Giặt khô quần áo và những điều cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thay vì giặt sạch quần áo bằng nước và bột giặt, giặt khô sử dụng một hóa chất đặc biệt và máy giặt khô đặc biệt để làm sạch chất bẩn trên quần áo, đồ dùng

Giặt khô là một trong những phương pháp giặt sạch quần áo được nhiều người sử dụng cho những bộ quần áo đắt tiền, từ những chất liệu như da, len, lụa, lông, bông…bởi phương pháp giặt nước thông thường với những máy giặt giá rẻ thông thường dễ làm vải bị dãn, mất nếp và nhanh chóng hỏng quần áo.

Mặc dù là phương pháp giặt quần áo khá phổ biến, nhưng chắc hẳn nhiều người không biết giặt khô quần áo là gì và quá trình giặt khô được tiến hành ra sao. Chính vì thế, Websosanh đưa tới bạn một số thông tin về việc giặt khô quần áo để hiểu hơn về cách giặt quần áo này.

Giặt khô quần áo

Giặt khô quần áo và những điều cần biết

Giặt khô quần áo là gì?

Giặt khô đúng như tên gọi của nó chính là việc giặt quần áo mà không cần dùng đến nước. Chúng ta thường chỉ biết đến cách giặt quần áo có sử dụng nước và các chất tẩy rửa để làm sạch các vết bẩn bám trên vải, vậy việc giặt khô được tiến hành như thế nào?

Quá trình giặt khô thay vì sử dụng nước và chất tẩy rửa thông thường, lại sử dụng một hóa chất tẩy đặc biệt, được hóa hơi hoặc dạng dung dịch (gọi chung là dung môi giặt khô).

Dung môi tẩy rửa trong giặt khô được sử dụng thường là chất Perchlorethylene, viết tắt là PERC – đây là loại chất có khả năng hòa tan các chất dầu mỡ, các chất bẩn cứng đầu bám vào quần áo tốt hơn rất nhiều so với các loại bột giặt thông thường.

Tuy nhiên, PERC đối với sức khỏe của con người lại có tác động xấu, ảnh hưởng đến thần kinh ở mức nhẹ thì gây buồn nôn, chóng mặt, nhưng ở mức độ cao hơn có thể gây bất tỉnh và không điều chỉnh được hành vi, đây cũng là hóa chất được sử dụng trong các bệnh viện với công dụng gây mê cho các cuộc phẫu thuật. Chính vì thế, ở nhiều quốc gia đã cấm sử dụng hóa chất PERC trong quá trình giặt khô, và hiện các hóa chất tẩy rửa chiết xuất từ dầu mỏ được sử dụng phổ biến hơn trong quá trình giặt khô vì có hiệu quả giặt sạch tương đương PERC nhưng không gây hại đến sức khỏe của con người.

Giặt khô quần áo được tiến hành như thế nào?

Bạn thắc mắc không biết sau khi quần áo của bạn được mang đến tiệm thì bước tiếp theo cửa hàng giặt là sẽ giặt khô quần áo của bạn như thể nào? Dưới đây là quy trình chuẩn giặt khô được thực hiện:

Bước 1: Phân loại quần áo

Bước này là bước đầu tiên, theo đó, quần áo của bạn sẽ được đính tên, ngày giờ nhận quần áo và ngày giờ trả quần áo, sau đó được phân loại vào cùng loại quần áo giặt khô có cùng chất liệu, màu sắc…

Bước 2: Chuẩn bị giặt khô

Trước khi giặt khô, những người trong tiệm giặt là sẽ rà soát toàn bộ quần áo của bạn và tìm những vết bẩn lớn nhất (nước súp đổ, vết dầu mỡ….), và nhỏ hóa chất tẩy rửa đặc biệt vào vết bẩn đó trước khi cho vào máy giặt

Bước 3: Giăt khô

Một máy giặt khô với thiết kế đặc biệt cho việc giặt khô quần áo được sử dụng để giặt khô quần áo của bạn. Chu trình giặt cũng tương tự như giặt nước với giặt, xả, vắt khô chỉ khác là không dùng nước mà dùng đến dung môi chất giặt khô.

Quá trình này sẽ lấy đi những chất bẩn trên quần áo và trả lại trạng thái sạch như mới của quần áo.

Bước 4: Kết thúc quá trình giặt khô

Quần áo được lấy ra sẽ sử dụng phương pháp là hơi để tạo nếp như cũ của quần áo, đóng túi nilong và trả lại cho chủ nhân.

Giặt khô quần áo có tốt không?

Với công nghệ giặt hiện đại, phương pháp giặt khô có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp giặt truyền thống bằng nước, cụ thể:

– Bảo vệ vải và quần áo tốt, đặc biệt là những loại quần áo từ các chất liệu như da, bông, tơ tằm, lụa…khiến quần áo luôn giữ được màu sắc và kiểu dáng như khi mới mua.

