Đồng hồ đeo tay và những điều có thể bạn chưa biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sai số cho phép của đồng hồ Quartz là +- 0.25s/năm trong khi đó, sai số cho phép của đồng hồ cơ từ -5s đến +10s/ngày

Websosanh – Với những người mới chơi đồng hồ thì một vấn đề mà họ thắc mắc lớn nhất là có những loại đồng hồ nào?

Việc phân chia đồng hồ là dựa vào cách thức chúng hoạt động, theo đó, chia làm 2 loại: Đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử (chạy bằng pin)

Đồng hồ Quartz (Pin): Chiếm đa số trong số đồng hồ trên thị trường

Casio là một trong những nhãn hiệu hàng đầu trong dòng Quartz

Casio là một trong những nhãn hiệu hàng đầu trong dòng Quartz

Đồng hồ điện tử phổ biến ngày nay gồm có: Đồng hồ thạch anh (chạy bằng pin, hiển thị thời gian bằng kim trên mặt đồng hồ), Đồng hồ LED hay đồng hồ LCD (hiển thị đồng hồ bằng dãy số hình thành từ hệ thống đèn LED siêu nhỏ trên mặt đồng hồ). Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ chạm, thì các đồng hồ thông minh cũng là một dạng đồng hồ mới trên thị trường và thuộc dòng đồng hồ Quartz.

Đối với các đồng hồ điện tử (Quartz) thì pin là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của đồng hồ. Nếu Pin tốt thì đồng hồ chạy ổn định, thời gian sử dụng lâu. Hiện nay, các loại pin đồng hồ thường có thời gian sử dụng từ 2 đến 3 năm. Cá biệt một số loại có thể dùng đến 5 hoặc 8 năm.

Tuy nhiên chúng ta phải hiểu rằng thời gian sử dụng của pin được tính kể từ khi nhà sản xuất nạp pin vào đồng hồ chứ không phi từ khi người tiêu dùng mua để sử dụng, vì vậy có một số trường hợp mới đeo được 6 hay 7 tháng đã hết pin. Trường hợp này, bạn sẽ được thay pin mới miễn phí nếu đồng hồ còn trong thời gian bảo hành.

Đồng hồ Cơ (Automatic): Thường thuộc những đồng hồ chính hiệu, giá rất cao

Một thiết kế tỉ mỉ, cao cấp của một đồng hồ cơ

Một thiết kế tỉ mỉ, cao cấp của một đồng hồ cơ

Chiếc đồng hồ cơ được tạo thành bởi một nguồn năng lượng lấy từ cuộn dây cót và bộ truyền động tới các bánh xe và bánh răng. Năng lượng được truyền lên trục kim trên mặt số đồng hồ và thời gian được hiển thị bởi các cây kim.

Chi phí sản xuất đồng hồ cơ thường cao hơn nhiều so với đồng hồ Quartz do phải làm nhiều chi tiết hơn, đòi hỏi kỹ thuật chế tác tỷ mỉ hơn nên cần đến kinh nghiệm và tay nghề của các thợ sản xuất đồng hồ cao cấp và cả hai thứ này đều không rẻ. Nguyên liệu để làm nên chiếc đồng hồ cơ thường có thêm các vật liệu quý như: Vàng, Đá quý và một số kim loại đặc biệt khác đắt tiền hơn. Chế độ Bảo hành cho đồng hồ Automatic phức tạp hơn đồng hồ Quartz do có nhiều chi tiết hơn.

Tất cả những nguyên nhân trên khiến cho giá bán của đồng hồ cơ thường cao hơn đồng hồ Quartz và đương nhiên sở hữu một chiếc đồng hồ cơ bạn sẽ thấy tự tin hơn nhiều. Các đồng hồ cơ hiện có trên thị trường thường thuộc về các hãng đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ, hay Nhật Bản.

So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz

So sánh về độ chính xác của đồng

Với đồng hồ Quartz, Sự định thời gian được chi phối bởi các tần số giao động của tinh thể thạch anh, rung động ở tốc độ 32.768 lần mỗi giây, do đó đồng hồ rất chính xác.

Cách định giờ của đồng hồ cơ (Automatic) khí được xác định do sự dao động của một bánh xe cân bằng mà thường ở mức khoảng 18.000 lần mỗi giờ, đây là cách ít chính xác hơn rất nhiều.

Tỷ lệ sai số của một chiếc đồng hồ Quartz thường là trong khoảng 10 đến 20 giây cho mỗi tháng, trong khi sai số của một chiếc đồng hồ cơ loại chất lượng tốt trong khoảng 5 đến 10 phút một tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, với công nghệ hiện đại và kĩ thuật cao, các nhà chế tác đồng hồ cơ nổi tiếng có thể chế tạo ra đồng hồ có độ chính xác tới phần nghìn của giây, do đó, mức sai số mỗi tháng của các đồng hồ cơ cao cấp cũng chỉ mức tương đương với các đồng hồ điện tử.

