Ecosport ra đời từ ý tưởng của các kỹ sư Ford, muốn có một mẫu xe dành cho các thị trường đang vô cùng nhộn nhịp tại châu Á – Thái Bình Dương, nơi có đối tượng khách hàng trẻ sống ở những đô thị lớn với nhu cầu về một chiếc xe đảm bảo nhu cầu đi lại trong thành phố nhưng cũng đáp ứng cho những đòi hỏi là phương tiện cho những chuyến đi du lịch…
Nếu ở Mỹ, châu Âu… việc mỗi khách hàng có thể sở hữu hai chiếc ôtô là điều đơn giản. Tuy nhiên ở châu Á, đặc biệt là tại Việt Nam, đó lại là một ước mơ xa xỉ, hầu như không có bài toán mua xe của đa số khách hàng. Và vì thế, Ford Ecosport ra đời với mục đích trở một mẫu xe an toàn, thoải mái trên những cung đường dài nhưng nhanh nhẹn, cơ động khi lưu thông ở những thành phố lớn.
Tại Việt Nam, ở phân khúc miniSUV hiện có 3 mẫu xe, Nissan Juke nhập khẩu từ Nhật Bản (giá bán từ 1,195 tỉ đồng), Ford Ecosport lắp ráp trong nước (giá bán từ 598 triệu đồng) và KIA Soul vừa được nhập khẩu trở lại từ Hàn Quốc (giá bán từ 780 triệu đồng).
Trước tiên, để đáp ứng nhu cầu một mẫu xe thành phố, các kỹ sư của Ford cung cấp Ecosport những trang thiết bị nhằm mang lại những tính năng, tiện ích tương tự như một chiếc sedan với các hỗ trợ về tính năng lái; tay lái trợ lực điện dễ xoay trở trong đô thị, hệ thống khởi động bằng nút bấm, hộp số 6 cấp ly hợp kép với động cơ 1.5l tiết kiệm nhiên liệu (110 mã lực, mức nhiên liệu tiêu hao trung bình 6,5l/100km), các trang bị an toàn (phanh ABS/EBD, ESP…), các trang bị tiện nghi cho những người bận rộn; hệ thống kết nối SYNC điều khiển bằng giọng nói (nâng cao khả năng liên kết giữa người dùng và xe; hệ thống giải trí với 6 loa có hỗ trợ kết nối USB, AUX…, điều hòa tự động).
Và hơn thế, với nền tảng là hệ thống khung gầm của một chiếc xe hạng B (Fiesta), với kích thước này, Ecosport hoàn toàn làm chủ không gian của mình trong thành phố; nhỏ gọn tiện dụng, bán kính vòng quay tối thiểu nhỏ (5,3m), gương chiếu hậu rộng với tính năng hạn chế điểm mù…
Với khung gầm ngắn cùng gầm xe cao, Ford Ecosport có khả năng vượt “địa hình khó” trong phố khá tốt
Của hậu mở vuông góc phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam; an toàn cho người sử dụng và không ảnh hưởng đến lưu thông bên cạnh
Vậy còn điều gì để Ecosport tự hào mang trên mình thuộc tính của một chiếc SUV? Đó có phải là gầm xe lớn (200m tương đương với mẫu Escape trước đây), khả năng lội nước (tới 550mm), bộ vành hợp kim cỡ lớn (16inch), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc? Những tính năng này là một phần trong tổng thể mà Ecosport có được; Khoang hành lí rộng 362 lít (có thể nâng lên 705l khi gập ghế sau), giá hành lí trên nóc xe tích hợp sẵn, tư thế ngồi lái cao, các vị trí để chân thoải mái mà người cao hơn 1,7m hoàn toàn hài lòng, bố trí các hốc để đồ phong phú và tiện dụng cho những chuyến đi xa (không kể khay để đồ dưới ghế phụ cùng hốc để đồ phía trước được thiết kế một đường làm mát từ hệ thống điều hòa dành cho các lon nước khi đi xa), một ổ điện 12V cho hàng ghế sau thỏa mãn các nhu cầu cho các thiết bị ngoại vi, bình xăng lớn (52l, theo Ford với dung lượng này, Ecosport có thể đi được tới 800km)…
Bánh phụ được thiết kế bên ngoài của hậu để tận dụng không gian cho khoang hành lí cũng như ghế ngồi
Ổ điện 12V cho hàng ghế sau
Hàng ghế thứ hai với ba vị trí tựa lưng hữu dụng cho các chuyến đi dài
Bảng đồng hộ LCD hỗ trợ cho phiên bản số tự động có thêm tính năng báo quá tốc độ (bằng âm thanh), với dải tốc độ từ 40 – 140km/h
Ford Ecosport được bố trí 20 hộc để đồ cho cả hàng hai ghế
Thiết kế cột chữ A của Ford Ecosport
Tuy nhiên, Ford Ecosport có thể gây khó chịu cho người lái với góc chữ A khá to, tuy nhiên với vị trí ngồi cao và dễ quan sát cũng giúp khắc phục phần nào điểm yếu này. Ngoài ra, việc đáp ứng tính khí động học phần nào cũng ảnh hưởng đến thiết kế của góc chữ A, và vì thế, để đạt được hiệu quả về tốc độ, với hệ số cản gió thấp cũng như đáp ứng các đòi hỏi về độ an toàn của khung xe, các kỹ sư của Ford buộc phải lựa chọn phương án hợp lí nhất cho thiết kế này, dù thực tế sẽ có những khách hàng cảm thấy bức bối với chi tiết này.
Một số hình ảnh của mẫu Urban SUV – Ford Ecosport
Theo dantri