Đi xe tay côn như thế nào cho an toàn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu biết cách điều khiển thì đi xe tay côn an toàn hơn đi các loại xe thường khác rất nhiều

Xe tay côn là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp (bộ phận chuyển giao giữa động cơ và hộp số giúp cho xe vận hành)

Côn tay hay còn gọi là ambrayage tay có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ nên rất phổ biến trên các dòng xe thể thao, và các giải đua xe mô tô trên thế giới đều dùng loại xe này.

Loại xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam hiện tại có lẽ là chiếc Yamaha Exciter, với Suzuki thì họ có Axelo, Raider, hay EN-150A, Honda cũng có rất nhiều mẫu xe côn tay như CBR150, CBR250,… ngoài ra thì đa số các dòng xe PKL đều sử dụng côn tay.

Có một điều mà mọi người đều thắc mắc là xe côn tay khó đi như thế nhưng tại sao nhiều người vẫn yêu thích sử dụng dòng xe này để di chuyển? Câu trả lời được hầu hết những người sở hữu dòng xe này là sự vận hành cực chất, cùng sự an toàn và phong cách thì hoàn toàn mạnh mẽ và thể thao. Dòng xe này không chỉ phù hợp với cánh nam giới, mà hình ảnh các bạn nữ điều khiển dòng xe này trên đường cũng rất phổ biến, và dòng xe tay côn cũng phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Exciter là dòng xe côn được nhiều người Việt Nam ưa thích sử dụng

Exciter là dòng xe côn được nhiều người Việt Nam ưa thích sử dụng

Và thật sự là xe tay côn rất khó đi, với những phương cách vào số rườm rà hơn các loại xe số thông thường rất nhiều, nhưng nếu nắm vững một số nguyên lí và cách đi cơ bản thì việc đi xe tay côn trở nên rất đơn giản và có thể nói là an toàn hơn các dòng xe khác rất nhiều.

Hãy cùng Websosanh tìm hiểu cách vận hành một chiếc xe tay côn như thế nào an toàn và hiệu quả nhất.

Trước khi điều khiển một chiếc xe tay côn, thì bạn cần nắm rõ 2 nguyên lí cơ bản của việc điều khiển dòng xe đặc biệt này, cụ thể:

– Thao tác bóp côn: “bóp nhanh thả từ từ” tức là khi bóp côn phải nhanh và dứt khoát. Ngược lại khi nhả côn thì nhả từ từ để tránh tình trạng bị giật, khiến xe bị bốc đầu và người điều khiển lại dễ dàng bị ngã.

– Thao tác về số: “vận tốc nào thì số đó”

Tức là khi đi xe số, nếu bạn muốn đi với mức vận tốc nào thì nên cài số đó, vận tốc nhỏ thì đi số nhỏ để tránh tình trạng tắt máy và còn để tiết kiệm xăng

– Đi vận tốc từ 0 km/h – 10km/h thì nên dùng số 1

– Từ 10km/h – 30 km/h đi số 2

– Từ 30km/h – 50km/h đi số 3

– Từ 50km/h – 80km/h đi số 4

– Nếu đi với tốc độ trên 80km/h đi số 5 hoặc 6 (với những dòng xe có tốc độ cao hơn)

Các bước bắt đầu điều khiển một chiếc xe tay côn:

– Bước 1: Nổ máy ( bằng đề hoặc cần đạp ) chờ cho máy về galtanty. (Chú ý là trước khi nổ máy thì phải trả máy về số 0, sau đó mới nổ máy)

– Bước 2: Nhích một chút ga và nhả từ từ tay côn, nếu nhả nhanh là chết máy. Khi nhả côn từ từ thì xe sẽ dần dần dịch chuyển, lúc này nhích tiếp ga sao cho ga lên một chút thì tay côn nhả ra 1 chút.

Trường hợp này có hai hiện tượng nếu nhả côn nhanh thì làm cho xe bi giật mạnh. Nếu nhả côn chậm thì làm cho xe đi hơi bị sựng lại. Tốt nhất là nhả ra đều tay (khi chạy quen thì chuyện này thật là rất dễ dàng).

– Bước 3: Đi đc 1 đoạn thì vào tiếp số 2 (móc cần số lên hay đạp cần số xuống) , ko khác gì xe thường chỉ phải bóp côn ( nếu đi quen xe và thành thục thì có thể ko dùng đến tay côn mà vẫn vào số ngọt ngào )

Cứ thế tương tự cho các số 3, 4, 5, 6 (nếu có).

– Bước 4: Nếu muốn trả xe về số 0 để dừng xe

Để trả số về số 0 thì bạn cần bóp côn và dậm hết cần số về phía trước, lúc này hộp số sẽ ở cấp số 1. Sau đó bạn móc nhẹ 1/2 cần số về phía sau, xe sẽ về số 0, lưu ý nếu sẽ đang dừng ở ga-răng-ti thì bạn cần hơi vặn nhẹ tay ga, xe sẽ dễ về số hơn.

Nếu bạn quen xe thì có thể trả về số 0 ngay ở cấp số 2. Nghĩa là khi xe ở số 2, bạn đạp cần số 1/2 hành trình về phía trước, xe sẽ chuyển về số 0.

Axelo cũng là một dòng tay côn được nhiều người ưa thích sử dụng

Axelo cũng là một dòng tay côn được nhiều người ưa thích sử dụng

Một vài điểm cần lưu ý khi chạy xe côn tay

– Khi dừng đèn đỏ có nghĩa chúng ta đang dừng lại với tốc độ bằng 0km/h và theo qui cách vận hành khi xe dừng lại hẳn chúng ta sẽ cho số về số 0 và khi bắt đầu chạy là số 1, nếu không trả về số 0 thì không thể nhả tay côn vì sẽ tắt máy. ( tùy thuộc vào tâm lý người lái).

– Bóp côn là nhằm tách ly hợp của máy, để vào số (xe tự động cũng có côn, nhưng nó đã kết hợp cả 2 vào một, bạn đã bao giờ âm côn để thả dốc chưa?), nếu không bóp côn mà vào số thì rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số và làm mòn bố nồi.

– Khi đang chạy mà bốp tay côn thì tốc độ xe sẽ giảm dần đến khi dừng lại nếu vẫn còn bốp tay côn nhưng nếu không giảm ga thì pitong vẫn làm việc với vận tốc lúc chưa bốp côn. Thông thường khi đang chạy bốp côn đột ngột thi tay ga phải giảm. đó là phản xạ có điều kiện.

– Bị đứt dây côn : Để ý rằng khi xe đang nổ máy, ta có thể vào số, trả số, mà không cần phải bóp côn, một cách êm ái tùy sự khéo léo của người điều khiển ở tất cả các số trừ khi vào số 1. Kỹ thuật này gọi nôm na là đi côn sống, dựa trên đặc điểm là khi vòng tua máy tương hợp với tốc độ xe thì côn hầu như không còn bám nữa, cho nên chuyển số rất nhẹ nhàng, ít giật hoặc lực khực. Vấn đề khó nhất là làm sao vào được số 1 để đề-ba mà xe không bị tắt máy hoặc giựt ta bật ngửa.

– Bị đứt dây ga: Cái này khá đơn giản, chỉ cần vặn ốc chỉnh ga-răng-ti ở bình xăng con cho ga cao thêm là có thể chạy với tốc độ 30 – 40 km/h.

O.N

Tổng hợp

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!