Đánh giá máy ảnh "siêu bền" Olympus TG-2

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Là một chiếc máy ảnh có khả năng chống chọi thời tiết tốt, TG-2 kiểm soát độ phơi sáng tốt và tạo ra những bức ảnh có màu sắc rất đẹp. Tuy vậy, TG-2 cũng có một số điểm yếu của riêng mình.

Giới thiệu

Máy ảnh Olympus TG-2 có đầy đủ những đặc tính chống chịu thời tiết của người đàn anh Olympus TG-1: chống nước với độ sâu tối đa 15m, chịu được những cú rơi từ độ cao 2m, chịu được nhiệt độ tối thiểu -10 độ C và chịu được lực lên tới 100kg.

Về độ bền, so với TG-2, điểm cải tiến duy nhất của TG-1 là khả năng chống nước, do TG-1 chỉ có thể chống nước với độ sâu tối đa là 12m.

Cũng giống như TG-1, TG-2 có cảm biến CMOS 1/2.3 inch 12 Megapixel, ISO 100 – 6400, màn hình OLED 3 inch độ phân giải 610.000 dot cùng ống kính zoom 4x với tiêu cự từ 25 – 100 mm.

1

Cũng giống như Olympus TG-1, một trong những điểm thú vị nhất về Olympus TG-2 là máy có khẩu độ từ f/2 – f/4.9. Điều này có nghĩa rằng tại tiêu cự thấp nhất, bạn có thể sử dụng một khẩu độ khá rộng – cho phép tăng tốc độ cửa trập khi độ sáng giảm xuống.

So với TG-1, TG-2 có thêm chế độ ưu tiên khẩu độ. Điều này có nghĩa rằng khi chụp hình, bạn được chọn ra khẩu độ mà mình mong muốn. Dĩ nhiên, do TG-2 chỉ là một chiếc máy ảnh compact, số lượng khẩu độ có sẵn là khá hạn chế: bạn chỉ có 3 lựa chọn ở bất kì tiêu cự nào.

Dù sao đi nữa, việc cho phép chọn khẩu độ giúp TG-2 trở nên hấp dẫn hơn với những nhiếp ảnh gia muốn tạo ra nền mờ cho các bức ảnh của mình. Những người dùng ít kinh nghiệm hơn cũng sẽ vừa lòng khi biết rằng TG-2 cung cấp khá nhiều chế độ chọn cảnh tự động, cùng một chế độ tự chọn thông minh (Intelligent Auto – iA).

2

Ngoài ra, TG-2 còn có chế độ Kính hiển vi (Microscope Mode) cho phép zoom lên tới 200 mm (tương đương máy phim 35mm) và cho phép bạn có thể chụp từ khoảng cách 1 cm.

Các yếu tố hấp dẫn khác bao gồm công nghệ GPS, một chiếc la bàn điện tử được tích hợp để ghi lại vị trí bạn chụp hình, cùng với khả năng tương thích với card FlashAir giúp bạn có thể dễ dàng chia sẻ ảnh tới các mạng xã hội nhờ kết nối không dây với smartphone của mình.

Cuối cùng, bạn cũng có thể quay phim HD bằng TG-2 với âm thanh stereo. Phim quay được có thể đạt tới tốc độ 240 khung hình/giây (fps), rất tiện lợi nếu như bạn muốn xem các đoạn quay chậm.

Chất lượng thiết kế

3

Thiết kế của TG-2 gần như giống hệt với TG-1. Cũng giống như người tiền nhiệm, TG-2 rất đẹp và chắc chắn, với một cân nặng hợp lý.

TG-2 có một chiếc nắp 2 khóa giúp bảo vệ khe cắm pin vào thẻ nhớ, cũng như khe cắm cáp. Cho dù 2 khóa này có vẻ hơi bất tiện khi sử dụng, điều này đảm bảo bạn (hoặc trẻ em trong nhà) sẽ không vô tình mở nắp bảo vệ của TG2 khi máy đang ở dưới nước hoặc khi bị dính bùn.

