Độ nhạy của loa là gì ? Có ảnh hưởng đến chất lượng loa không

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đọc thông số kỹ thuật của loa và không hiểu độ nhạy của loa là gì thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn

Đối với những người có chút kiến thức về loa thì chắc chắn thay vì chọn lựa loa theo nhãn hiệu hoặc giá thành như nhiều người thông thường thì họ sẽ chú ý nhiều hơn về các thông số kỹ thuật, cấu tạo và chất bên trong của loa.

Một trong những thông số quan trọng mà người mua loa chuyên nghiệp quan tâm khi mua loa chính là độ nhạy của loa, tuy không phản ánh chất lượng loa, nhưng thông qua độ nhạy, người chơi có thể chọn lựa được cách phối ampli với loa đó sao cho phù hợp nhất để có được dàn âm thanh chất lượng cao.

độ nhạy của loa là gì

độ nhạy của loa là gì

Độ nhạy của loa là gì

Độ nhạy của loa SPL (sound pressure level) phản ánh độ lớn của âm thanh mà loa phát ra. Độ nhạy của loa hường được đo bằng đơn vị decibel (dB), hiểu một cách đơn giản là khả năng kêu to đến đâu của loa với cùng một mức điện áp đầu vào, trong một môi trường kiểm định tiêu chuẩn.

Độ nhạy có thể được đo bằng nhiều cách, nhưng các nhà sản xuất loa hiện đại đã thông nhất cách đo độ nhạy của loa bằng cách đặt loa ở trong môi trường tiêu chuẩn với khả năng tiêu âm hoàn toàn, có micro đặt trước loa (khoảng cách 1m hoặc 2m, và khoảng cách giữa mic và các loa phải bằng nhau).

Mức điện áp tiêu chuẩn đầu vào để đo độ nhạy của loa là 2,83V, được hiểu là tương ứng với 1 watt nếu loa “đánh” với ampli ở mức trở kháng 8 ohm. Công suất ra của loa đo bằng watt được tính bằng công thức bình phương hiệu điện thế / trở kháng. Trong trường hợp này là 2,832 / 8 = 8,0089/8 = xấp xỉ 1. Nếu trở kháng là 4 ohm thì công suất sẽ là 2 watt.

Sau đó, sẽ phải đo đầu ra của loa thường được nhắc đến bằng mức nén âm thanh (SPL) và thể hiện ở số decibel. Ngoài ra, không chỉ đo độ nhạy của loa chỉ ở một tần số rồi cho đó là đủ. Không giống ampli, loa luôn biến đổi trong đáp ứng tần số, có thể là +- 3dB, tùy vào các tần số.

Ý nghĩa độ nhạy của loa như thế nào?

Như vậy, độ nhạy của loa không phản ánh chất lượng âm thanh loa tạo ra, nhưng lại ảnh hưởng đến khả năng phát âm thanh mức độ lớn bao nhiêu. Độ nhạy càng lớn, tức là loa có khả năng phát ra âm lượng lớn hơn (đương nhiên cũng còn phụ thuộc vào ampli đi kèm).

Hầu hết các loa có độ nhạy âm thanh trong mức từ 80-90 dB và mức trung bình 87 dB. Mặc dù khoảng cách giữa 80 dB và 90 dB không lớn nhưng kỳ thực loa có độ nhạy 90 dB có âm lượng gấp đôi âm lượng mà loa 80 dB đạt được.

Có một mối liên quan đặc biệt giữa ampli và loa, loa có đọ nhạy càng cao thì amli chỉ cần có công suất nhỏ, trong khi đó loa có độ nhạy thấp thì cần có ampli có công suất cao hơn để đáp ứng được nhu cầu nghe nhạc của người dùng.

Kết luận:

– Độ nhạy của loa là thông số kỹ thuật phản ánh độ lớn âm thanh mà loa có thể tạo ra trong một môi trường tiêu chuẩn

– Độ nhạy của loa liên kết đến việc chọn ampli, người dùng cũng cần cân nhắc để lựa chọn được loa và ampli phù hợp.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Công nghệ

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!