Hướng dẫn cách định giá chính xác xe máy cũ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Là mặt hàng đặc biệt, xe máy cũ cũng là thị trường khá sôi động trên thị trường, vì thế bạn cần thông minh để mua được xe với giá rẻ

Nếu bạn đang có ý định muốn mua hoặc bán một chiếc xe máy đã qua sử dụng, thì một việc mà chắc chắn bạn rất đau đầu là không biết phải định giá chiếc xe máy cũ như thế nào, để mình bán được với giá đắt hoặc mua với mức giá rẻ, và nhìn chung là có giá hợp lý với cả người mua và người bán.

Để bạn có thể có được mức giá chính xác khi mua bán xe máy cũ, Websosanh sẽ hướng dẫn bạn cách định giá chính xác một chiếc xe máy cũ để có được mức giá tốt nhất.

Bước 1: Tìm giá xe mới

Bạn cần xác định giá xe máy mới để định giá xe máy cũ

Bạn cần xác định giá xe máy mới để định giá xe máy cũ

Đương nhiên đầu tiên, để định giá một chiếc xe máy cũ, thì đầu tiên bạn cần nắm bắt được giá cả của chiếc xe máy đó khi còn mới mua, tất nhiên là cần bao hàm cả giá giấy tờ các loại khi mua xe vào đó.

Thông thường, các dòng xe máy thường có các đời khác nhau, tức là năm sản xuất, ví dụ chiếc Honda Air Blade sản xuất năm 2011, chắc chắn là khác với chiếc xe máy sản xuất năm 2015, và đương nhiên là sang năm 2016, thì Honda Air Blade cũng có mức giá khác.

Vì thế, khi mua xe máy cũ, thường bạn sẽ mua được những chiếc xe ở những đời khác nhau, nên bạn cần tra giá của đời xe tương ứng hiện đang bán mới trên thị trường, hoặc đã không còn bán thì cũng cần nắm giá của dòng xe đó ở thời điểm bán ra là bao nhiêu.

Xem thêm bảng giá xe máy cập nhật thị trường tháng 3/2016

Bước 2: Xe đã đi được bao nhiêu km?

Số km đi được ảnh hưởng đến giá trị khấu hao của xe máy cũ

Số km đi được ảnh hưởng đến giá trị khấu hao của xe máy cũ

Xe đi được bao nhiêu cây số, đồng nghĩa với việc xe đã khấu hao bao nhiêu %, và từ đó, bạn có thể xác định được giá trị còn lại của xe so với xe mới mua.

Thông thường, đối với điều kiện vận hành, thời tiết tại Việt Nam, thì một chiếc xe máy có tuổi thọ khoảng 200,000 km – tuy nhiên, khi đi được 200,000 km thì cũng gần như tương đương xe không sử dụng được nữa.

Do vậy, nếu xe đi được khoảng 90,000 km, thì coi như xe mất 50% giá trị, và cứ như thế, càng đi nhiều, khấu hao càng nhiều, bạn sẽ xác định giá trị còn lại của xe (tức là mức giá bạn mua được)

Bước 3: Hiện trạng của xe

Bề ngoài ảnh hưởng khá nhiều đến giá trị xe máy cũ

Bề ngoài ảnh hưởng khá nhiều đến giá trị xe máy cũ

Đương nhiên số km không nói lên tất cả, vì khi sử dụng, với những người sử dụng khác nhau, thì chiếc xe máy đương nhiên sẽ được “chăm sóc” theo những cách khác nhau, có những chiếc được bảo dưỡng thường xuyên, lau chùi cần thận và đi xe giữ gìn. Đương nhiên, những chiếc xe như thế sẽ được định giá cao thêm 5 – 10% so với mức giá xác định ở bước trên

Nhưng cũng không ít những chiếc xe máy lại “bị chủ nhân ngược đãi”, vì không được chăm sóc, rửa xe thường xuyên, hoặc các hỏng hóc không được sửa chữa, ít bảo dưỡng, những chiếc xe này thường có bề ngoài bong tróc lớp sơn, và không đẹp màu…những chiếc xe máy này có thể có giá giảm tới 20% so với mức giá xác định bên trên.

Bước 4: Xác định hỏng hóc, thiếu sót để….trừ tiền

Pô xe máy bị hỏng ảnh hưởng khá nhiều đến giá trị xe

Pô xe máy bị hỏng ảnh hưởng khá nhiều đến giá trị xe

Đương nhiên, những hỏng hóc trên xe sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến giá trị còn lại của xe, vì thế, bạn cần xem xét kỹ lưỡng.

