Gợi ý những trò chơi thích hợp với bé dưới 1 tuổi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đồ chơi là thứ không thể thiếu trong quá trình phát triển của bé. Đồ chơi không chỉ giúp bé cảm thấy vui vẻ, hứng thú mà còn là phương pháp giáo dục về tư duy, nhân cách mà bố mẹ không nên bỏ qua.

Mỗi giai đoạn phát triển của bé đều cần một loại đồ chơi khác nhau và bố mẹ nên nắm rõ quá trình đó để lựa chọn đồ chơi thích hợp cho con. Hãy nhớ rằng:

– 0 – 6 tháng: Phát triển vượt bậc về thị giác và thính giác.

– 6 – 12 tháng: Phát triển vượt bậc về ngôn ngữ. Từ 6 tháng trẻ có thể phát ra nhiều âm thanh, ghi nhớ, bắt chước tốt…

– 1 – 3 tuổi: Phát triển vượt bậc về nhận thức. Khi được 18 tháng, trẻ ghi nhớ, tập trung, tò mò, có khả năng suy luận, biết liên hệ thông tin, học được kinh nghiệm để giải quyết tình huống.

– 3 – 6 tuổi: Phát triển vượt bậc về giao tiếp và cảm xúc. Nếu có môi trường giáo dục tốt, trẻ phát triển lòng tự tin, giỏi phân tích, quyết đoán, độc lập, biết cảm thông, chia sẻ.

Sau khi đã nắm rõ được trong từng giai đoạn con phát triển như thế nào, bố mẹ sẽ có những lựa chọn đồ chơi sáng suốt hơn. Dưới đây là một vài gợi ý.

Giai đoạn bé còn nằm trong bụng mẹ

Hiện nay, có rất nhiều người đề cao giai đoạn “thai giáo” – tức là dạy con ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Thực ra, không phải bé chào đời mới có nhận thức mà ngay từ trong bụng mẹ, thai nhi đã có thể tiếp nhận và phản ứng với những tác động từ bên ngoài rồi. Để con phát triển tốt hơn, mẹ đừng bỏ qua giai đoạn này nhé.

Tất nhiên, khi bé còn trong bụng mẹ thì không cần bất cứ một đồ chơi nào cả, giai đoạn này cần nhất là sự giao tiếp của bố mẹ và thai nhi. Nghe nhạc, hát, đọc truyện cho con nghe, nói chuyện với con, đi bộ nhẹ nhàng… là những hoạt động để cha mẹ và thai nhi có thể tương tác với nhau trong giai đoạn 0 tuổi này.

Khi bé được 5 tháng tuổi, tức là khi bắt đầu biết đạp bụng mẹ, mẹ có thể “chơi” trò đạp bụng cùng bé. Nếu thấy bé đạp, mẹ nên vỗ nhẹ hoặc xoa nhẹ vào vùng bụng bị đạp để bé nhận thức được rằng “mẹ biết con đạp bụng mẹ đấy nhé, vậy thì hai mẹ con mình cùng chơi nào!”. Nếu một lát sau thai nhi đạp tiếp, mẹ có thể thay đổi vị trí xoa bunjg để dẫn dắt con vận động, bé sẽ tự đạp ở vị trí mới vỗ.

Sau hai tháng chơi đùa, để tạo phản xạ cho bé, thai phụ có thể tăng thêm một số nội dung như gõ nhẹ, xoa nhẹ, ấn nhẹ, lắc nhẹ… Trong khi thực hiện các động tác chơi đùa trên, thai phụ nên nói chuyện với con, ví dụ: “Mẹ đang chơi cùng con đó”, “Con ngoan, mẹ con mình cùng chơi nhé”, “Ba mẹ yêu con nhiều lắm”…

Giai đoạn sơ sinh đến khi bé được 3 tháng

Lúc này, tầm nhìn của bé còn rất ngắn, bé chỉ nhìn được một khoảng từ 20 – 25 cm mà thôi, tuy nhiên, giai đoạn này bé lại rất thích nhìn, thích được “hóng hớt” và “trò chuyện”.

Hãy chơi những trò sau đây với bé:

– Chơi với bàn tay và các ngón tay của trẻ, ví dụ cù nhột, kiến bò.

– Nắn, bóp, tập duỗi tay chân cho trẻ.

– Vuốt ve, massage cơ thể trẻ.

– Trò chơi cho trẻ làm máy bay.

– Trò chơi vẫy khăn, ruy băng.

– Cho trẻ làm quen với sách.

– Cho trẻ nghe nhạc.

– Hát ru cho trẻ ngủ, nói chuyện, cười, gọi tên… khi trẻ thức.

– Có thể dùng những đồ chơi thích hợp như những khối vuông, tròn làm bằng chất liệu mềm.

Giai đoạn bé từ 3 đến 6 tháng

Trẻ bắt đầu lớn lên và cứng cáp hơn rồi, trẻ cũng sẽ thức nhiều hơn vào ban ngày. Bé bắt đầu điều khiển được bàn tay của mình và ngày càng trở nên linh hoạt hơn, biết tập trung cao độ và thích tham gia các trò chơi. Vì thế cha mẹ nên treo đồ chơi ở khoảng cách thích hợp (trong tầm tay của trẻ) để có thể bé với tay lấy.

Hãy chơi những trò chơi sau đây với trẻ:

– Trò chơi nắm tay nhịp nhịp.

– Giúp trẻ tập lẫy, lật người, trườn, bò.

– Xốc nách trẻ, làm điệu bộ nhún nhảy, đạp chân (chú ý không dồn trọng lượng lên chân của trẻ).

– Trò chơi đạp xe.

– Trò chơi “soi gương”.

– Trò chơi “ú òa”.

– Đọc sách cho trẻ nghe.

– Đồ chơi thích hợp: lục lạc, xúc xắc, những khối hình vuông, tròn bằng chất liệu mềm. Trẻ sẽ khám phá bằng tay và miệng.

Giai đoạn trẻ từ 6 đến 12 tháng

Giai đoạn này trẻ đã có thể lẫy, lật người một cách dễ dàng. Khoảng từ tháng thứ 7, trẻ biết bò, ngồi và tập đi. Kỹ năng cầm nắm của trẻ ngày một tốt hơn, vì vậy, hãy chơi với bé những trò chơi mới hơn, phức tạp hơn.

Các dạng trò chơi thích hợp:

– Vỗ tay.

– Chơi với cát.

– Vượt chướng ngại vật.

– Chơi với quả bóng lăn.

– Tìm kiếm đồ vật.

– Trò chơi soi gương.

– Thường xuyên đọc sách cho trẻ.

– Đọc các bài đồng dao như “nu na nu nống”, “kéo cưa lừa xẻ”…

– Cùng trẻ tập đi.

Có thể sử dụng những đồ chơi thích hợp như:

– Những cuốn sách nhiều màu sắc tươi sáng, có hình các con vật ngộ nghĩnh, các loại hoa, trái cây…

– Những quả bóng nhựa nhẹ, dùng để ném và đá.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!