Hệ thống làm mát bằng dung dịch hoạt động như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có nhiều ưu điểm về khả năng làm mát rất tốt cho các loại xe và các loại động cơ phức tạp nên hệ thống làm mát bằng dung dịch đang ngày càng phổ biến

Sự phát triển của công nghệ khiến những chiếc xe có động cơ cấu tạo phức tạp hơn và công suất hoạt động lớn hơn, do đó, các hệ thống làm mát bằng không khí không còn phát huy khả năng mát tốt cho các loại động cơ này.

Chính vì thế, hệ thống làm mát bằng dung dịch được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong việc làm mát động cơ các dòng xe mô tô phân khối lớn, ô tô.

Vậy hệ thống làm mát bằng dung dịch có cấu tạo như thế nào và hoạt động ra sao?…Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời chính xác nhất.

Làm mát bằng dung dịch là gì?

Làm mát bằng dung dịch hay làm mát bằng nước thực chất là hệ thống làm mát sử dụng dung dịch (sự kết hợp của nước và LLC), để làm mát động cơ trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Hệ thống làm mát bằng dung dịch được áp dụng trên nhiều dòng xe máy, ô tô, và các xe phân khối lớn…

Cấu tạo hệ thống làm mát bằng dung dịch

Cấu tạo hệ thống làm mát bằng dung dịch

Cấu tạo hệ thống làm mát bằng dung dịch

Như bạn đã thấy trên, cấu tạo chính của hệ thống làm mát bằng dung dịch gồm 7 bộ phận cơ bản như trên, tùy từng hệ thống làm mát và từng chiếc xe khác nhau mà cấu tạo này có thể thay đổi tùy biến.

Hệ thống làm mát bằng dung dịch hoạt động như thế nào?

Khi động cơ hoạt động tức là các xy lanh thực hiện quá trình đốt nhiên liệu, một phần công năng tạo ra từ quá trình đốt nhiên liệu được sử dụng để làm hoạt động bơm nước làm mát.

Bơm dầu làm mát hoạt động sẽ rút nước làm mát từ két nước vào bên trong các mạch làm mát trên bề mặt của xy lanh, từ đó làm mát các xy lanh. Nước mát sau khi đã làm mát xy lanh xong sẽ được bơm ra ngoài, thông qua hệ thống ống dẫn tới bộ tản nhiệt.

Tại đây, quạt hút gió hút không khí, làm mát các mạch nước làm mát trong bộ tản nhiệt. Tiếp đó, khi nước đã được làm mát trở lại sẽ được tái làm mát và lại quay lại két nước làm mátvà tiếp tục quá trình làm mát xy lanh…quá trình cứ như thế tiếp diễn.

Chính vì thế, nước làm mát về nguyên lý sẽ không bị hao hụt trong quá trình hoat động, và được tái sử dụng rất tốt.

Ưu điểm của hệ thống làm mát bằng dung dịch

So với các hệ thống làm mát bằng không khí hoặc gió cưỡng bức thì hệ thống làm mát bằng dung dịch có khá nhiều những ưu điểm, cụ thể:

– Hệ thống làm mát bằng dung dịch có khả năng làm mát tốt

Việc sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch có thể đáp ứng nhu cầu làm mát của các động cơ có công suất lớn hoặc cấu tạo phức tạp mà những hệ thống làm mát bằng không khí không thể làm mát được tốt.

Ngoài ra, hệ thống này cũng cho phép làm mát tốt hơn cho các dòng xe mô tô công suất lớn, xe thể thao hoặc các dòng xe máy tay ga hoạt động trong những đường phố đông đúc…

– Hệ thống làm mát bằng nước giúp xe êm ái trong quá trình hoạt động

So với hệ thống làm mát bằng không khí thì hệ thống làm mát bằng dung dịch cho phép xe vận hành êm ái hơn và bớt gây tiếng động hơn.

– Hệ thống làm mát bằng dung dịch giữ động cơ bền lâu hơn

Chính vì khả năng làm mát tốt của mình mà hệt hống làm mát bằng dung dịch có thể giữ cho động cơ có thể hoạt động bền bỉ hơn, đặc biệt là trong những cuộc hành trình dài và liên tiếp.

Hệ thống làm mát bằng dung dịch trên một chiếc xe

Hệ thống làm mát bằng dung dịch trên một chiếc xe

Nhược điểm của hệ thống làm mát bằng dung dịch

Bên cạnh những ưu điểm của mình thì hệ thống làm mát bằng dung dịch trên các dòng xe máy, ô tô…cũng có tồn tại một số những nhược điểm như:

– Hệ thống làm mát bằng dung dịch có cấu tạo phức tạp hơn

Để làm mát bằng dung dịch, như cấu tạo đơn giản trên đây, thì một chiếc xe máy, hay ô tô trước hết là cần hệ thống mạch nước dẫn vào làm mát trong động cơ, tiếp đó là bơm nước làm mát, hệ thống tản nhiệt….

Hệ thống này đòi hỏi sự chính xác và phức tạp hơn, do đó, thường được sử dụng trên những dòng xe hiện đại trên thị trường.

– Hệ thống làm mát bằng nước có giá thành đắt hơn

Đương nhiên là việc cần thêm các bộ phận cấu tạo trong hệ thống làm mát bằng dung dịch đòi hỏi cần có thêm chi phí để lắp đặt hệ thống này trên xe máy, ô tô…

– Hệ thống làm mát bằng nước khó bảo dưỡng và sửa chữa hơn

Hệ thống làm mát bằng dung dịch đòi hỏi cần có những kỹ thuật đặc biệt và việc bảo dưỡng cẩn thận, chuyên nghiệp hơn.

Trên đây là một số thông tin về hệ thống làm mát bằng dung dịch, mong rằng với các thông tin này bạn đã có thể nắm rõ hệ thống làm mát bằng nước hoạt động như thế nào và có cấu tạo ra sao…

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!