Nhưng vấn đề là không phải đồng hồ cơ nào cũng được chế tác một cách tỉ mỉ với công nghệ hiện đại, chính vì thế nếu nói về độ chính xác của các loại đồng hồ nói chung thì Quartz sẽ đánh bại các loại đồng hồ cơ. Trong thực tế, sai số cho phép của đồng hồ Quartz là +- 0.25s/năm trong khi đó, sai số cho phép của đồng hồ cơ từ -5s đến +10s/ngày

So sánh về nguồn năng lượng của đồng hồ

Rõ ràng là về nguồn năng lượng thì đồng hồ cơ lợi thế hơn nhiều vì không cần phải nạp năng lượng, hoặc phức tạp hơn là nạp năng lượng bằng cách lên dây cót cho đồng hồ.

Còn với đồng hồ Quartz, thì để đồng hồ hoạt động, bạn phải cung cấp năng lượng cho nó thông qua pin, nếu hết pin thì bạn phải thay pin để đồng hồ tiếp tục hoạt động. Thường thì đồng hồ Quartz có thời lượng sử dụng pin từ 1 năm trở lên (tính từ thời điểm nhà sản xuất lắp pin và đồng hồ), một số đồng hồ khác có tuổi thọ lên đến 10 năm. Chi phí thay pin cũng không phải là quá cao và phụ thuộc vào từng loại đồng hồ và từng loại pin phù hợp.

Với đồng hồ cảm ứng, thì nó có cơ chế sạc pin cho đồng hồ, với thời lượng sử dụng ở mức 2 – 3 ngày, có loại lên đến 1 tuần. Các đồng hồ sử dụng năng lượng mặt trời thì bạn cũng không cần thay pin hay sạc pin, tuy nhiên số thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ quyết định nguồn năng lượng cho đồng hồ hoạt động

So sánh về độ bền của đồng hồ

Đồng hồ Quartz khả năng chống sốc cao hơn Đồng hồ cơ. Đồng hồ Quartz có máy móc liền một khối được bao bọc bởi một vòng nhựa chắc chắn, còn Đồng hồ cơ lại do nhiều chi tiết máy nhỏ liên kết lại nên khả năng chống sốc thấp hơn.

Khi bị hỏng đồng hồ Quartz khó sửa hơn Đồng hồ Automatic. Thông thường là phải thay IC rất tốn kém, đặc biệt phải thay cả bộ máy…Đồng hồ Quartz kim giây chạy dựt dựt theo từng giây, còn cơ kim giây chạy rất nhuyễn, có những cái kim giây chạy y như lướt. Đồng hồ Quartz có giá thành rẻ hơn đồng hồ cơ rất nhiều. Đồng hồ cơ thường đắt hơn Quartz gấp 10, 100 , 1000 … lần tùy theo từng thương hiệu và dòng sản phẩm. Tuy vậy, một số loại đồng hồ cảm ứng mới ra đời cũng có mức giá cũng không hề rẻ, và tương đương với nhiều đồng hồ cơ trên thị trường.

Ngoài ra, không phải bảo dưỡng định kỳ đối với đồng hồ Quartz, còn đồng hồ cơ phải bảo dưỡng định kỳ bằng cách “lau dầu” cho tất cả các chi tiết của đồng hồ. Thời hạn bảo dưỡng “lau dầu” tùy thuộc vào qui định của từng hãng đồng hồ. Công việc bảo dưỡng “lau dầu” cho đồng hồ chỉ nên thực hiện tại các trung tâm và đại lí chính hãng để đảm bảo chất lượng của bảo dưỡng và chất lượng của đồng hồ sau khi bảo dưỡng.

So sánh về thiết kế của đồng hồ

Nhìn chung, mỗi người có một khiếu thị giác khác nhau, có người cho các đồng hồ cơ đẹp, có người lại thấy các đồng hồ Quartz có kiểu dáng tốt hơn. Nhưng nhìn chung kiểu dáng của đồng hồ cơ thường dày hơn đồng hồ Quartz vì bộ máy nhiều chi tiết hơn nên cồng kềnh, đồng hồ cơ phù hợp hơn với người có vóc dáng cao lớn, cổ tay to tròn. Ngoài ra, với những hãng đồng hồ uy tín, cao cấp, các chi tiết của đồng hồ cơ được chế tác hết sức tỉ mỉ, và sử dụng những nguyên liệu quý như: vàng, kim cương, đá quý…do đó, những người sành điệu, những doanh nhân thành đạt, chính trị gia nổi tiếng thường sử dụng loại đồng hồ này.

Đồng hồ Quartz sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những người có vóc dáng trung bình nhỏ, ưa thích sự đơn giản và nhẹ nhàng. Và những bạn trẻ, học sinh, sinh viên và nhân viên công sở thường thích đeo các dòng đồng hồ này hơn.

Mong rằng với những kiến thức trên đây sẽ giúp cho bạn nắm rõ những dòng đồng hồ có mặt trên thị trường. Và có những kiến thức để bước đầu chơi đồng hồ.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Nguồn: Tổng hợp

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!