Đánh giá Samsung Galaxy A5 vỏ kim loại nguyên khối sang trọng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngoài vẻ sang trọng bởi thiết kế vỏ kim loại nguyên khối, còn điều gì hấp dẫn đằng sau lớp vỏ của Galaxy A5

Websosanh – Galaxy A5 là một trong những điện thoại thông minh đầu tiên của Samsung có thiết kế nguyên khối. Samsung đem đến cho người dùng hai tuỳ chọn của dòng A5 là bản 1 sim với tên gọi Galaxy A5, và bản chạy 2 sim với tên gọi Galaxy A5 Duos.

Cấu hình và thiết kế của hai phiên bản là tương tự nhau, chỉ khác một chút là Galaxy A5 Duos có chữ Duos ở mặt lưng, và khe cắm thẻ nhớ thay bằng khe cắm sim thứ 2. Vì vậy trong bài đánh giá này chúng tôi đánh giá chủ yếu chiếc Galaxy A5

Thiết kế

Galaxy A5 sở hữu thiết kế nguyên khối bằng kim loại được gia công tỉ mỉ với các viền vát phẳng sáng bóng, mang lại cảm giác sang trọng như các sản phẩm cao cấp. Nếu đem so với các ‘flagship’ trước đó của Samsung như Galaxy S4, Galaxy S5 hay thậm chí là Note 2 thì vẻ ngoài của Galaxy A5 cũng đẳng cấp hơn hẳn, mặc dù ở các mặt còn lại A5 yếu thế hơn.

Thiết kế nguyên khối ấn tượng của Galaxy A5

Thiết kế nguyên khối ấn tượng của Galaxy A5

Galaxy A5 có kiểu dáng vuông vức, thon gọn, với các cạnh viền bằng phẳng và 4 góc được bo tròn, làm giảm sự thô cứng của một khối kim loại. Galaxy A5 có kích thước 139.3 x 69.7 x 6.7 mm, độ rộng vừa phải và khá mỏng với một điện thoại có màn hình 5 inch, với kích thước như vậy không có gì lạ khi A5 chỉ nặng 123g.

Mặt lưng được vát cong sang 2 bên giúp ôm sát vào lòng bàn tay của người dùng. Đặc biệt phần lưng máy, tuy cũng dùng chất liệu kim loại nhưng lại hơi nhám, do đó có độ bám cao và ít trơn trượt hơn chất liệu kim loại trên một số điện thoại thông minh khác.

Samsung Galaxy A5 chỉ mỏng 6.7 mm

Samsung Galaxy A5 chỉ mỏng 6.7 mm

Mặt trước của Galaxy A5 được thiết kế hài hoà với 2 cạnh bên mỏng, giúp màn hình Super AMOLED trở lên nổi bật. Phần trên của mặt trước điện thoại được bố trí ống nghe chính giữa, cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh bên cạnh, và tiếp đến là một camera phía trước 5MP. Dưới màn hình là nút Home vật lý cùng hai nút bấm điện dung (ứng dụng gần đây và trở lại). Nút Home không được trang bị cảm biến vân tay.

Mặt trước thiết kế hài hoà

Mặt trước thiết kế hài hoà

Nút nguồn của Galaxy A5 được bố trí bên cạnh phải. Theo ngay dưới là khe cắm thẻ NanoSIM và khe cắm thẻ microSD, nhưng tại vị trí này sẽ là 2 khe cắm NanoSim trên Galaxy A5Duos. Đây cũng chính là sự khác nhau duy nhất giữa Galaxy A5 và Galaxy Duos A5. Nút điều chỉnh âm lượng được đặt bên cạnh phải

Bố trí các khe cắm và nút vật lý trên cạnh Galaxy A5

Bố trí các khe cắm và nút vật lý trên cạnh Galaxy A5

Jack audio, cổng microUSB và bộ lọc âm thanh thứ cấp của Galaxy A5 được đặt ở cạnh trên của nó. Cạnh dưới hầu như trơn tru, chỉ xuất hiện một lỗ nhỏ dành cho ống nói.

Camera chính phía sau vẫn giữ thiết kế hơi nhô ra được đặt chính giữa, bên phải là đèn flash LED, bên trái là loa ngoài, tạo cảm giác cân xứng và hài hoà/

Màn hình và hệ điều hành

Kích thước màn hình của Galaxy A5 là 5 inch, lớn hơn Galaxy A3 (4.5 inch) nên dĩ nhiên máy sẽ cho trải nghiệm xem phim, lướt web hay chơi game tốt hơn. Do dùng độ phân giải HD 720p và mật độ điểm ảnh 294 ppi kết hợp cùng công nghệ màn hình Super AMOLED nên khả năng hiển thị của Galaxy A5 rất tốt, với màu sắc có phần đậm và sáng, vốn là đặc trưng của loại màn hình do chính Samsung phát triển. Khả năng nhìn dưới ánh sáng mặt trời là tốt đối với Galaxy A5.

Màn hình hiển thị sắc nét

Màn hình hiển thị sắc nét

Samsung trang bị cho Galaxy A5 chế độ mặc định là hiển thị thích ứng sẽ tự động tối ưu hóa màu màn hình tùy thuộc vào ứng dụng bạn đang sử dụng như – Gallery, Camera, Internet, Video hay Google Play Books. Có chút tiếc nuối là chế độ này không tương thích với các ứng dụng của bên thứ ba.

