khẩu độ nhưng cho phép Nikon D750 tự động điều chỉnh độ phơi sáng thông qua chế độ ISO tự động. Kiểm soát khẩu độ đầy đủ cũng có sẵn ở chế độ xem trực tiếp khi chụp ảnh, khắc phục hành vi hơi khó hiểu mà D610 thể hiện khi thực hiện điều chỉnh khẩu độ ở chế độ xem trực tiếp.

máy ảnh nikon d750

Có một cài đặt trước Điều khiển hình ảnh mới có tên là Flat, cho hình ảnh có độ tương phản thấp với nhiều chi tiết nổi bật và bóng tối, đó là điểm khởi đầu lý tưởng để phân loại màu. Nó tương đương với chụp RAW cho ảnh; chúng tôi có thể mở khóa gần như nhiều dải động từ các video này nhất có thể từ các tệp RAW ở cùng cài đặt phơi sáng. Tuy nhiên, hiệu chỉnh nén nặng đã tạo ra các vật phẩm nén quá mức – thật đáng tiếc khi không thể tăng tốc độ bit lên cao hơn nữa.

Cài đặt trước Điều khiển hình ảnh tiêu chuẩn trông hơi sắc nét đối với thị hiếu của chúng tôi nhưng cấu hình phẳng cho các chi tiết tự nhiên, sắc nét trong video. Nó không đạt tiêu chuẩn đầu ra 1080p của Panasonic GH4 để biết chi tiết, chứ chưa nói đến đầu ra 4K của nó, nhưng đó là một bước so với Canon EOS 5D Mark III và vượt xa Canon 6D. Nó thoải mái đánh bại GH4 về mức độ nhiễu của video, với tiếng rì rầm ở ISO 3200.

Như với tất cả các máy ảnh DSLR của Nikon, tự động lấy nét khá cồng kềnh ở chế độ video. Nó có xu hướng phóng qua lại trước khi tập trung vào đối tượng và động cơ ống kính được micro bên trong nhấc lên. Tuy nhiên, vẫn ổn khi sử dụng thông thường, và những người quay phim sắc sảo có khả năng thích lấy nét bằng tay, vì vậy chỉ những người ở giữa mới có khả năng cảm thấy bực bội.

Có lẽ tin tốt nhất cho các nhà quay phim là màn hình khớp nối. Đây là máy ảnh DSLR full-frame đầu tiên có tính năng này – không tính Sony A99 vì về mặt kỹ thuật nó không phải là máy ảnh DSLR. Nó sẽ được cất gọn khi kính ngắm đang được sử dụng, nhưng thật tuyệt khi xem trực tiếp ở các góc khó xử và lợi ích lớn cho việc quay video. Đối với chúng tôi, các tính năng khác liên quan đến video làm nền tảng nhưng đó là màn hình khớp nối làm cho Nikon D750 trở thành máy ảnh DSLR full-frame duy nhất mà chúng tôi cân nhắc mua nếu video là ưu tiên.

Đánh giá Nikon D750: Thiết kế và điều khiển

Ngoài màn hình, Nikon D750 gần giống với D610 và D7100. Chúng tôi khá thoải mái về điều đó, vì cho rằng các điều khiển của hai camera đó là một trong những tài sản tốt nhất của họ. Có các mặt số cho chế độ phơi sáng và chế độ ổ đĩa, quay số lệnh kép và màn hình LCD thụ động ở tấm trên cùng. Các nút để cân bằng trắng, chất lượng, tốc độ ISO, tự động lấy nét, đo sáng, khung phơi sáng và bù phơi sáng hoạt động cùng với quay số lệnh kép để cung cấp quyền truy cập xúc giác vào tất cả các cài đặt phím – thường không cần phải rời mắt khỏi máy ảnh. Một số người có thể kiểm duyệt việc thiếu nút AF On, tách biệt lấy nét tự động và nhả cửa trập thành các nút riêng biệt. Tuy nhiên, có thể gán nút AE Lock hoặc nút Fn nằm dưới ngón tay út bên phải cho nhiệm vụ này.

Có các khe SDXC kép, có khả năng phù hợp với hầu hết mọi người tốt hơn các khe SDXC và CompactFlash của D810. Nó thiếu ổ cắm đồng bộ hóa PC của D810 để kích hoạt đèn flash ngoài, nhưng điều này rất dễ dàng để thêm thông qua bộ chuyển đổi hotshoe giá rẻ. Tốc độ màn trập tối đa 1 / 4.000 giây và tốc độ đồng bộ flash 1 / 200s phù hợp với D610 thay vì D810, nhưng chúng tôi sẽ không mất bất kỳ giấc ngủ nào về điều đó.

