Phí trước bạ - Yếu tố khiến giá xe máy tại đại lý luôn đắt hơn giá niêm yết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mức phí trước bạ sẽ giao động từ 2-5% tùy từng nơi sống của bạn, và điều này chính là yếu tố khiến giá xe máy tại đại lý luôn đắt hơn giá niêm yết từ 500,000 tới hàng triệu đồng

Nhiều người nói rằng, giá xe máy niêm yết luôn rẻ hơn mức giá mà đại lý bán ra, điều này có phải là do các đại lý tự nâng giá so với giá niêm yết của hãng?

Tuy cũng tồn tại những đại lý tự ý nâng giá, nhưng nguyên nhân chủ yếu của việc giá xe máy đại lý luôn đắt hơn giá niêm yết là do phí trước bạ. Giá niêm yết của hãng xe máy chỉ bao gồm giá xe và thuế Giá trị gia tăng (VAT), nhưng để có thể mua và sử dụng xe máy thì bạn phải đóng thêm các lệ phí khác, trong đó có phí trước bạ là nhiều nhất (từ 2-5% giá xe máy có thuế VAT).

Vậy phí trước bạ xe máy là gì? Cách tính cụ thể ra sao? Cùng Websosanh tìm hiểu để cho mình câu trả lời chính xác.

thuế trước bạ xe máy

thuế trước bạ xe máy

Thuế trước bạ xe máy là gì?

Đây là loại lệ phí mà chủ xe máy phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu xe máy với cơ quan nhà nước.Trong đó, “trước” là đúng, là xác thực, “bạ” là “sổ sách”. “Trước bạ” hiểu chung là “đúng như trong sổ sách, được xác định đúng theo sổ bộ”. Đó là một loại phí mà cơ quan quản lý nhà nước thu nhằm khẳng định tính đúng đắn hiện hữu như đã ghi trong hồ sơ, sổ sách của tài sản mà bạn sở hữu.

Cách tính phí trước bạ xe máy

Mức thu lệ phí này được quy định tại Khoản 4, Điều 7 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP của Chính phủ, và Khoản 4, Điều 6 Thông tư 124/2011/TT-BTC của Bộ tài chính. Và đây là công thức tính:

Số tiền lệ phí trước bạ xe máy = Giá tính lệ phí trước bạ xe máy x Mức thu lệ phí trước bạ xe máy.

Mức thu lệ phí được quy định cụ thể như sau:

“Xe máy mức thu là 2%. Riêng:

a) Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ xe máy lần đầu với mức là 5%;

b) Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ xe máy lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ xe máy đối với xe máy thấp hơn 5%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ xe máy theo mức là 5%.”

Giá tính lệ phí trước bạ xe máy là giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành, theo quy địnhcụ thể của Bộ Tài chính. Như vậy giá tính thuế trước bạ ở các tỉnh thành khác nhau nhiều khả năng là sẽ khác nhau ít nhiều.

Tuy vậy, các bạn cứ yên tâm, khi đến địa điểm nộp thuế bạn sẽ được hướng dẫn, và có biểu giá in sẵn của địa phương để bạn tra cứu giá áp cho xe của bạn là bao nhiêu khi tính thuế trước bạ.

Ví dụ: Chẳng hạn, bạn mua 1 chiếc xe Honda Airblade lắp ráp trong nước ở Hà Nội, mức thuế trước bạ phải nộp sẽ tính như sau:

Giá trị xe Airblade để tính lệ phí trước bạ xe máy theo quy định của UBND Tp. Hà Nội là: 28 triệu đồng.

Mức phí trước bạ đăng ký xe máy lần đầu tại Hà Nội là 5%.

Như vậy số tiền lệ phí phải nộp = 28 triệu đồng x 5% = 1.400.000 đồng.

Thông thường, phí trước bạ sẽ được các đại lý bán xe tính đồng thời vào giá xe để làm các thủ tục thuế trước bạ cho xe máy của bạn. Do đó, đây chính là nguyên nhân mà giá xe máy đại lý luôn đắt hơn giá niêm yết của hãng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!