Điều hòa đã tắt nhưng quạt gió vẫn chạy: 4 nguyên nhân kèm cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã tắt điều hòa nhưng quạt gió vẫn chạy thêm vài phút nữa là điều rất bình thường. Nhưng nếu quạt gió vẫn tiếp tục chạy đến vài tiếng thì chắc chắn điều hòa đang gặp sự cố hỏng hóc nào đó. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhé. 

Cài đặt thermostat sai; thermostat bị hỏng; thời tiết bên ngoài quá nóng; ngắn mạch hoặc công tắc relay bị hỏng là 4 nguyên nhân chính gây ra tình trạng điều hòa đã tắt nhưng quạt gió vẫn chạy. Ngay bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết từng nguyên nhân kèm cách khắc phục để tiết kiệm thời gian sửa chữa nhé.

1. Do Thermostat bị hỏng

Thermostat bị hỏng là 1 trong 4 nguyên nhân chính khiến điều hòa đã tắt nhưng quạt gió vẫn tiếp tục chạy trong nhiều giờ hoặc điều hòa và quạt gió tự mở.

Cách khắc phục: Bạn không thể tự sửa thermostat nếu không có chuyên môn về điều hòa. Hãy tìm đến sự hỗ trợ của các trung tâm hỗ trợ khách hàng của hãng hoặc thợ sửa điều hòa chuyên nghiệp.

Điều hòa đã tắt nhưng quạt gió vẫn chạy
Thermostat bị hỏng là 1 trong 4 nguyên nhân chính khiến điều hòa đã tắt nhưng quạt gió vẫn tiếp tục chạy trong nhiều giờ

2. Do cài đặt thermostat sai

Lỗi này chỉ có trong hệ thống điều hòa không khí HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí). Bên trong hệ thống, quạt thông gió và dàn lạnh, dàn nóng là các bộ phận hoạt động độc lập nhưng sẽ phối hợp với nhau dưới sự điều khiển của thermostat.

Thermostat trong hệ thống HVAC chỉ có 2 chế độ là ON và AUTO (tự động). Khi người dùng đặt ở chế độ ON, Thermostat sẽ để quạt gió chạy kể cả khi hệ thống đã tắt để không khí lưu thông đều.

Cách khắc phục: Để khắc phục, bạn cần kiểm tra cài đặt Thermostat xem đã đúng chưa và chuyển về chế độ AUTO (tự động).

Điều hòa đã tắt nhưng quạt gió vẫn chạy
Điều hòa đã tắt nhưng quạt gió vẫn chạy do cài đặt thermostat sai

3. Do ngắn mạch hoặc công tắc relay bị hỏng

Khi hệ thống điều hòa bị hỏng công tắc relay hoặc ngắn mạch sẽ làm cho lệnh điều chỉnh nhiệt độ không truyền đến được quạt gió. Vì quạt gió và dàn lạnh, dàn nóng vốn hoạt động độc lập nên khi gặp phải lỗi này sẽ khiến  máy điều hòa xảy ra tình trạng đã tắt nhưng quạt gió vẫn tiếp tục chạy.

Cách khắc phục: Bạn cần ngừng sử dụng điều  hòa ngay sửa chữa kịp thờ. Vì lỗi ngắn mạch và công tắc là các trục trặc liên quan đến điện nên sẽ rất nguy hiểm nếu không được xử lý đúng cách.

Điều hòa đã tắt nhưng quạt gió vẫn chạy
Do ngắn mạch hoặc công tắc relay bị hỏng

4. Do thời tiết bên ngoài quá nóng

Nhiệt độ bên ngoài quá cao, trong khi hệ thống HVAC quá nhỏ hoặc hoạt động kém hiệu quả sẽ khiến điều hòa hông thể làm mát không gian giống như nhiệt độ được cài đặt. Lúc này, Thermostat sẽ không ngắt điện nên hệ thống chạy liên tục không nghỉ.

Cách khắc phục: Khi gặp tình trạng này bạn nên liên hệ thợ sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất.

Điều hòa đã tắt nhưng quạt gió vẫn chạy
Thời tiết bên ngoài quá nóng sẽ làm thermostat không ngắt điện khiến hệ thống chạy liên tục không nghỉ.

Cả nước đang bước vào mùa nắng nóng cao điểm, điều hòa chính là thiết bị “giải  nhiệt” tốt nhất. Khi sử dụng liên tục điều hòa sẽ không tránh khỏi những hỏng hóc nên việc tìm hiểu là điều cần thiết giúp việc sửa chữa nhanh chóng hơn.

Một số mẫu điều hòa tốt nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay bạn có thể tham khảo khi có nhu cầu mua điều hòa gồm: Casper Inverter 1 HP TC-09IS35; Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9ZKH-8M; Daikin Inverter 1 HP ATKF25XVMV; LG Inverter 1 HP V10WIN; Casper Inverter 1.5 HP IC-12TL32; Panasonic Inverter 1.5 HP CU/CS-PU12ZKH-8M; Daikin Inverter 1.5 HP ATKF35XVMV; Funiki Inverter 1 HP HIC09TMU; Sharp Inverter 1 HP AH-X10ZEW; Gree Inverter 1 HP GWC09PB-K3D0P4;

Bài viết của chúng tôi đã tổng hợp 4 nguyên nhân tắt điều hòa mà quạt gió vẫn chạy kèm theo cách khắc phục. Hy vọng từ thông tin bài viết sẽ giúp bạn xử lý được hiệu quả khi không may chiếc điều hòa gặp phải lỗi này, tránh gây gián đoạn ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt, làm việc và học tập.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hướng dẫn sử dụng điều hòa Panasonic CU/CS-PU9ZKH-8M

Hướng dẫn sử dụng điều hòa Panasonic CU/CS-PU9ZKH-8M

Trên điều hòa Panasonic CU/CS-PU9ZKH-8M được tích hợp khá nhiều tính năng như: làm mát, lọc khí, chế độ ngủ, tự vận hành,... nhưng vì là model mới nhất 2023 nên nhiều người còn chưa biết cách sử dụng. Sau đây là hướng dẫn sử dụng điều hòa Panasonic Inverter 9040 BTU CU/CS-PU9ZKH-8M chi tiết.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!