Kết hợp song song sữa mẹ và sữa công thức như thế nào để con lớn khỏe?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong 6 tháng đầu tiên, có thể mẹ đã làm tốt nhiệm vụ nuôi con bằng sữa mẹ nhưng sau khi trở lại với công việc, không ít mẹ phải chọn cách kết hợp cho con vừa bú mẹ vừa bú sữa công thức.

Không phải mẹ nào cũng có điều kiện cho con bú sữa mẹ hoàn toàn mà không phải sử dụng sữa công thức. Có những mẹ vừa sinh xong đã ít sữa và vì không có kiến thức kích sữa hoặc vì một lý do nào đó mà vừa phải cho con bú mẹ vừa phải mua sữa bột cho con. Cũng có những mẹ đã cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu nhưng sau khi đi làm lại, không được ở gần con thường xuyên, không có thời gian hút sữa nên cũng phải lựa chọn sữa công thức để đảm bảo con có đủ nguồn dinh dưỡng.

Vậy việc kết hợp cho bé bú mẹ với bú sữa công thức sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của bé, liệu đó có phải là một sự lựa chọn tốt hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Kết hợp cho trẻ bú sữa mẹ và sữa bột sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cả mẹ và bé?

Mẹ nên nhớ rằng sữa mẹ nhiều hay ít là hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của bé, bé bú nhiều, mẹ hút sữa để trữ cho bé nhiều thì mẹ sẽ tiết ra nhiều sữa. Ngược lại, nếu mẹ không hút sữa, bé lại bú ít thì sữa mẹ sẽ ngày càng ít đi, thậm chí sau một thời gian có thể bị mất hẳn.

Sữa mẹ vẫn luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho các bé yêu

Sữa mẹ vẫn luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho các bé yêu

Sữa mẹ có thể gọi là “món quà” dành cho bé, vì vậy, nếu mẹ mất sữa thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, đó là điều đương nhiên. Tuy vậy, không phải mẹ nào sau khi đi làm cũng có thể có không gian để hút sữa cho bé mỗi 3-4 tiếng một lần. Nhiều công ty Việt hiện nay vẫn chưa có phòng riêng cho các mẹ hút sữa và trữ sữa.

Những lý do khiến nhiều mẹ cho con bú song song cả sữa mẹ và sữa công thức

– Ngoài lý do là không có điều kiện để hút sữa thường xuyên, khiến bé phải uống sữa công thức thì còn có một lý do nữa là các mẹ thường không tin là mình đủ sữa, thường lo con đói.

Vậy làm sao để biết con đã no hay còn đói?

– Kiểm tra số lượng bỉm tã thay mỗi ngày hoặc số lần con đi tiểu tiện, đại tiện: Trẻ con thường rất “vô tư”, cứ bú đủ là sẽ sẽ tè, vì vậy, trong 1 ngày trẻ sẽ tè khoảng 6-8 lần, đi ị khoảng 3-4 lần mỗi ngày. Trẻ sơ sinh có thể có lần đi tè nhiều hơn.

– Kiểm tra cân nặng của bé thay đổi sau khi bú: Trẻ khi bú no thì sẽ tăng khoảng 30-40 gr, vì vậy trong 1 tháng trẻ có thể tăng khoảng 1 kg trong 3 tháng đầu tiên và khoảng 0.6 kg trong giai đoạn từ 3-6 tháng tuổi. Nếu mẹ thấy con tăng cân chậm nhưng đều thì không cần lo lắng về việc con đã bú đủ hay chưa.

– Số lần bú mỗi ngày ở trẻ bình thường là khoảng 2-3 giờ một lần, tức là khoảng 8-12 lần mỗi ngày. Nhiều khi bé chỉ ngậm ti một chút thôi chứ không hẳn là bú mẹ hay vì đói.

Có nên dùng song song sữa mẹ và sữa công thức cho bé

Có nên dùng song song sữa mẹ và sữa công thức cho bé

Vậy, có nên kết hợp song song sữa mẹ và sữa công thức cho bé hay không?

