Hướng dẫn đi xe đạp thể thao đúng cách

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe đạp thể thao với hệ thống đề xích và đề líp điều chỉnh tốc độ khiến bạn khó khăn trong việc điều khiển

Với những bạn mới học đi xe đạp thể thao, đương nhiên, các vấn đề về tư thế ngồi đúng cách, rồi điều chỉnh để, số, phanh….cũng đều gây bỡ ngỡ cho bạn. Để tránh khỏi những vấn đề này, dưới đây, Websosanh sẽ hướng dẫn bạn cách đi xe đạp thể thao đúng cách.

Tư thế ngồi xe đạp thể thao đúng

Tư thế đạp xe đạp thể thao đúng

Tư thế đạp xe đạp thể thao đúng

Để đạp xe được lâu mà ko bị tê tay hay ê mông thì quan trọng nhất là việc phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trên cơ thể, thứ 2 là điều chỉnh xe cho phù hợp với chiều cao của mình, thứ 3 thì mới đến các “công cụ hỗ trợ” như (găng tay, quần bỉm,…):

– Về cách cầm ghi đông

Tay nắm thoải mái, không nắm quá chặt hay hờ hững, thả lỏng cổ tay – trùng khuỷu tay – mở rộng bả vai. Có như vậy, trong quá trình đi 2 tay sẽ kết hợp với lưng và vai để đỡ cơ thể nhún nhịp nhàng theo độ nảy của xe, vừa làm giảm lực đè vào cổ tay cũng như giảm độ xóc của xe khi gặp đường xấu.

– Về tư thế ngồi trên yên xe đạp thể thao

Trước tiên, bạn cần điều chỉnh chiều cao yên phù hợp chiều dài chân, không để quá trùng gây tù chân và không phát huy lực đạp, nhưng cũng không quá cao để phải với, có nhiều công thức để tính chiều cao yên. Tuy nhiên, cứ dân dã thì ta cứ ngồi lên yên, đạp mà thấy tương đối thẳng chân, khi pedan ở điểm thấp nhất mà đầu gối chỉ hơi co lên 1 chút xíu là ổn.

Cách sử dụng các bộ phận trên xe đạp thể thao

Tay đề trên xe đạp thể thao

Tay đề trên xe đạp thể thao

Xe đạp thể thao thường có 2 bộ phận chuyển tốc nằm trên ghi đông ( tay lái), thường người mới sử dụng sẽ không biết tác dụng của những bộ phận này

– Bộ chuyển tốc đĩa (đề đĩa)

Bộ phận này thường nằm ở phía tay ghi đông bên trái. Tùy cấu tạo của từng xe mà có từ 1 – 5 đĩa hoặc nhiều hơn. Bộ chuyển tốc đĩa đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh tốc độ của xe đạp, cũng như khiến việc đạp xe thể thao nhẹ hay nặng, cụ thể:

+ Số 1 đĩa nhỏ dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm .

+ Số 2 đĩa vừa xe di chuyển với tốc độ vừa phải .

+ Số 3 đĩa lớn dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện .

Tương tự, số càng lớn thì đạp xe càng nặng nhưng tốc độ đạp xe lại càng nhanh. Tùy từng điều kiện đường đi mà bạn gạt cần để chuyển đĩa cho phù hợp.

– Bộ chuyển tốc líp (đề líp)

Bộ chuyển tốc líp thường có từ 7 đến 9 tốc độ với mục đích chia nhỏ hơn tốc độ đạp đã quyết định ở đề đĩa . Khi sử dụng, bạn chú ý việc điều chỉnh đề líp cho phù hợp như sau:

+ Đĩa 1 tương ứng với líp số 1, số 2 và số 3 . Ưu điểm : Đạp nhẹ, xe di chuyển chậm vượt qua những địa hình có độ dốc cao > 15 % .

+ Đĩa 2 tương ứng với líp số 3, số 4 và số 5 . Dùng cho đường bằng khi người sử dụng đạp ở tốc độ bình thường .

+ Đĩa 3 tương ứng với líp số 5, số 6 và số 7 . Ưu điểm : Đạp chậm lấy đà cho xe tăng tốc, thường được dùng cho quãng đường rút hoặc trong khi tập luyện với mục đích rèn luyện sức khoẻ .

Với những xe đạp có số đĩa hoặc số líp cao hơn, thì bạn có thể tự điều chỉnh cho phù hợp, khi thấy lực đạp cũng như tốc độ đạp xe phù hợp với bản thân và nhu cầu đạp xe lúc đó là được, không cần thiết tuân theo bất kỳ quy tắc nào.

Lưu ý:

– Chỉ chuyển số khi đang di chuyển

– Không đạp ngược pedan ( bàn đạp) , dễ gây quấn đề, bung líp và trượt xích.

– Xe trong trạng thái dừng hoặc đỗ không chuyển đề hoặc giả nếu có chyển thì khi xuất phát bạn nên đạp tiến ngay ở vòng quay đầu tiên. Khi đã cố định tốc độ có thể đạp tiến lui tuỳ ý.

Trên đây là một số hướng dẫn cho những bạn mới tập đi xe đạp thể thao, mong rằng với những thông tin trên đây, bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích để có thể điều khiển chiếc xe đạp thể thao dễ dàng hơn và phát huy tối đa tính năng sử dụng của nó.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!