Hàng loạt xe máy Honda tăng giá tính phí trước bạ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với việc tăng giá tính phí trước bạ, người tiêu dùng sẽ chịu thêm khoản tiền không nhỏ nếu đại lý thiết lập khung giá mới

Cuối tháng 5/2017, Bộ tài chính công bố điều chỉnh giá tính phí trước bạ đối với 3 mẫu xe máy nhập khẩu gồm Honda Dunk, Honda Moove, Triumph Speed Triple R và 5 mẫu xe lắp ráp trong nước là Air Blade, SH150i, SH Mode, Vision của Honda và Yamaha Janus.

Trong đó, cụ thể mức điều chỉnh giá tính phí trước bạ đối với 5 dòng xe máy được sản xuất trong nước như sau:

Mẫu xe Giá tính phí cũ(trước 24/5)(Triệu đồng) Giá tính phí mới(sau 24/5)(Triệu đồng)
Honda Air Blade 38 45
Honda Vision 29,9 36,6
Honda SH150 (CBS) 82 101
Honda SH150 (ABS) 90 114
Honda SH Mode 51 63
Yamaha Janus 26,2 28

Có thể thấy rằng, có tới 5/6 dòng xe máy trong danh sách này là xe máy Honda. Tại sao có tình trạng này?

tăng phí trước bạ xe máy

Hàng loạt xe máy điều chỉnh tăng giá tính phí trước bạ

Việc điều chỉnh giá trị tính phí trước bạ xe máy là hoạt động khá thường xuyên của Bộ Tài chính nhằm đảm bảo công bằng và không thất thoát ngân sách, và từ đầu năm 2017 đến nay đã có tổng cộng 2 đợt điều chỉnh phí trước bạ.

Nguyên nhân hầu hết các dòng xe máy Honda bị điều chỉnh giá tính phí trước bạ (tăng giá tính phí trước bạ) là do trên thực tế các dòng xe máy Honda đang bị các đại lý bán với mức giá cao hơn mức giá niêm yết của hãng rất nhiều.

Phí trước bạ được tính bằng 5% tổng (giá xe máy + thuế VAT), và mức giá này được lấy theo giá niêm yết của nhà sản xuất. Chính vì thế, việc xe máy Honda bị nâng giá so với giá niêm yết sẽ gây ra tình trạng như sau.

– Giả sử xe máy Piaggio có giá bán ra bao gồm thuế VAT là 100 triệu đồng(trên thực tế được các đại lý bán đúng giá niêm yết), thì mức phí trước bạ 5% người dùng phải nộp là 5 triệu đồng.

– Trong khi đó, cũng một chiếc xe máy Honda, có giá niêm yết của nhà sản xuất bao gồm thuế VAT là 90 triệu đồng, thì mức phí trước bạ mà người tiêu dùng nộp cho nhà nước là 4,5 triệu đồng. Nhưng trên thực tế, số tiền mà đại lý bán ra tới tay người tiêu dùng là 100 triệu đồng (đại lý tự ý tăng giá). Như vậy, cả 2 chiếc xe máy tới tay người tiêu dùng có giá 100 triệu đồng nhưng mỗi người lại nộp số tiền phí trước bạ khác nhau gây mất công bằng trong người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ngân sách cũng thất thu khoản này, do đó, đây là lý do mà Bộ Tài Chính điều chỉnh mức giá tính phí trước bạ.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, sự điều chỉnh này sẽ ngay lập tức khiến mức giá xe máy Honda hình thành một khung giá mới cao hơn mức giá cũ. Chính vì thế, là người tiêu dùng, bạn nên chọn cho mình những nơi bán xe máy giá rẻ nhất để tự tiết kiệm túi tiền cho bản thân.

Xem thêm nơi bán xe máy giá rẻ

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!