Điều hòa tự ngắt khi nhiệt độ ngoài trời quá cao: Nguyên nhân và giải pháp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi nhiệt độ ngoài trời tăng quá cao, điều hòa dù đã chạy vài tiếng nhưng vẫn không thể làm lạnh như ý, thậm chí máy còn bị tự ngắt. Vậy nguyên nhân của tình trạng  này do đâu và giải pháp khắc phục thế nào? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu ngay nhé.

 

Nguyên nhân khiến điều hòa tự ngắt khi nhiệt độ ngoài trời quá cao

Có rất nhiều nguyên nhân khiến điều hòa chạy mãi mà không mát, nặng hơn là tự động ngắt nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do quá tải. Thông thường, điều hòa hoạt động ổn định khi nhiệt độ ngoài trời dưới 45 độ C, con số này có thể thay đổi tùy từng hãng điều hòa và từng dòng máy.

Khi vượt quá mức nhiệt 45 độ C, điều hòa sẽ hoạt động không ổn định hoặc tự động ngắt để bảo vệ máy nén (block máy) giúp tránh tình trạng hư hỏng, cháy nổ,…

Điều hòa tự ngắt khi nhiệt độ ngoài trời quá cao
Có rất nhiều nguyên nhân khiến điều hòa chạy mãi mà không mát, nặng hơn là tự động ngắt nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do quá tải.

Giải pháp khắc phục điều hòa tự ngắt khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao

Để khắc phục tình trạng điều hòa tự ngắt khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

+ Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp: Vào những ngày nắng nóng cao điểm, người dùng thường có thói quen bật điều hòa ở mức nhiệt thấp khiến máy lạnh phải phải hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài. Hậu quả là dễ khiến máy phải hoạt động quá tải và bị tắt đột ngột. Bên cạnh đó, mức chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa trong phòng và ngoài trời có thể làm bạn bị “sốc” nhiệt khi đột ngột từ phòng lạnh ra ngoài trời, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy mức nhiệt bạn nên cài đặt cho máy là trên 26 độ C hoặc thấp hơn bên ngoài khoảng từ 5 – 7 độ C.

+ Vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh: Nếu chiếc máy điều hòa đã sử dụng được nhiều năm thì bạn cần thực hiện vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh để giúp máy lưu thông khí lạnh tốt hơn, dàn nóng không bị tắc, tỏa nhiệt tốt hơn.

+ Sử dụng thêm quạt gió trong phòng: Khi bật điều hòa bạn nên bật kết hợp quạt gió để cho hiệu quả làm lạnh nhanh và cao hơn. Từ đó góp phần giảm đi áp lực lên máy lạnh giúp điều hòa không bị quá tải và hoạt động bền bỉ hơn.

Điều hòa tự ngắt khi nhiệt độ ngoài trời quá cao
Mức nhiệt bạn nên cài đặt cho máy là trên 26 độ C hoặc thấp hơn bên ngoài khoảng từ 5 – 7 độ C.

Cách phòng tránh điều hòa tự ngắt khi nhiệt độ tăng cao

Ngoài các biện pháp ở trên, để phòng tránh điều hòa tự ngắt khi nhiệt độ tăng cao, các bạn nên chú ý:

+ Chọn vị trí phù hợp để lắp đặt: Đối với dàn nóng bạn  nên lắp đặt ở nơi có bóng râm, thông thoáng, dễ tản nhiệt, dễ dàng trao đổi gió, đặc biệt là tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Cùng với đó cần đảm bảo khoảng cách và chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh nằm trong giới hạn cho phép của nhà sản xuất để nâng cao hiệu suất hoạt động của máy lạnh. Đối với dàn lạnh cũng cần lắp ở nơi có ánh nắng trực tiếp; khoảng cách với dàn nóng phù hợp; tránh để gần các thiết bị tỏa nhiệt và không để bị các đồ nội thất cản trở việc lưu thông gió.

+ Tra cứu dải nhiệt độ trong hướng dẫn sử dụng: Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy để nắm được dải nhiệt độ mà máy có thể hoạt động hiệu quả, tránh bị ngắt đột ngột do quá tải.

+ Chọn máy lạnh có công suất thích hợp: Nếu chọn máy điều hòa có công suất vừa đủ hoặc công suất nhỏ hơn so với diện tích phòng thì điều hòa sẽ phải chạy liên tục. Hậu quả là không máy quá tải, giảm độ bền, điện năng tiêu thụ nhiều hơn. Vì vậy khi mua điều hòa bạn nên chọn sản phẩm có công suất lớn hơn diện tích phòng một chút để tránh tình trạng máy hoạt động quá tải, làm lạnh kém và giảm độ bền của máy.

Một số gợi ý về công suất điều hòa theo diện tích phòng bạn có thể tham khảo gồm:

+ Điều hòa công suất 1 HP ~ 9000 BTU: Phòng diện tích dưới 15m2 hoặc dưới 45m3.

+ Điều hòa 1.5 HP ~ 12,000 BTU: Phòng diện tích từ 15 đến 20 m2 hoặc thể tích dưới 60m3.

+ Điều hòa 2 HP ~ 18,000 Btu: Phòng diện tích từ 20 đến 30 m2 hoặc thể tích dưới 80m3.

+ Điều hòa 2.5 HP ~ 24,0000 Btu: Phòng diện tích từ 30 đến 40 m2 hoặc thể tích dưới 120m3.

Điều hòa tự ngắt khi nhiệt độ ngoài trời quá cao
Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy để nắm được dải nhiệt độ mà máy có thể hoạt động hiệu quả, tránh bị ngắt đột ngột do quá tải.

Với những thông tin ở trên hy vọng sẽ giúp bạn có những lưu ý khi dùng máy vào mùa nắng nóng cao điểm để tránh tình trạng bị quá tải dẫn tới ngắt máy.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!