Rõ ràng, với những lập luận trên thì câu trả lời phải là không. Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp mẹ cần phải cho con bú sữa công thức. Ví dụ như con không chịu bú mẹ chẳng hạn, nhiều mẹ có vị sữa “không ngon” bởi chế độ ăn uống có những món ăn làm sữa mất vị thơm. Ngoài ra, nếu bé bị thiếu dinh dưỡng, thấp còi thì đôi khi cũng phải dùng sữa bột. Ngoài ra, như lý do phổ biến ở trên đó là mẹ đi làm và không có điều kiện hút sữa, chỉ có thể cho con bú trước khi đi làm và sau khi về nhà.

Nếu phải kết hợp song song sữa mẹ và sữa công thức thì nên kết hợp như thế nào để đảm bảo sự phát triển của con?

Trước khi quyết định cho con uống thêm sữa bột công thức thì mẹ phải nhận thức được rằng, con có thể sẽ bỏ bú mẹ vì quen bú bình, con cũng có thể mất một thời gian dài để quen với vị sữa công thức hay chọn sữa công thức tốt hợp với con sẽ là một việc không hề dễ dàng… Có hàng ti tỉ những khó khăn khi mẹ chọn kết hợp cho bé vừa bú mẹ vừa bú sữa công thức.

Hãy cho bé làm quen với việc bú bình nếu quyết định kết hợp sữa công thức vào các cữ ăn của bé

Hãy cho bé làm quen với việc bú bình nếu quyết định kết hợp sữa công thức vào các cữ ăn của bé

– Công việc đầu tiên đó là cho bé làm quen với việc bú bình: Đang từ bú mẹ mà chuyển sang bú bình thật là một sự khập khiễng, đầu ti của mẹ vừ ấm áp vừa mềm mại trong khi đầu ti của bình sữa lại cứng hơn, khớp ngậm có thể khiến bé khó chịu. Để bé có thể làm quen, mẹ hãy cho sữa mẹ vào bình và để bé bú cho quen.

– Tiếp theo là chọn loại sữa bột tốt cho bé: Trên thị trường hiện nay có hàng tá những loại sữa công thức cho bé. Nếu muốn chọn sữa giống với sữa mẹ nhất thì chọn sữa Nhật hoặc sữa Nan… Nếu muốn tiết kiệm chi phí thì có thể chọn sữa bột Vinamilk Dielac hay Nutifood đều được. Khái niệm sữa bột tốt ở đây là sữa bột hợp với bé, nên quan trọng vẫn là bé phải thích sữa, uống sữa xong phải có sự cải thiện trong cân nặng, chiều cao và khỏe mạnh.

– Khi bé đã quen với bú bình thì bắt đầu sử dụng sữa công thức cho bé. Tuy nhiên, sữa công thức có thể sẽ khiến lịch sinh hoạt của bé thay đổi vì sữa bột thường khó tiêu hơn, phải 3-4 tiếng bé mới đói, số lần đi đại tiện cũng ít hơn. Mẹ cũng có thể phải đôi cho bé dăm ba loại sữa mới tìm được loại sữa thích hợp.

– Nhiều mẹ nghĩ rằng pha sữa mẹ với sữa bột sẽ khiến bé không bị lạ lẫm khi phải bú 2 vị sữa trong cùng một ngày. Tuy nhiên, đây là một điều vô cùng nguy hiểm, không những làm ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng mà thậm chí có thể khiến bé bị ngộ độc…

Sau một thời gian bú bình sữa bột, bé có thể sẽ bỏ bú mẹ. Đây là hậu quả mà mẹ cần phải lường trước, bởi vậy, nếu có thể, hãy cố gắng hết sức để hút sữa cho con trong vòng 1 năm đầu tiên, khi bé đã có thể ăn uống được rồi, lúc này thay sữa mẹ bằng các thực phẩm tự nhiên sẽ tốt hơn cho sự phát triển của bé.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sữa công thức

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Bé nhà mẹ thấp còi, nhẹ ký muốn sử dụng thêm sữa để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé sau bữa ăn. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh cho bé nhà mình nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!