Trong khi các nút điều khiển có kích cỡ khá hợp lý khi sử dụng trong điều kiện bình thường, chúng trở nên khó sử dụng khi bạn đeo găng tay. Kết quả là khi bạn đi leo núi, lặn hoặc trượt tuyết, bạn sẽ phải bỏ găng tay ra để sử dụng máy. Điều này trở nên đặc biệt khó chịu nếu như bạn mặc đồ lặn, xét tới việc TG-2 được thiết kế để chụp hình ở độ sâu tối đa 15m.

4

Olympus đã tạo ra cơ chế Tap Control cho phép thay đổi các tùy chỉnh và chụp hình bằng cách chạm vào các cạnh phía trên, 2 bên và mặt sau của máy. Đây không hẳn là một cơ chế tiện dụng, đôi khi cơ chế này trở nên quá rối với người dùng.

Do TG-2 không có kính ngắm, bạn chỉ có thể chụp hình bằng cách sử dụng màn hình 3 inch ở mặt sau của camera. Tuy vậy, màn hình 3 inch này không thực sự phù hợp với việc chụp hình trên núi tuyết hay trên bãi biển đầy nắng (nơi bạn chắc chắn sẽ cần một chiếc máy ảnh cứng cáp): bạn gần như phải “đoán mò” về khung hình và bố cục của ảnh.

Trong các điều kiện chụp dễ chịu hơn, việc lựa chọn khung hình và bố cục sẽ trở nên dễ dàng hơn, song các tùy chọn cài đặt ở phía trên màn hình khá khó đọc trong điều kiện chụp ngoài trời.

5

TG-2 tương thích với các ống kính Fisheye và Teleconverter của Olympus. Để gắn các ống kính này vào, bạn sẽ phải quay một vòng tròn nhỏ xung quanh ống kính. Cơ chế hoạt động này khá bất tiện: máy và ống kính có thể vô tình bị tách rời khi để trong túi hoặc ba lô.

Hiệu năng

Là một chiếc camera đến từ Olympus, TG-2 tạo ra các bức ảnh có màu sắc đẹp và tự nhiên với độ tương phản vừa phải.

Nói chung, khi được đặt chế độ cảnh vật phù hợp, ảnh của TG-2 có độ sáng khá tốt.

6

Khả năng lấy nét của TG-2 cũng khá tốt, cho dù bạn chỉ có thể chọn tâm nét là điểm giữa của ảnh. Khi bạn chọn chế độ Nhận diện khuôn mặt (Face Recognition), TG-2 sẽ tự động nhận diện và chọn nét là các khuôn mặt.

Bài đánh giá thử nghiệm của TechRadar cho thấy TG-2 tạo ra ảnh có chất lượng tốt ở nhiều điều kiện chụp khác nhau. Tuy vậy, khi kiểm tra kĩ, có thể nhận thấy rằng một số chi tiết ở vùng không nét hơi bị nhòe, kể cả khi chụp ở ISO thấp nhất.

Trong một số trường hợp, khi bạn in ảnh trên giấy A4, hiện tượng mất chi tiết này sẽ trở nên rất rõ ràng.

7

Tuy vậy, rất có thể là phần lớn người dùng của TG-2 sẽ cảm thấy hài lòng với chất lượng chụp hình của chiếc máy ảnh này. Nhờ hỗ trợ chế độ ưu tiên Khẩu độ, một số người dùng chuyên sử dụng các máy dSLR cũng có thể sẽ tìm đến TG-2 trong những điều kiện chụp đòi hỏi một chiếc máy ảnh siêu bền.

