Những điều cần biết về sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các bé được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên sẽ phát triển tốt hơn cả về cân nặng, chiều cao lẫn trí tuệ.

Lợi ích của sữa mẹ

Có thể nói sữa mẹ là thực phẩm “toàn năng” bởi mỗi một giọt sữa đều chứa đủ cả 4 nhóm thực phầm cần thiết cho sự phát triển trí tuệ, thể chất cho bé. Lợi ích của sữa mẹ bao gồm:

– Tăng cường hệ miễn dịch cho bé

– Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng tai cấp tính, và nhiễm trùng nặng đường hô hấp dưới.

– Giảm nguy cơ hen suyễn và chàm dị ứng ở trẻ nhỏ có tiền sử gia đình mắc dị ứng.

– Giảm nguy cơ thừa cân và / hoặc béo phì ở trẻ em và trẻ vị thành niên.

– Giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường.

– Phát triển nhận thức tốt.

Có thể thấy ngoài việc có thể cho bé đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều đến mức bé chỉ cần bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu mà không cần phải ăn hay uống thêm bất cứ thứ gì, sữa mẹ còn có vô vàn lợi ích liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe của bé.

Sữa mẹ có Taurin, DHA, ARA,… – những dưỡng chất giúp bé phát triển trí tuệ

Nhiều mẹ tìm đến sữa công thức vì cho rằng phải cho bé uống thêm sữa bột thì con mới thông minh hơn. Tuy nhiên, sữa mẹ thực sự là nguồn thức ăn “thần kỳ” khi có tất cả những thành phần dinh dưỡng giúp bé thông minh, sáng tạo.

Sữa công thức vốn được chế biến từ sữa bò hoặc sữa dê sao cho có thành phần giống sữa mẹ nhất, càng giống sữa mẹ càng tốt cho con. Chính vì vậy mà cứ phát hiện thêm được thành phần nào trong sữa mẹ là một thời gian sau bạn sẽ thấy sữa công thức bổ sung thành phần đó.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng trẻ được bú sữa mẹ sẽ có khả năng tiếp thu nhanh hơn, trí não phát triển hơn những đứa trẻ uống sữa công thức. Dưỡng chất có ảnh hưởng đến trí thông minh là DHA và chất này thường đã được cung cấp cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ, bởi vậy nếu muốn con thông minh, tốt nhất mẹ nên bổ sung các chất dinh dưỡng vào cơ thể mình để có sữa tốt cho con bú.

So sánh sữa mẹ và sữa bò

Sữa bò được sản xuất ra dành cho bê, còn sữa mẹ được sản xuất ra dành cho bé, bởi cơ thể con người chúng ta không giống với loài bê nên rõ ràng sữa cũng sẽ có sự khác biệt rất lớn.

Sữa bò có hàm lượng chất đạm, chất béo, can xi cũng như chất sắt, năng lượng … cao hơn sữa mẹ, chính vì vậy sữa công thức thường được cho là có khả năng tăng cân tốt hơn. Tuy nhiên, hàm lượng chất dinh dưỡng trong sữa bò khác với sữa mẹ nên các bé sẽ hấp thu kém hơn, thậm chí còn có những bé bị dị ứng sữa bò.

– Sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng dành cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé, vì vậy mà bé có thể bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu mà không cần phải ăn hay uống bất kỳ thứ gì thêm.

Rõ ràng so với sữa mẹ thì sữa bò không thể đủ chất dinh dưỡng cho bé bằng, nó cũng không hẳn là sự lựa chọn hoàn hảo. Cũng chính vì điều này mà các chuyên gia y tế thường khuyên rằng mẹ nên cho bé bú sữa hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên.

Sữa mẹ có nóng không?

Sữa mẹ tốt thường là sữa mát, còn nếu không tốt thường bị xem là sữa nóng. Tuy nhiên, sự thật thì sữa mẹ luôn ấm 37 độ C, đảm bảo chất lượng từ lúc sanh cho đến khi lớn và không bao giờ có gì xấu cho trẻ cả.

Chất dinh dưỡng trong sữa mẹ sẽ phụ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng cũng như chế độ ăn của mẹ. Không những thế, nó còn bị ảnh hưởng một phần bởi mức độ, tần suất bé bú nữa. Nếu bé thường xuyên bú mẹ, còn mẹ thì ăn uống đầy đủ, tâm trạng thoải mái thì sẽ có nhiều sữa cho con.

Mẹ cũng nên lưu ý một điều rằng cần cho bé bú đủ cả sữa đầu lẫn sữa cuối trong một cữ bú bởi sữa đầu chứa nhiều nước và kháng thể trong khi đó sữa sau lại chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất béo. Mẹ không nên cho bé bú bên phải một lúc rồi chuyển ngay qua bên trái, như thế bé sẽ chỉ nhận được sữa đầu, sẽ bị thiếu năng lượng và chậm tăng cân.

Lượng vitamin K trong sữa mẹ thấp hơn so với sữa bò

Vitamin K tuy chỉ là một khoáng chất rất nhỏ nhưng nếu thiếu thì con sẽ gặp những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Lượng vitamin K trong sữa mẹ hơi thấp so với lượng vitamin K mà bé cần, vì vậy nếu bú mẹ hoàn toàn thì trẻ cần được bổ sung vitamin K. Thường nếu sinh ở bệnh viện thì trẻ sẽ được tiêm một mũi vitamin K1 để phòng ngừa chứng xuất huyết sau sinh.

Sữa mẹ có thể thay đổi thành phần dinh dưỡng

Sữa mẹ không giống như sữa công thức, lúc nào cũng chuẩn thành phần và tỷ lệ, sữa mẹ có thể sẽ thay đổi tùy theo thời gian, giới tính của con, thậm chí là cả thời tiết cũng ảnh hưởng đến sữa mẹ.

– Sữa mẹ thay đổi nhiều nhất là do chế độ ăn của người mẹ, vì vậy mà người ta có câu “mẹ ăn gì con ăn nấy”.

– Sữa mẹ cũng thay đổi theo thời gian. Trong 3-5 ngày đầu sẽ là sữa non, 2 tuần tiếp theo là sữa chuyển tiếp, từ ngày 21 trở đi bắt đầu sang sữa trưởng thành… Mỗi cữ bú của trẻ sữa cũng sẽ thay đổi, ban đầu được gọi là sữa đầu, tiếp theo được gọi là sữa sau.

– Sữa mẹ sẽ thay đổi tùy theo giới tính, nếu sinh con trai, sữa mẹ thường sẽ chứa nhiều năng lượng hơn so với khi sinh con gái.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!