Tuổi thọ pin là dài nhất trong ba trong số 1.230 bức ảnh. Tốc độ liên tục hàng đầu cũng vậy, ở mức 6,5fps. Nó duy trì tốc độ này cho 41 khung hình JPEG hoặc 13 RAW trong các thử nghiệm của chúng tôi trước khi giảm tốc độ xuống tương ứng 2,3fps và 1,4fps. Chúng tôi đã thích một bộ đệm lớn hơn một chút để có hiệu suất RAW bền vững hơn – không chỉ bởi các tính năng theo dõi chủ đề tinh vi – nhưng đó là một kết quả tốt.

Wi-Fi được tích hợp lần đầu tiên trong một máy ảnh DSLR full-frame của Nikon. Nó chỉ hỗ trợ truyền hình ảnh chứ không phải chức năng kính ngắm từ xa, nhưng dù sao đó cũng là một bổ sung đáng hoan nghênh. Các ứng dụng iOS và Android nhận được tất cả các hình thu nhỏ khi kết nối được thực hiện, giúp cho việc duyệt tiếp theo trở nên tốt đẹp và nhanh chóng.

Đánh giá Nikon D750: Chất lượng hình ảnh

Cảm biến 24 megapixel của máy ảnh Nikon D750 có thông số kỹ thuật tương tự như của D610, vì vậy chúng tôi hy vọng sẽ thấy chất lượng hình ảnh tương tự. Tuy nhiên, có một vài khác biệt đáng chú ý. Một là, độ sắc nét JPEG mặc định mạnh hơn trên Nikon D750, khiến cho các chi tiết bật lên nhưng được cho là không tự nhiên. Tuy nhiên, điều này không quá quan trọng vì mức độ sắc nét có thể được điều chỉnh trong cài đặt Điều khiển hình ảnh của cả hai máy ảnh. Chụp RAW bỏ qua nó hoàn toàn.

Một điểm khác biệt nữa đối với các máy ảnh JPEG là việc bổ sung điều khiển Clarity trong các cài đặt Điều khiển hình ảnh. Điều này tương tự như điều khiển cùng tên trong Lightroom, nằm ở đâu đó giữa độ sắc nét và độ tương phản để tăng định nghĩa của chi tiết và cảm giác tương phản tổng thể, nhưng ít rủi ro hơn khi cắt các điểm sáng và bóng. Chúng tôi thấy rằng nó phù hợp với một số đối tượng hơn các đối tượng khác, nhưng thật tuyệt khi thấy Nikon vượt qua ranh giới của những gì có thể đạt được trong máy ảnh.

Điều đáng ngạc nhiên nhất – và đáng hoan nghênh – là sự giảm đáng kể mức độ nhiễu ở tốc độ ISO nhanh. Mặc dù JPEG của D610 thể hiện một chút nhiễu ở ISO 1600, nhưng đầu ra ISO 1600 và 100 của Nikon D750 hầu như không thể phân biệt được. Lợi thế của nó tăng lên ở tốc độ ISO nhanh hơn, với JPEG tuyệt vời ở ISO 6400 trong đó D610 đang trở nên khá hạt. Sự khác biệt cũng có ở các tệp RAW, cả trước và sau khi xử lý trong Lightroom.

Lời kết

Tự động lấy nét vượt trội, hiệu suất tiếng ồn, chế độ video và màn hình khớp nối của máy ảnh Nikon D750 giúp nó xứng đáng với chi phí bổ sung so với các máy ảnh DSLR full-frame entry-level của Nikon và Canon cho những ai có thể mua được. Đây cũng là một kết hợp khá tốt cho Canon EOS 5D Mark III đắt tiền hơn nhiều . D810 sẽ hấp dẫn những người cần độ phân giải bổ sung của cảm biến 36 megapixel, nhưng đó không thể là nhiều người.

Đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của nó là Sony A99 , được tích hợp nhiều tính năng và hiện có giá 44 triệu đồng. Máy ảnh Nikon D750 thắng kèo vì tiếng ồn thấp mặc dù giá của nó chắc chắn không rẻ, nhưng đây là máy ảnh full-frame đầu tiên có giá dưới 59 triệu đồng và là chiếc máy ảnh được nhiều dân chuyên nghiệp yêu thích.

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh máy ảnh Sony A65 và Nikon D750

So sánh máy ảnh Sony A65 và Nikon D750

Sony A65 và Nikon D750 là hai trong số những máy ảnh DSLR tốt và phổ biến nhất dành cho người mới trong lĩnh vực nhiếp ảnh gia. Và bài viết dưới đây sẽ so sánh sự khác biệt của 2 mẫu máy ảnh này

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.