Các yếu tố có thể xem xét đến như:

– Động cơ còn tốt không? Có hao xăng không? Có vấn đề gì bên trong không?…

– Dàn áo xe còn nguyên vẹn hay đã vỡ, hoặc bong tróc sơn?

– Pô xe còn nguyên hay đã bị thủng, hỏng…

– Yên xe, gương chiếu hậu, đèn xe…

….

Gần như bạn cần kiểm tra tổng quát chiếc xe, nhưng đương nhiên quan trọng nhất vẫn là động cơ có còn hoạt động “ngon” hay không và dàn áo xe còn nguyên vẹn và đẹp màu không. Gần như bước này bạn đã định giá được giá trị thực còn lại của xe.

Xem thêm kinh nghiệm khi mua xe máy cũ

Bước 5: Giấy tờ xe

Để tránh bị các vấn đề liên quan đến pháp luật tốt nhất bạn nên mua xe có giấy tờ chính chủ

Để tránh bị các vấn đề liên quan đến pháp luật tốt nhất bạn nên mua xe có giấy tờ chính chủ

Giấy tờ xe giống như giấy chứng minh của mỗi con người. Yếu tố giấy tờ xe rất quan trọng, và chia là các trường hợp sau:

– Xe chính chủ, có đăng ký xe, hồ sơ gốc đầy đủ. Với những xe này thì đương nhiên mức giá chính là mức giá xác định ở bước trên

– Xe bán lại nhưng có đăng ký xe đầy đủ. Đương nhiên, xe này vẫn có mức giá giống như bên trên. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, rằng đăng ký xe có đúng thật không hay là giấy tờ giả…

Xem thêm cách phân biệt giấy tờ xe thật giả

– Xe không có giấy tờ: những chiếc xe máy này, nếu như không may bị cảnh sát giao thông hỏi, thì gần như bạn mất chiếc xe máy đó. Và còn không loại trừ khả năng đó là xe ăn trộm…bạn có thể còn bị quy kết tội tiêu thụ hàng trộm cắp. Do đó, chúng tôi không khuyến cáo bạn mua những chiếc xe này, hoặc nếu mua thì mức giá sẽ còn rất thấp, chỉ bằng 1/4 giá trị được xác định bước trên đây.

Bước 6: Tham khảo giá xe cũ trên thị trường

Piaggio Vespa LX là một trong dòng xe máy cũ bị

Piaggio Vespa LX là một trong dòng xe máy cũ bị “mất giá” trên thị trường

Thông thường, sẽ có những chuyên trang mua bán xe máy cũ, bạn có thể lên đây để tham khảo vì chắc chắn không có để tìm một chiếc xe giống như của bạn, bạn có thể dựa vào mức giá họ đưa ra để có cho mình mức giá hợp lý.

Nguyên nhân của điều này là có những dòng xe đặc biệt: ví dụ như chiếc Dream đời cũ từ những năm 90s, đến nay có thể mức giá trên 30 triệu đồng, hoặc cao hơn nữa, trong khi Honda Dream mới thì chỉ 19 triệu đồng. Hoặc Honda Air Blade 2015 cũ nhưng mức giá còn có thể đắt hơn Honda Air Blade 2016….

Còn những dòng xe như Kymco, thì nhiều người cho biết “khi bạn mang xe ra khỏi cửa hàng thì giá trị xe đã giảm 1/2”, điều này có thể là ảnh hưởng của hãng xe đến giá thành xe. Hoặc những dòng xe như Vespa LX vốn biết đến hay hỏng vặt thì mức giá cũng bị giảm đi rất nhiều sau khi mua.

Lời khuyên cho bạn

– Với người bán xe: bạn nên giữ đầy đủ các giấy tờ xe, thậm chí cả giấy tờ về bảo dưỡng, sửa chữa xe, vì như thế sẽ chứng minh được xe được chăm sóc cẩn thận, mức giá bán được có thể sẽ cao hơn. Đồng thời, bạn cũng không nên bán cho những cửa hàng xe cũ, vì thường sẽ được trả giá rất thấp, mà nên tìm người muốn mua sử dụng, khi đó, 2 bạn sẽ thương lượng được mức giá hợp lý hơn.

– Với những bạn mua xe: bạn cần xem xét xe kỹ lưỡng về cả bản thân xe và giấy tờ xe, tránh những trường hợp mua về mới biết mua được “cục sắt vụn”. Và tốt nhất, khi mua xe, nên dẫn thêm người thân có kinh nghiệm mua xe cũ để chọn mua và xét xe hộ.

Mong rằng, với các thông tin trên đây bạn đã có cho mình những thông tin chính xác để mua được chiếc xe máy cũ với giá rẻ, hoặc bán xe cũ với giá hời.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!