Samsung Galaxy A5 chạy trên nền hệ điều hành Android 4.4.4 KitKat giao diện người dùng TouchWiz khá thân thiện bạn có thể xem qua video dưới đây.

Khu vực thông báo giống như những gì bạn có thể đã thấy trên bất kỳ điện thoại thông minh Galaxy khác, nhưng tôi thấy một số phím tắt chức năng của nó được lược bớt – Kết nối nhanh và S Finder. Bạn có thể mở rộng cuộn Toggles với danh sách đầy đủ các phím tắt từ các shortcut trên bên phải của bằng cách kéo xuống.

Khu vực thông báo và phím chọn nhanh trên Galaxy A5

Khu vực thông báo và phím chọn nhanh trên Galaxy A5

Giao diện TouchWiz trên Galaxy A5 cho phép người dùng thao tác trên hai cửa sổ ứng dụng một lúc. Nếu bạn là người có bàn tay hơi nhỏ, bạn có thể sử dụng chức năng co giao diện lại xuống một phần màn hình để dễ dàng thao tác và sử dụng bằng một tay. Tuy nhiên phần còn lại của màn hình sẽ là một màu đen không được bắt mắt lắm.

Sử dụng 2 ứng dụng cùng lúc với Galaxy A5

Sử dụng 2 ứng dụng cùng lúc với Galaxy A5

Camera

Samsung trang bị cho Galaxy A5 2 camera trước/sau lần lượt là 5MP và 13MP. Máy ảnh trên A5 không sử dụng công nghệ đặc biệt nào. Thêm một điều đáng tiếc nữa là phần máy ảnh sau của Galaxy A5 vẫn được thiết kế nhô lên hơi cao nên nhìn có phần hơi thô và thiếu thẩm mỹ. Tuy nhiên biết đâu cũng sẽ có những người khác thích kiểu camera này?

Máy ảnh 13MP của Galaxy A5 cho chất lượng hình ảnh khá đẹp. Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, ảnh chụp có độ nét cao và màu sắc tương đối trung thực.

Ảnh panorama chụp bởi camera sau của Galaxy A5

Ảnh panorama chụp bởi camera sau của Galaxy A5

Về khoản camera trước, máy ảnh phụ 5MP của Galaxy A5 cho khả năng chụp góc rộng lên đến 120 độ và hỗ trợ phần mềm chỉnh sửa chân dung trước khi chụp với các hiệu ứng ‘gọt’ cằm thon gọn, làm mắt to tròn hơn và cà cho da láng mịn mà không cần dùng ứng dụng camera 360.

Ứng dụng camera trên Galaxy A5 cung cấp nhiều chế độ chụp như HDR, Panorama, chụp liên tục, selfie bằng camera sau hay chụp ảnh động AGIF. Tuy nhiên ở chiếc A5 bạn còn có thể tải thêm một số chế độ chụp ảnh khác từ trên kho ứng dụng của Samsung như Sound & Shot, Sports shot.

Ảnh chụp bằng camera trước

Ảnh chụp bằng camera trước

Ngoài ra, để thuận tiện hơn cho người dùng trong các thao tác chụp ảnh mà không có một nút chụp riêng biệt thì những giải pháp thay thế như chụp hình bằng giọng nói, dùng phím âm lượng và ‘tự sướng’ bằng lòng bàn tay.

Cấu hình và thời lượng pin

A5 cũng được Samsung trang bị chip Snapdragon 410 lõi tứ có xung nhịp 1.2GHz với cấu trúc 64-bit, kèm theo là bộ nhớ RAM 2GB, đem lại cho chiếc điện thoại thông minh này tốc độ xử lý khả tốt trong phân khúc tầm trung. Bạn sẽ thấy được thông qua số điểm A5 đạt được trên Antutu 5 là 21581 cao hơn so với Samsung Galaxy Core Prime đạt 1492 điểm và Samsung Galaxy Grand Prime đạt 1469 điểm.

Nhưng với việc chỉ được trang bị GPU Adreno 306 thì tổng thể hiệu năng của Galaxy A5 đạt được lại hơi thấp hơn số điểm kiểm tra bởi Basemark OS II, khi A5 chỉ đạt số điểm 555 thấp hơn chút so với Samsung Galaxy Core Prime đạt 564. Vì vậy sẽ không phải là điều lý tưởng đối với những bạn chuyên chơi game độ phân giải cao trên điện thoại.

Còn lại các thao tác cảm ứng trên Galaxy A5 diễn ra rất mượt mà, hầu như không có độ trễ với việc sử dụng lướt web, xem phim, sử dụng các ứng dụng văn phòng và các game đồ hoạ trung bình.

Samsung Galaxy A5 đi kèm với một đơn vị pin 2,300mAh và đương nhiên bạn không thể tháo rời bởi thiết kế nguyên khối của nó.

Chúng tôi đã thử nghiệm GalaxyA5Duos chạy song song 2 Sim và thấy rằng thời gian chờ của nó chỉ được 69 giờ thấp hơn 5 giờ so với việc bạn sử dụng một Sim hoặc dùng Galaxy A5. Cùng với đó bạn sẽ có 9h18 phút xem phim hay 11h36 phút duyệt web trên cả hai phiên bản 1 sim A5 hoặc 2 sim A5 Duos.

Minh Hường

Theo Gsmarena

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên Việt nam

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!