– Giặt sạch hơn việc giặt bằng nước vì hóa chất tẩy rửa trong quá trình giặt khô có khả năng kéo chất bẩn khỏi sợi vải tốt hơn là các dòng bột giặt thông thường được sử dụng trong giặt nước

– Bớt công làm khô và là phẳng quần áo hơn là giặt nước

Nhìn chung, giặt khô có khá nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với việc giặt nước, tuy nhiên bên cạnh đó giặt khô có nhược điểm là chất tẩy rửa dùng trong giặt khô có hại cho sức khỏe của con người và môi trường. Chính vì thế, khá nhiều các chuyên gia sức khỏe khuyên người dân nên hạn chế giặt hơi.

Tuy nhiên, các dòng máy giặt khô hiện đại thay vì sử dụng hóa chất PERC độc hại đã sử dụng các chất giặt khô thân thiện hơn với sức khỏe của con người, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi mang quần áo đi giặt hơi.

Giặt khô quần áo giá bao nhiêu tiền?

Tùy từng cửa tiệm giặt khô tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng hay Đà Nẵng…mà mức giá giặt khô là khác nhau nhưng mức giá chung như sau:

– Giá giặt khô áo phông, áo sơ mi, các loại áo lót…giá rẻ dao động từ 30,000 – 40,000 đồng/chiếc

– Giá giặt khô áo vét, áo dài, bộ complet…giá rẻ dao động từ 50,000 – 80,000 đồng/chiếc

– Giá giặt khô áo da, áo măng tô, áo dạ, áp phao…giá dao động từ 90,000 – 180,000 đồng/chiếc

– Giá giặt khô chăn bông, gấu bông,…giá dao động từ trên 100,000 đồng tùy kích thước của vật đem giặt.

Trên đây là một số thông tin về giặt khô là hơi quần áo, mong rằng bạn đã hiểu hơn về quá trình giặt này.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Máy giặt

Máy giặt Casper inverter cửa ngang 9.5 kg WF-95I140BWC giá chưa tới 5 triệu đồng mà cực chất lượng

Máy giặt Casper inverter cửa ngang 9.5 kg WF-95I140BWC giá chưa tới 5 triệu đồng mà cực chất lượng

Máy giặt Casper Inverter 9.5 kg WF-95I140BWC là một trong số ít các máy giặt lồng ngang cỡ lớn 9.5kg nhưng có giá chưa đến 5 triệu đồng nên rất phù hợp với túi tiền của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên để đánh giá thực hư chất lượng, cũng như hiệu quả sản phẩm thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Loạt máy giặt Samsung cửa ngang 12kg đáng mua năm 2024

Loạt máy giặt Samsung cửa ngang 12kg đáng mua năm 2024

Nếu bạn đang tìm mua một chiếc máy giặt cỡ lớn, thiết kế hiện đại, sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhưng phải tiết kiệm điện tốt thì hãy tham khảo ngay 5 máy giặt Samsung cửa ngang 12kg chất lượng, đáng mua sau trong năm 2024 nhé.
Tổng hợp kích thước máy giặt 9kg của các thương hiệu phổ biến

Tổng hợp kích thước máy giặt 9kg của các thương hiệu phổ biến

Bạn có biết thực tế các máy giặt 9kg tuy có cùng khối lượng giặt nhưng lại có kích thước hoàn toàn khác nhau. Điều này phụ thuộc vào kiểu dáng và kích thước riêng của từng hãng nên sẽ có máy lớn, máy nhỏ. Dưới đây là thông tin tổng hợp kích thước máy giặt 9kg của các hãng máy giặt hiện nay.
8 model máy giặt "mới tinh" vừa ra mắt năm 2024

8 model máy giặt "mới tinh" vừa ra mắt năm 2024

Máy giặt mới sẽ được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn giúp tối ưu chương trình giặt và tiết kiệm điện tốt nhất nên rất được người tiêu dùng ưu tiên khi chọn mua. Dưới đây là 8 máy giặt 2024 vừa mới ra mắt chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng với đủ mức giá từ 3-18 triệu đồng.
TOP 3 máy giặt Samsung 8kg giá dưới 5 triệu đồng cho năm 2024

TOP 3 máy giặt Samsung 8kg giá dưới 5 triệu đồng cho năm 2024

Máy giặt Samsung 8kg với khối lượng vừa phải, giá thành hợp lý cùng nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến là sự lựa chọn tối ưu cho gia đình vừa và nhỏ. Dưới đây là 3 máy giặt Samsung 8kg tốt nhất mà bạn không nên bỏ qua trong năm 2024.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!