Đồ điện tử bị ngập nước: Nên dùng tiếp hay thay mới?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nước là ‘thiên địch’ của đồ điện tử và hầu như thiết bị có chống nước tốt đến mấy thì cũng sẽ gặp vấn đề sau khi bị ‘ngâm’ trong nước quá lâu. Và câu hỏi đặt ra là nên dùng tiếp hay thay mới đồ điện tử sau khi bị ngập nước?

Sau mỗi trận mưa bão, một trong những vấn đề đau đầu nhất của người dân là phải quyết định ‘số phận’ của hàng loạt đồ dùng, thiết bị điện tử trong nhà. Bỏ đi thay mới nghe chừng đơn giản nhưng giá trị của những món đồ đó không hề rẻ, bỏ đi thì xót mà tiếp tục sử dụng cũng không yên tâm. Vậy người dân phải làm sao đây?

Nên dùng tiếp hay thay mới đồ điện tử sau khi bị ngập nước?

Đầu tiên, hãy nhớ rằng không bao giờ được cắm điện bất kỳ thiết bị nào sau khi bị ngập nước bởi điều đó có thể ‘giết chết’ món đồ đó luôn đấy. Sau đó mới tính đến chuyện thay mới hay dùng tiếp.

Trên thực tế, chỉ có một số thiết bị có thể tái sử dụng sau khi bị ngập, trong khi những món đồ khác thì cần phải thay thế. Mức độ hư hỏng phụ thuộc vào việc chúng ngập sâu tới đâu và ngâm nước trong bao lâu. Các thiết bị có thể tái sử dụng thường là tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát, tivi, đầu CD, lò vi sóng, lò nướng, bếp điện, máy ảnh, điện thoại

Trong khi đó, một số đồ dùng cần được thay mới là điều hòa, máy hút ẩm, máy lọc không khí… Trong đó, điều hòa thường bị giảm chất lượng sau khi gặp nước và cũng dễ bị nhiễm bẩn bởi nấm mốc, vi khuẩn, tiếp tục sử dụng sẽ rất có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, do thời gian mưa lụt thường kéo dài nên các bộ phận của điều hòa nếu gặp nước lâu hoặc để trong môi trường ẩm ướt thường dễ gây ra cháy nổ, mang theo nguy cơ hỏa hoạn.

Tủ lạnh tiềm ẩn nguy cơ bị nhiễm bẩn từ trong ra ngoài, cần làm vệ sinh kỹ trước khi sửa chữa. Các thiết bị nhỏ như máy sấy, lò nướng, máy hút bụi và máy pha cà phê thường không thể sửa được sau khi bị nước vào.

Một vài lưu ý trước khi sửa chữa hay thay thế đồ điện tử bị ngập nước

Khi đồ điện tử bị ngập nước, bạn hãy mau chóng sử dụng các biện pháp làm khô, làm sạch thiết bị và kiểm tra điện trở cách điện để xem thiết bị có được an toàn khi sử dụng lại hay không. Tiếp theo hãy cân nhắc giá trị sử dụng của chúng dựa trên những câu hỏi sau:

  • Nếu có thể phục hồi chức năng của thiết bị thì nó có đủ an toàn khi sử dụng hay không?
  • Tuổi của thiết bị là bao nhiêu? Còn bảo hành hay không?
  • Chi phí sửa chữa với chi phí thay thế chênh lệch nhiều không?
  • Thiết bị có thể chịu ảnh hưởng lâu dài về sau khi bị gỉ hoặc ăn mòn bên trong hay không?

Xem thêm Hướng dẫn cấp cứu đồ điện tử sau khi bị ngập nước

Ngoài đồ gia dụng, sau mỗi trận mưa bão hay ngập lụt nghiêm trọng người dùng cũng nên kiểm tra lại đường điện trong nhà để bảo đảm an toàn nhất. Nếu có thể thay thế các bộ phận như bản mạch, cầu chì, công tắc, ổ cắm… thì nên thay để tránh sau này sử dụng bị chập điện gây cháy nổ. Để chắc ăn thì bạn nên nhờ một thợ điện đến khảo sát lại toàn bộ hệ thống điện trong nhà, hơi tốn kém một chút nhưng để bảo đảm đến an toàn của bạn và gia đình thì xứng đáng.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Điện thoại di động đã được chứng minh gây ung thư não

Điện thoại di động đã được chứng minh gây ung thư não

websosanh- Không ai trong chúng ta muốn nghe rằng một vật không thể thiếu như điện thoại di động lại có khả năng gây hại cho sức khỏe, nhưng những bằng chứng tổng hợp cho thấy chúng ta thực sự phải chịu ảnh hưởng nguy hiểm của sóng điện thoại, đặc biệt là não bộ.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!