Dị ứng sữa ở trẻ nhỏ và những điều các mẹ cần biết (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã biết gì về dị ứng sữa ở trẻ nhở? Những dấu hiệu khởi phát nhanh và khởi phát khi trẻ bị dị ứng sữa. Và bác sĩ sẽ làm gì để chẩn đoán xem liệu trẻ có phải bị dị ứng sữa hay không?

Hầu hết trẻ sơ sinh có thể không phù hợp với một đồ ăn nào đó ở một vài thời điểm. Tuy nhiên nếu số lần kén chọn này tăng lên thì điều này đồng nghĩa với việc trẻ bị dị ứng với thực phẩm đó. Dị ứng với protein trong sữa bò cũng là một hội chứng thường gặp ở trẻ nhỏ khi cha mẹ cho trẻ sử dụng sữa công thức.

Một người dù ở độ tuổi nào cũng có thể bị dị ứng sữa, tuy nhiên nó thường gặp nhiều hơn ở trẻ sơ sinh (khoảng 2% đến 3% số trẻ).

Nếu bạn nghĩ con bạn bị dị ứng sữa thì bạn nên đưa con tới gặp bác sĩ để kiểm tra và có sự thay thế thích hợp.

Dị ứng sữa xảy ra khi hệ thống miễn dịch coi các protein sữa như một yếu tố nào đó mà cơ thể cần phải chống lại. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy phản ứng dị ứng xảy ra là trẻ sơ sinh trở nên khó chịu và cáu kỉnh, cũng có thể trẻ bị đau bụng hoặc gặp một triệu chứng khác. Hầu hết những đứa trẻ bị dị ứng với sữa bò thì cũng có phản ứng với sữa dê và sữa cừu và một số trẻ thì cũng dị ứng với protein trong sữa đậu nành.

Trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ ít có nguy cơ bị dị ứng sữa hơn những đứa trẻ bú sữa công thức. Tuy nhiên các kết quả nguyên cứu không thể giải thích đầy đủ lý do tại sau một số trẻ dị ứng với sữa còn một số khác lại không, dù vậy thì người ta vẫn tin rằng nhiều trường hợp dị ứng sữa là do di truyền.

Thông thường, chứng dị ứng sữa sẽ tự biến mất khi trẻ được 3 đến 5 tuổi, nhưng một số trẻ lại vẫn bị dị ứng sữa khi trưởng thành.

Dị ứng sữa không giống như trường hợp cơ thể không dung nạp đường lactose, hay cơ thể không có khả năng tiêu hóa đường lactose mà thường hiếm gặp ở trẻ sơ sinh và phổ biến ở những trẻ lớn hơn và người lớn.

Dấu hiệu của việc trẻ bị dị ứng sữa

Dấu hiệu khởi phát khi trẻ bị dị ứng sữa

Dấu hiệu khởi phát khi trẻ bị dị ứng sữa

Dấu hiệu của việc trẻ bị dị ứng với protein trong sữa bò thường xuất hiện trong vài tháng đầu đời, thường xảy ra trong vòng vài ngày hoặc vài tuần sau khi giới thiệu cho trẻ sử dụng công thức từ sữa bò trong chế độ ăn. Một đứa trẻ sơ sinh có thể gặp các triệu chứng tức thì sau khi bú sữa công thức (khởi phát nhanh) hoặc không có phản ứng gì cho đến 7 đến 10 ngày sau khi tiêu thụ protein sữa bò (khởi phát chậm). Các triệu chứng cũng có thể xảy ra với trường hợp trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn nếu người mẹ uống sữa bò.

Thường thì phản ứng khởi phát chậm hay xảy ra hơn. Những triệu chứng có thể bao gồm phân lỏng (có thể dính máu), buồn nôn, nôn, không chịu ăn, khó chịu hoặc đau bụng, da nổi mẩn phát ban giống như bệnh eczema. Loại phản ứng này gây khó khăn trong chuẩn đoán nguyên nhân bởi những triệu chứng này cũng thường xảy ra với các tình trạng sức khỏe khác. Hầu hết những đứa trẻ sẽ không còn bị dạng dị ứng này sau 2 tuổi, tuy nhiên một số trẻ lại vẫn mắc cho tới khi chúng trưởng thành.

Các phản ứng nhanh chóng khởi phát với các triệu chứng bao gồm khó chịu, nôn mửa, thở khò khèn, sưng, nổi mề đay, ngứa da gà trên da và tiêu chảy ra máu.

Trong nhiều trường hợp, phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) có thể ảnh hưởng ngay trên da trẻ, dạ dày, hơi thở và huyết áp. Sốc phản vệ thường gặp với trường hợp bị dị ứng thực phẩm (các hạt đậu và các loại hạt cây) hơn là dị ứng sữa.

Chẩn đoán ca dị ứng sữa

Hãy đưa con bạn tới gặp bác sĩ nếu bạn nghi ngờ con bạn bị dị ứng sữa

Hãy đưa con bạn tới gặp bác sĩ nếu bạn nghi ngờ con bạn bị dị ứng sữa

Nếu bạn nghi ngờ rằng con mình bị dị ứng với sữa, bạn nên gọi cho bác sĩ. Các bác sĩ sẽ hỏi bạn về các thông tin về tiền sử bệnh dị ứng của gia đình hay vấn đề không dung nạp thức ăn, sau đó là làm một bài kiểm tra thể chất. Không có một thí nghiệm đơn lẻ nào trong phòng thí nghiệm mà có thể chẩn đoán chính xác vấn đề dị ứng sữa, vì vậy bác sĩ của bạn có thể sẽ yêu cầu một vài thí nghiệm kiểm tra để chẩn đoán và loại trừ các trường hợp vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài xét nghiệm phân và xét nghiệm máu, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm dị ứng da, bằng cách sử dụng một cây kim có dính một lượng nhỏ protein sữa đặt dưới bề mặt da của trẻ. Nếu tại điểm đó, da nổi lên vùng đỏ thì trẻ có thể đã bị dị ứng sữa. Nếu trẻ dương tính với thử nghiệm dị ứng sữa thì bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tránh các sản phẩm từ sữa.

Các sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm thử thách khi trẻ đã an toàn. Thử nghiệm này liên quan đến việc cho trẻ uống sữa trong phòng khám và đợi vài giờ để xem có bất kỳ phản ứng dị ứng nào không? Đôi khi các bác sĩ lặp lại thí nghiệm này để xác nhận lại chẩn đoán.

Từ những dấu hiệu ban đầu và chuẩn đoán tình trạng dị ứng sữa của trẻ, các bà mẹ cần có biện pháp điều trị thích hợp cũng như tìm loại sữa công thức thay thế phù hợp cho trẻ tại phần 2

(tiếp tục)

Minh Hường

(Theo kidhealth)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!