Điều hòa có mùi hôi khó chịu: 5 nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa có mùi hôi khó chịu gây ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt và nghỉ ngơi của gia đình bạn. Bạn không biết nguyên nhân do đâu giải pháp khắc phục thế nào? Đọc ngay bài viết sau nhé!

5 nguyên nhân khiến điều hòa có mùi hôi khó chịu

Vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn trong máy lạnh; mùi hôi của khí gas; nước đọng trong chảo nhỏ giọt; mùi hôi từ ống xả nước máy lạnh; côn trùng mắc kẹt trong ống thải là 5 nguyên nhân chính khiến máy điều hòa có mùi hôi khó chịu. Cụ thể:

+ Vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn trong máy: Sau một thời gian sử dụng máy lạnh, vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn có thể tích tụ nhiều bên trong máy tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi. Nếu không vệ sinh thường xuyên và định kỳ sẽ gây ra mùi hôi khó chịu.

+ Mùi hôi từ ống xả nước máy lạnh: Đường ống xả nước máy lạnh được lắp đặt trực tiếp với đường ống xả nhà vệ sinh nhưng không có bất kỳ giải pháp khử mùi nào thì việc chiếc máy điều hòa tỏa ra mùi hôi khó chịu là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân là do mùi hôi ở nhà vệ sinh đi ngược về phòng thông qua ống xả.

+ Côn trùng mắc kẹt trong ống thải: Các côn trùng như thằn lằn, kiến, gián, bọ,… ó thể chui vào bên trong máy nhưng không thể thoát ra và chết. Lâu ngày sẽ gây ra mùi hôi.

Điều hòa có mùi hôi khó chịu
Do vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn trong máy

+ Nước đọng trong chảo nhỏ giọt: Chảo là một linh kiện nằm ở mặt dưới của điều hòa có nhiệm vụ tích tụ nước từ các cuộn dây bị bay hơi. Do vậy, nếu không được vệ sinh và phải vận hành trong suốt thời gian dài sẽ tạo ra mùi hôi khó chịu lan tỏa khắp phòng.

+ Mùi hôi của khí gas: Đường dẫn khí gas của điều hòa bị hởi gây rò rỉ gas ra bên ngoài cũng là nguyên nhân mùi hôi khó chịu. Không chỉ hắc khó chịu, khí gas rất độc hại, nếu hít phải quá nhiều có thể khiến người dùng bị ngộ độc, ngất xỉu.

Điều hòa có mùi hôi khó chịu
Mùi hôi của khí gas

Giải pháp khắc phục mùi hôi từ điều hòa

Để khắc phục mùi hôi từ điều hòa, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số giải pháp sau:

+ Vệ sinh máy: Bạn nên vệ sinh máy lạnh định kỳ 3-6 tháng/lần tùy theo tần suất sử dụng. Đồng thời kiểm tra và vệ sinh lại các lưới lọc để đảm bảo không có nấm mốc, bụi bẩn trong máy.

+ Kiểm tra xem côn trùng có mặt trong máy không, nếu có cần loại bỏ và vệ sinh sạch sẽ máy.

+ Kiểm tra đường ống dẫn khí gas xem có bị rò rỉ không. Nếu có thì cần hàn (nếu hở ít) hoặc thay mới (nếu hởi to) để đảm bảo an toàn.

+ Lắp đường ống dẫn nước riêng cho máy lạnh.

Điều hòa có mùi hôi khó chịu
Bạn nên vệ sinh máy lạnh định kỳ 3-6 tháng/lần tùy theo tần suất sử dụng.

Cách phòng tránh điều hòa có mùi hôi  

Ngoài việc vệ sinh tổng thể máy lạnh định kỳ, để phòng tránh máy điều hòa có mùi hôi khó chịu, khi sử dụng điều hòa bạn nên:

+ Dùng chế độ chạy khô Dry trước khi tắt máy khoảng 5 – 10 phút:  Trước khi tắt điều hòa khoảng 5 – 10 phút, bạn nên chọn chế độ Dry/làm khô để hút sạch không khí ẩm trong. Đồng thời, mở cửa sổ và cửa phòng để mùi hôi ở trong phòng ra ngoài và vệ sinh phòng sạch sẽ.

Một số máy điều hòa được tích hợp chế độ Dry bạn có thể tham khảo khi cần như:  Daikin Inverter 1 HP FTKB25WMVMV; Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M; Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-XU9XKH-8; Daikin Inverter 1.5 HP FTKB35WMVMV…

+ Sử dụng máy điều hòa có công nghệ kháng khuẩn khử mùi: Hầu hết các mẫu điều hòa hiện đại đều tích hợp công nghệ kháng khuẩn khử mùi để loại bỏ những phần tử gây hại cho sức khỏe như: vi khuẩn, virus, nấm mốc, tác nhân gây hại. Một số sản phẩm cho bạn tham khảo như: Funiki Inverter 1 HP HIC09TMU.ST3; Beko Inverter 1 HP RSVC09VT; Funiki Inverter 1.5 HP HIC12TMU.ST3; Gree Inverter 1 HP GWC09PB-K3D0P4…

Điều hòa có mùi hôi khó chịu
Nên sử dụng máy điều hòa có công nghệ kháng khuẩn khử mùi

Trên đây là nguyên nhân và giải pháp phục tình trạng điều hoà có mùi hôi. Nếu không thể tự khắc phục, bạn hãy gọi tới trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa điều hòa chuyên nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất.

Tin tức về Điều hòa

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Dù mới được trình làng, nhưng điều hòa Aqua 9000 BTU Inverter AQA-RV10QA2 hiện đã có số lượng người dùng khá đáng kể. Chính vì thế, thông qua các đánh giá của người sử dụng, chúng ta đã nắm được ưu nhược điểm của model điều hòa này. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!