Định dạng có thực sự quan trọng để âm thanh đạt chất lượng tốt nhất.

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để có được những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời nhất, mọi người thường nghĩ ngay đến âm thanh độ phân giải cao. Nhưng tôi nghĩ rằng những đĩa CD độ phân giải tiêu chuẩn và MP3 320, ALAC, và các tập tin định dạng FLAC cũng có âm thanh tốt, thực sự tốt.

Trước khi đi sâu vào những con số, tôi muốn đưa ra quan điểm rằng chất lượng âm thanh được xác định bởi chất lượng của các thiết bị ghi âm, mix và các thiết bị điều khiển nhạc, và thậm chí có thể quan trọng hơn đó là kỹ năng và khả năng xử lý của người tạo ra âm nhạc. Điều này có nghĩa là, ngoài định dạng thì chất lượng âm thanh có chịu ảnh hưởng của nhiều yêu tố khác. Một file ghi âm lớn định dạng MP3 chắc chắn âm thanh sẽ tốt hơn so với file nén và được xử lý như file FLAC 192 kHz, 24 bit.

Các khái niệm về độ phân giải âm thanh là quá trừu tượng, vì vậy ta có thể định nghĩa nó giống như việc so sánh độ nét của TV. Các nhà sản xuất tạo ra TV với độ phân giải tiêu chuẩn để chiếu những hình ảnh sống động và sắc nét, nhưng nếu một bộ phim cũ mờ được chuyển sang định dạng 1080p Bluray cũng không làm cho bộ phim rõ nét hơn, hay một bộ phim có màu sắc u ám thì TV độ nét cao cũng không khiến nó rực rỡ hơn.

Tỷ lệ mẫu của file âm thanh tiêu chuẩn cao được xác định bởi số lượng mẫu được ghi lại trong một giây khi âm thanh analog được chuyển vào trong một file kỹ thuật số. Tỷ lệ mẫu 192kHz có số mẫu được ghi lại một giây gấp đôi 96kHz, và cũng nhiều hơn hai lần tỷ lễ mẫu của một đĩa CD. Một file ghi âm 24-bit có nhiều dữ liệu hơn một file 16-bit, nhưng không có nghĩa là 24-bit tốt hơn 16-bit, vì có thể những dữ liệu đó lại chính là những âm thanh nhiễu như hơi thở ca sĩ hoặc tiếng ồn tại địa điểm ghi âm.

a

Trước đây, khi công nghệ chưa thực sự phát triển, các nghệ sĩ thường làm việc trong một studio để ra một đĩa đơn và được khán giả nghe ở nhà trên các đầu đĩa hoặc qua các đài phát thanh. Vì vậy các nhà sản xuất thường tạo ra chất lượng theo đúng quy chuẩn của đĩa CD. Nhưng bây giờ mọi người đều trải nghiệm âm nhạc ở mọi nơi, trong môi trường ồn ào, trên các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, và các nhà sản xuất âm nhạc và nghệ sỹ đã thây đổi cách tiếp cận. Âm nhạc lúc này không còn là trọng tâm chính mà thường chỉ là nền phụ kể cả khi mọi người nghe nhạc.

a

Những file có độ phân giải cao thường rất tốn dung lượng so với những tập tin tiêu chuẩn có sẵn từ các website. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra là độ phân giải cao sẽ có thêm những ích lợi gì. Điều này phụ thuộc vào một vài yếu tố, đầu tiên là bạn phải thực sự có một bộ tai nghe và loa chất lượng và bạn phải khá tinh tế mới lắng nghe được nhưng chi tiết đáng giá của âm thanh chất lượng cao. Tiếp theo, bản ghi âm phải đủ tốt để tận dụng được những ưu điểm ở độ phân giải cao. Nếu bạn muốn nghe những tập tin này trên điện thoại, bạn sẽ cần những mẫu điện thoại như HTC One M8 Harman Kardon Edition. Tốt hơn cả là một mày nghe nhạc độ phân giải cao như Astell & Kern AK100, Hifiman HM-901 , FiiO X3 hoặc X5. Hầu hết các máy tính đều chạy được những file có độ phân giải cao nhưng chúng ta nên trang bị thêm một bộ chuyển đổi như Schiit Audio Bifrost có giá khoảng 350 USD để có được âm thanh tốt nhất.

Minh Đức

Theo: CNET

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!