Giấc ngủ liên quan đến sức khỏe bằng cách nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Từ bé đến lớn bạn luôn được dạy từ bố mẹ, từ tivi, báo đài rằng phải tập thể dục đều đặn, ăn uống khoa học thì mới có một sức khỏe tốt. Nhưng ít ai biết rằng ngoài ăn uống và tập luyện vẫn còn một điều quan trọng mà bạn cần phải làm: đó chính là ngủ tốt.

Mặc dù cơ chế chúng ta cần giấc ngủ, nhưng làm thế nào để chúng ta có thể trẻ hóa thông qua giấc ngủ và tâm trí chúng ta trong giấc ngủ diễn biến như thế nào thì vẫn là một điều bí ẩn đối với chuyên gia và các nhà khoa học, họ chỉ có thể chứng minh được rằng giấc ngủ là cần thiết, ngủ cũng giống như oxy, như nước – là thứ chúng ta không thể thiếu được.

Nghiên cứu cho thấy rằng tất cả các động vật có vú đều cần ngủ, và ngủ là cách để chúng điều khiển tâm trạng, nó cũng có liên quan đến việc học tập, thực hành và chức năng bộ nhớ. Các nhà khoa học đã làm những bài kiểm tra và kết luận rằng, con người không chỉ học khi đang thức mà còn học khi đang ngủ, ngoài ra, nó cũng có thể là một yếu tố quan trọng liên quan sức khỏe, cân nặng và năng lượng của bạn.

Giấc ngủ và bệnh béo phì: sự tương tác

Ước tính có khoảng 18 triệu người Mỹ mắc chứng ngưng thở khi ngủ, rối loạn giấc ngủ liên quan đến hô hấp. Ngưng thở khi ngủ không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có thể dẫn đến nguy cơ sức khỏe như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim sung huyết và buồn ngủ ban ngày quá mức. Ngưng thở khi ngủ cũng thường được gắn liền với những người thừa cân – tăng cân không kiểm soát, dẫn đến tổn thương chức năng hô hấp khi cơ thể và cổ to ra.

Sự tăng cân và ngưng thở khi ngủ có một sự liên quan chặt chẽ, chính vì vậy mà đôi khi con người cảm thấy khó khăn để cải thiện sức khỏe. Từ quan điểm hành vi, những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có thể ít động lực, năng lượng để có một chế độ ăn uống hoặc tập thể dục khoa học giúp họ cải thiện trọng lượng và chứng ngưng thở khi ngủ. Ngược lại, những người thừa cân cũng rất khó khăn để có thể giảm cân và cải thiện giấc ngủ của mình.

Mất ngủ cũng có thể ức chế khả năng giảm cân của con người – ngay cả khi họ tập thể dục và ăn uống tốt! Một nghiên cứu năm 1999 tại Đại học Chicago cho thấy nếu giảm giấc ngủ xuống chỉ còn 4 giờ mỗi đêm trong vòng một tuần thì một thanh niên khỏe mạnh sẽ bắt đầu có lượng glucose và insulin bằng với một bệnh nhân tiểu đường. Mặc dù việc cắt giảm giấc ngủ như thế có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nhưng tình trạng này lại vô cùng phổ biến, và nó cũng là một cách trực tiếp dẫn con người đến bệnh béo phì – Eve Van Cauter, Tiến sĩ, người đã tiến hành các nghiên cứu ở Chicago cho biết.

