Giấc ngủ đóng vai trò như thế nào trong việc phát triển chiều cao của bé?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các mẹ thường dành nhiều thời gian để tìm cho con những loại sữa giàu canxi, những món ăn giúp tăng chiều cao nhưng lại không để ý tới thời gian ngủ của con. Sự thật là ngủ đúng cách, đúng giờ và khoa học hoàn toàn có thể giúp bé cao lên.

Chiều cao của bé phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài di truyền thì chiều cao còn bị ảnh hưởng bởi dinh dưỡng, tập luyện, môi trường sống và giấc ngủ.

Vì sao giấc ngủ quan trọng đối với sự tăng trưởng chiều cao của bé?

Trong khi bé ngủ, tuyến yên trong não sẽ tiết ra các hoocmon kích thích sinh trưởng, nhờ vậy mà bé sẽ cao lên. Điều này còn quan trọng hơn rất nhiều so với sự vận động hay chế độ ăn uống của bé, vì nếu bỏ qua “thời điểm vàng”, tuyến yên sẽ không kích thích não tiết hoocmon tăng trưởng.

Nếu muốn con cao lớn, các bậc phụ huynh cần biết cho con ngủ đúng vào lúc, các hoocmon sinh trưởng hoạt động mạnh nhất.

Cho bé ngủ thời gian nào sẽ giúp bé tăng chiều cao nhanh nhất?

Theo các nghiên cứu từ các nhà khoa hoc, thời gian kích thích hoocmon sinh trưởng của tuyến yên được chia làm hai giai đoạn, từ 21 giờ tối – 1 giờ đêm và từ 5 giờ – 7 giờ sáng. Nếu bố mẹ bỏ qua thời điểm “vàng” nàu, con sẽ không thể nhận được sự phát triển chiều cao tốt nhất dù chế độ dinh dưỡng đảm bảo, tập luyện đầy đủ.

Cụ thể, từ 9 giờ tối đến 1 giờ sáng, đặc biệt là lúc 10 giờ, các hoocmon sinh trưởng sẽ được tiết ra ở mức cao nhất, nhiều hơn từ 5-7 lần so với ban ngày. Ngoài ra, trước và sau 6 giờ sáng cũng là thời gian cao điểm để tiết hoocmon.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tuyến yên chỉ hoạt động kích thích tiết hoocmon nếu bé ngủ say, tức là chìm vào giấc ngủ, còn nếu bé ngủ nhưng ngủ không sâu thì tuyến yên cũng sẽ không thể hoạt động hết mức, do đó mà lượng hoocmon tăng trưởng tiết ra cũng rất ít.

Một chu kỳ ngủ thường kéo dài 90 phút, và trạng thái ngủ sâu nhất là khoảng từ phút thứ 30 – 60, bởi vậy, nếu muốn con ngủ say vào lúc 10 giờ, tốt nhất mẹ nên cho con đi ngủ từ lúc 9 giờ, không ngủ muộn quá 10 giờ tối. Buổi sáng bé nên thức dậy vào khoảng 7 giờ, không nên quá sớm nhưng cũng đừng quá muộn.

Một số biện pháp giúp con ngủ đúng giờ

Trẻ con không phải lúc nào cũng nghe lời người lớn, bởi vậy, mẹ không thể bảo con đi ngủ là con sẽ nằm xuống ngoan ngoãn ngủ ngay. Nếu bé không buồn ngủ, muốn chơi, hoặc không có thói quen ngủ đúng giờ thì một số biện pháp sau đây sẽ giúp con ngủ theo đúng ý mẹ

– Tạo cảm giác yên tĩnh cho bé khi ngủ, nhưng cũng đừng quá yên tĩnh: Vào thời điểm trước khi bé đi ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng, cả gia đình nên tạm gác lại những công việc gây tiếng động to như nói chuyện, xem tivi, nghe nhạc… Thay vào đó, bố mẹ nên cho đèn mờ dần, nói chuyện nhỏ lại, tắt tivi để bé ý thức được rằng “đã đến giờ đi ngủ”.

– Tập cho bé thói quen trước khi đi ngủ: đánh răng, rửa mặt, rửa chân, lên giường. Nếu mẹ tập cho bé được “nghi thức” trước khi lên giường thì sau này, chỉ cần thực hiện những việc này, bé sẽ nhận ra rằng “đến giờ đi ngủ rồi”.

-Không cho trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ. Nhiều mẹ thường cho con ăn vặt hoặc uống sữa ngay trước khi đi ngủ nhưng nếu hệ tiêu hóa, dạ dày của bé phải hoạt động thì làm sao bé có thể ngủ ngon được? 1-2 tiếng trước khi đi ngủ mẹ không nên cho con ăn quá no, chỉ ăn vừa đủ, uống một cốc sữa ấm hoặc bú sữa mẹ là được.

– Tránh khiến não bé hưng phấn quá độ trước khi ngủ 1 tiếng: Nhiều bé hiếu động thường không chịu nằm yên một chỗ mà nghịch ngợm luôn chân luôn tay. Điều này khiến não trẻ bị kích thích trở nên hưng phấn, rất khó đi vào giấc ngủ.

Bởi vậy, muốn con dễ ngủ, mẹ không nên trêu đùa, cho bé chơi những trò khiến bé cảm thấy hưng phấn. Thay vào đó nên đọc truyện cho bé, thủ thỉ nch với bé, cho bé nghe nhạc nhẹ nhàng để tâm trí bé thư dãn và dần dần đi vào giấc ngủ.

– Không cho bé ngủ ngày quá nhiều: Nếu bé ngủ ngày nhiều, ban đêm bé sẽ thức khuya. Khoa học đã chứng minh, ngủ ngày quá nhiều còn làm chậm quá trình phát triển chiều cao, ảnh hưởng tới sức tập trung, trí nhớ, sự sáng tạo cũng như kỹ năng vận động. Cha mẹ nên tập cho bé thói quen ngủ và tỉnh có giờ giấc, ban ngày không ngủ quá 4 tiếng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!