8

Điểm yếu của TG-2 so với các mẫu máy ảnh siêu bền khác như Panasonic FT4 và Nikon AW100 cho thấy máy không thể thu lại nhiều chi tiết như các đối thủ. Điều này hơi mâu thuẫn với kết quả so sánh tỉ lệ tín hiệu/nhiễu của TG-2. Có thể là Olympus đã thực hiện làm mịn ảnh khi xử lý nhằm tạo ra một tỉ lệ tín hiệu/nhiễu cao.

Các bức ảnh mẫu

9

Chụp ở tiêu cự rộng nhất (tương đương 25mm) của ống kính mặc định, bức hình này có rất nhiều chi tiết và độ sáng vừa phải

10

Bức ảnh này được chụp tại cùng một vị trí như bức ảnh đầu tiên song lại sử dụng tiêu cự dài nhất của máy (100mm)

11

Trong bức ảnh này, TG-2 tạo ra độ tương phản khá tốt, cho dù phần nền sáng và phần phía trước tối hơn

12

Ngay cả khi xem ở kích cỡ nhỏ, phần sương của bức ảnh này trông không thật và quá mờ

13

Khả năng chống chịu tốt giúp TG-2 trở thành lựa chọn số 1 khi chụp trong các điều kiện khắc nghiệt

14

Khi có nhiều ánh nắng màn hình của TG-2 trở nên khó sử dụng – kết quả là bức hình không được như ý muốn

15

Đây là bộ sưu tập 11 bộ Magic Filter khác nhau của TG-2. Bức ảnh được chụp sử dụng tùy chọn Fragmented.

16

Bức ảnh này sử dụng bộ lọc Dramatic Magic Filter để tăng độ tương phản và độ đậm của màu sắc

17

TG-2 tỏ ra đặc biệt xuất sắc trong bức hình này: vừa tái tạo lại được màu sáng của ánh đèn, vừa tái tạo lại được chi tiết của phần nền

18

Bức hình này khi được in ra giấy A3 sẽ có độ chi tiết rất tốt, nhưng trông hơi mịn khi ở trên màn hình

19

Chế độ Panorama của TG-2 là chế độ bán tự động: khi được khởi động chế độ này sẽ chụp 3 bức hình liên tiếp và nối chúng lại với nhau.

20

Bức ảnh này được chụp với độ cân bằng trắng tự động. Màu sắc ấm của mặt trời lúc chiều muộn được tái tạo lại khá tốt.

So sánh các mức ISO khác nhau

21

Ảnh gốc, ISO 100

22

ISO 100

23

ISO 200

24

ISO 400

25

ISO 800

26

ISO 1600

27

ISO 3200

28

ISO 6400

Kết luận

Xét tới nhiều yếu tố, TG-2 là một chiếc máy ảnh tốt. TG-2 tạo ra các bức ảnh sắc nét, có độ sáng vừa phải với màu sắc đẹp trong nhiều tình huống khác nhau.

Với khả năng chống chọi thời tiết tốt, TG-2 cũng cho phép chụp nhiều bức ảnh trong các điều kiện khắc nghiệt.

Tuy vậy, nếu như bạn cần những bức ảnh để đem in khổ rộng, TG-2 không phải là sự lựa chọn dành cho bạn. Một số chi tiết trên ảnh của TG-2 bị mờ quá mức.

Một điểm yếu khác của máy là các nút điều khiển không phù hợp cho găng tay. Màn hình cũng trở nên quá bóng khi chụp trong ánh nắng – khiến khả năng của TG-2 bị hạn chế khi đi trượt tuyết hoặc tắm biển.

Theo Vnreview

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá nhanh máy ảnh Olympus Stylus 1

Đánh giá nhanh máy ảnh Olympus Stylus 1

Olympus đã kết hợp 2 dòng sản phẩm rất được ưa chuộng của mình: chiếc compact XZ-2 cao cấp và chiếc máy ảnh chuẩn Four Thirds OM-D E-M5 để tạo ra Olympus Stylus 1, một chiếc máy ảnh "cầu nối" giữa máy phổ thông và máy bán chuyên.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!