Giấc ngủ và sự luyện tập

Mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục chắc chắn là tốt cho cơ thể và sức khỏe, tuy nhiên thời gian tập thể dục và cách tập thể dục khoa học là cần thiết để tối đa hóa hiệu quả. Ví dụ, tập luyện tốt có thể làm cho bạn tỉnh táo hơn, tăng tốc độ trao đổi chất và bổ sung thêm năng lượng cho bạn khi ngày mới bắt đầu, nhưng nếu bạn hoạt động quá mạnh vào ban đêm, nó có thể sẽ gây ra cho bạn chứng mất ngủ và có một giấc ngủ không ngon. Tất cả mọi thứ đều phải được phối hợp một cách nhịp nhàng, nếu không nó sẽ không thể cho bạn kết quả mà bạn mong muốn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ tập thể dục ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ, và thời gian tốt nhất thường là vào cuối buổi chiều. Tập thể dục vào thời điểm này là có lợi bởi vì nhiệt độ cơ thể có liên quan đến giấc ngủ. Nhiệt độ cơ thể tăng lên trong thời gian tập thể dục và mất đến 6 giờ để bắt đầu giảm dần xuống, khi nhiệt độ cơ thể trở nên bình thường là lúc mà giấc ngủ bắt đầu, vì vậy điều quan trọng là bạn phải để thời gian làm mát cơ thể trước khi đi ngủ.

Chế độ ăn uống và giấc ngủ: sự trợ giúp lành mạnh

Nếu mỗi buổi sáng thức dậy và bạn cần một chút đồ uống tươi, một cốc cà phê, một lon coca hoặc phải ăn một thanh kẹo mới cảm thấy được “ngày mới bắt đầu” thì bạn không phải là người đầu tiên và cũng không phải người duy nhất. Trong nền văn hóa 24/7 này thì ly cà phê, lon soda hay một thanh kẹo là đồ ăn thường xuyên của mọi người hàng ngày. Đối với một số người, họ không thể bắt đầu ngày mới mà không có một cốc Starbucks, vậy làm thế nào mà những thứ như vậy lại luôn ở trong sự lựa chọn của con người?

Trong thực tế, thiếu ngủ sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn – những mệt mỏi hơn bạn đang có, caffeine mà bạn uống sẽ giúp bạn tỉnh táo vào ban ngày – tuy nhiên như thế bạn lại cảm thấy khó ngủ vào ban đêm – và bạn lại thiếu ngủ – và bạn lại muốn tỉnh táo – và bạn lại uống cà phê. Đó là một vòng luẩn quẩn mà đôi khi bạn không thể thoát ra được trong xã hội bận rộn và có quá nhiều điều phải làm này.

Ngoài ra, bạn hầu như không có đủ thời gian để nấu cho mình một bữa ăn, hoặc, bạn cảm thấy mệt mỏi khi đi làm về lại lủi thủi vào bếp và làm những món ăn trong khi ở ngoài quán và ngoài hàng những món ăn đó đều được chế biến ngon lành và giá của chúng cũng không hề đắt. Chính vì lẽ đó, cộng thêm việc bạn thường xuyên uống chất kích thích đã làm nguy cơ tăng cân của bạn cao hơn, và các chuyên gia đảm bảo với bạn rằng, nếu tỉnh trạng này kéo dài, bạn sẽ chẳng có năng lượng để làm bất cứ việc gì.

Đối với những người mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD), thường được gọi là trào ngược axit, thì chế độ ăn uống và ngủ nghỉ có liên quan đến nhau mật thiết. Những người bị GERD thường bị ợ nóng vào ban đêm, và họ cũng thường có các triệu chứng rối loạn giấc ngủ như chứng mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, ban ngày buồn ngủ và bồn chồn Hội chứng chân hơn so với những người không bị ợ nóng vào ban đêm.

Thực phẩm cũng có liên quan đến giấc ngủ bởi sự thèm ăn và chuyển hóa. Nghiên cứu của Tiến sĩ Van Cauter cho thấy rằng những người không ngủ đủ giấc có nhiều khả năng ham muốn ăn uống lớn hơn do mức độ leptin (leptin là một hormone điều tiết sự thèm ăn) giảm, thúc đẩy tăng sự thèm ăn. Mối liên quan giữa sự thèm ăn và ngủ cung cấp thêm bằng chứng rằng giấc ngủ và béo phì có liên quan đến nhau.

Tóm lại, giấc ngủ có liên quan đến rất nhiều thứ, vì vậy muốn có được một sức khỏe tốt, bạn cần phải ăn uống đầy đủ, tập luyện thường xuyên và phải có một giấc ngủ ngon.

Hương Giang

Theo sleepfoundation

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!