Điều hòa Multi: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ưu – nhược điểm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong bài viết này chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết về dòng máy điều hòa Multi. Tổng hợp các thông tin về điều hòa Multi, từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động cho tới ưu điểm và hạn chế.

Nếu bạn đang có dự định mua điều hòa Multi hoặc muốn tìm hiểu chi tiết về dòng điều hòa này thì những thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ rất hữu ích cho bạn đấy!

Các tên gọi khác của điều hòa multi

Điều hòa Multi là dòng điều hòa gồm có 1 dàn nóng cấp lạnh cùng lúc cho từ 2-5 dàn lạnh khác nhau nên có khả năng tiết kiệm không gian ưu việt.

Điều hòa multi còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: điều hòa không khí loại Multi-Split, máy lạnh multi, máy lạnh cục bộ, điều hòa cục bộ hay điều hòa đa năng.

Điều hòa Multi là dòng điều hòa gồm có 1 dàn nóng cấp lạnh cùng lúc cho từ 2-5 dàn lạnh khác nhau

Cấu tạo của điều hòa Multi

Điều hòa multi được sử dụng khá phổ biến là các gia đình có nhiều phòng hoặc chung cư vì có ưu điểm vượt trội về không gian. Cấu tạo của điều hòa multi gồm các bộ phận chính như sau:

+ Dàn nóng: Chỉ có 1 dàn nóng duy nhất.

+ Dàn lạnh: Có từ 2 dàn lạnh trở lên, nhiều nhất là 5 dàn lạnh. Nhưng cũng có một số trường hợp cá biệt có thể lên tới 6 đến 8 dàn lạnh.

+  Hệ thống dây dẫn: Bao gồm dây đồng, dây dẫn nước xả, dây điện, ống cách nhiệt…

+ Điều khiển điều hòa.

Điều hòa multi có 1 dàn lanh và từ 2-5 dàn lạnh.

Nguyên lý hoạt động của điều hòa multi

Dàn nóng của điều hòa multi được được ở ngoài trời sẽ có thể kết nối với 2 đến 5 đàn lạnh ở trong nhà thông qua các đường dẫn môi chất lạnh thay vì một hệ thống ống dẫn phức tạp. Ngoài ống làm lạnh, các dàn lạnh của điều hòa multi ở trong nhà còn  được kết nối với dàn nóng với cáp điện và các đường thoát nước ngưng.

Mỗi dàn lạnh tuy được trang bị điều khiển riêng nhưng lại được kết nối với cùng một bộ phận bơm nhiệt ngoài trời để phân tán hoặc hấp thụ nhiệt. Máy bơm nhiệt của điều hòa multi hoạt động bằng cách loại bỏ nhiệt từ môi trường bên ngoài sau đó truyền vào trong nhà. Chính vì vậy mà điều hòa multi có thể cùng lúc đáp ứng các nhu cầu sử dụng điều hòa khác nhau của nhiều phòng cùng lúc.

Do thiết kế chỉ có 1 dàn nóng nên công suất hoạt động của điều hòa multi là cực kỳ lớn. Máy có thể hoạt động với công suất 200% nên bạn có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí đầu tư cho phụ kiện và thiết bị lắp đặt.

Ưu điểm của điều hòa multi

So với dòng điều hòa treo tưởng truyền thống, điều hòa multi sở hữu các ưu điểm sau:

  • Linh hoạt và tiện lợi, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng.
  • Tiết kiệm không gian, kể cả các không gian nhỏ hẹp.
  • Tính thẩm mỹ cao, phù hợp với các không gian khác nhau.
  • Tăng hiệu suất năng lượng, tiết kiệm điện.
  • Hoạt động êm ái.
  • Kiểm soát độc lập, có thể điều chỉnh mức nhiệt riêng cho từng phòng.
  • Dễ dàng khi cần bổ sung thêm phòng cần lắp máy lạnh.
  • Tiết kiệm chi phí lắp đặt và bảo trì.

Nhược điểm của điều hòa multi

Một số nhược điểm và hạn chế của điều hòa multi đó là:

  • Tiêu tốn điện năng khi không sử dụng đồng thời nhiều điều hòa.
  • Hạn chế về vị trí lắp đặt.
  • Cồng kềnh vì dàn nóng kích thước to.
  • Bất tiện khi xảy ra sự cố, vì một phòng hỏng là các phòng khác sẽ không được bật điều hòa.

Căn cứ vào những thông tin và phân tích ở trên điều hòa multi rất đáng để bạn mua và sử dụng. Tuy nhiên, dòng máy điều hòa này đặc biệt phù hợp với các gia đình có nhiều phòng (nhất là phòng ngủ), không gian diện tích hạn chế hoặc các công ty, xí nghiệp có nhu cầu sử dụng điều hòa lớn…

Điều hòa multi tại thị trường Việt Nam khá đa dạng và có nhiều lựa chọn. Khi có nhu cầu mua, ngoài việc quan tâm tới công suất điều hòa phù hợp với diện tích và nhu cầu sử dụng thì bạn nên ưu tiên chọn mua điều hòa multi của các thương hiệu uy tín và nổi tiếng như: Daikin, Panasonic, LG, Toshiba…

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!