Keychron K1: Phím cơ ‘tuyệt vời ông mặt trời’ dành cho Mac

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Keychron K1 có thể không hoàn hảo dành cho laptop hệ điều hành Windows nhưng nếu là người sử dụng Macbook, chiếc bàn phím cơ này là sản phẩm mà bấy lâu bạn vẫn tìm kiếm.

Những năm trở lại đây, bàn phím cơ từ một khái niệm đắt tiền, xa xỉ đã trở nên ngày càng phổ cập, đó là nhờ sự xuất hiện của các mẫu bàn phím cơ giá rẻ. Chỉ với thao tác tìm kiếm đơn giản trên Google, chúng ta đã có thể tìm thấy vô số mẫu bàn phím cơ giá rẻ chỉ từ vài trăm nghìn, về chất lượng thì dĩ nhiên chúng không sánh được các mẫu đắt tiền, nhưng nếu để nâng cao trải nghiệm chơi game, gõ phím thì quá ổn.

Song, có một sự thật đáng buồn mà hầu hết chúng ta không để ý đến, đó là hầu hết các mẫu phím cơ hiện nay chỉ hỗ trợ hệ điều hành Windows, còn hệ điều hành MacOS thì chả có sản phẩm nào đáng đặt lên mặt bàn cả. Thế cho nên sự ra đời của Keychron K1 có lẽ sẽ trở thành thiết bị yêu thích dành cho những người đã và đang sử dụng hệ điều hành của Apple.

Theo đó, Keychron K1 sử dụng kết nối bluetooth, khả năng kết nối đến 3 thiết bị khác nhau cùng lúc. Ngoài những chức năng của hệ máy Mac, phím đa phương tiện, Mission Control và Lauchpad thì K1 còn có các phím đặc biệt khác như Siri, đọc chính tả và screenshots.

keychron k1

Chiếc bàn phím cơ này sẽ có 2 tùy chọn layout 87 phím và 104 phím, và 2 tùy chọn đèn nền gồm LED RGB hoặc LED đơn màu với 4 mức độ sáng. Switch của K1 khác so với phần lớn phím cơ trên thị trường, thay vì dày và được đặt sát nhau thì switch trên K1 có phần hơi thấp, keycaps lại phẳng lỳ mà không bo theo đầu ngón tay.

keychron k1keychron k1

Từ cái nhìn đầu tiên, thật khó để biết đây là bàn phím cơ mà nó giống như bàn phím slim trên laptop hơn. Kiểu switch của K1 là Fraly Blue, một kiểu switch thấp có tiếng kêu khi gõ, hành trình phím 3mm, điểm kích hoạt 1mm và chiều cao 7.6mm. Phím của K1 được xem là kiểu Tactile vì khi nhấn xuống điểm kích hoạt thì có cảm giác vượt qua một nấc giúp bạn có thể cảm nhận rằng bàn phím đã nhận phím mà không cần phải nhìn để xem nhấn có đủ sâu hay không.

keychron k1

Về tính năng, K1 cho phép người dùng sử dụng kết nối không dây hoặc có dây thông qua cổng USB-C và khả năng chuyển layout từ Mac sang Windows hay Android. K1 không đi kèm keycaps đặc biệt gì cho các kiểu layout nhưng vẫn có một vài keycaps không nhãn để làm nút thay thế. Ngoài ra thì chiếc bàn phím này có pin dung lượng 2000 mAh, đủ tốt để sử dụng 15 giờ với mẫu LED đơn và 10 giờ với phiên bản RGB.

keychron k1keychron k1

Mặc dù có nhiều tính năng hấp dẫn, thế nhưng Keychron K1 vẫn có khá nhiều vấn đề. Đầu tiên là tùy chọn switch và keycasp.

Về switch, hiện chiếc bàn phím này mới chỉ có mẫu duy nhất là blue, mà loại switch này không sai biệt lắm sẽ có tiếng ồn khi gõ, nếu ngồi một mình một không gian thì tiếng này sẽ rất đã tai nhưng trong không gian đông người thì nó là tiêu điểm của những cái nhìn giận dữ đấy.

Về keycaps, thậm chí còn tệ hơn cả switch vì như đã nói, nó không được thiết kế bo cong đầu ngón tay mà phẳng lỳ. Điều này dễ khiến chúng ta bị trượt tay khi gõ với tốc độ nhanh và ảnh hưởng khá nhiều tới hiệu suất công việc. Nhiều người cho rằng tình trạng này có thể khắc phục bằng cách thay keycaps, song đáng buồn là lựa chọn của chúng ta không nhiều lắm vì đây là dạng keycaps đặc biệt.

Bố cục phím cũng trở thành vấn đề với hệ thống đèn LED RGB của phím, đơn cử là việc đặt nút chuyển đổi giữa 18 chế độ đèn khác nhau dưới phím Shift bên phải và kế phím mũi tên trái khiến người dùng dễ bấm nhầm. Nhấn vào nút này sẽ đổi màu bàn phím từ màu tĩnh sang kiểu chớp tắt liên tục lặp lại một cách kì lạ rất khó chịu. Không có phần mềm nào để cấu hình ánh sáng cả; tất cả đều được điều khiển bởi phím này, ngay cả khi bạn giảm hết cỡ độ sáng thì nhấn phím này sẽ đặt lại mức độ sáng về mặc định, không có cách nào để tắt đèn nền và tắt nó nên rất khó chịu.

Keychron K1 kết nối ổn định với Macbook Pro cũ và Macbook Air mới, giúp người dùng có được những trải nghiệm gõ phím trơn tru, phím bấm screenshots cũng khá tiện dụng, phím Siri và phím đọc chính tả bằng giọng nói cũng khá độc đáo nhưng hầu như không có đất dụng võ lắm. Sự linh hoạt chuyển đổi giữa Windows/Android sang Mac/iOS là một điểm cộng.

Tuy nhiên, sau cùng thì bàn phím vẫn chỉ là bàn phím, trải nghiệm gõ mới là quan trọng nhất. Có thể với nhiều người Keychron K1 không phải là lựa chọn phù hợp, tuy nhiên với những người đang sử dụng Mac và muốn có một chiếc bàn phím thay thế thì đây thực sự là lựa chọn tốt nhất ở thời điểm này.

Giá bán hiện tại của Keychron là 74 USD (~1,8 triệu đồng) nhưng chưa có mặt tại Việt Nam, nếu hứng thú với chiếc bàn phím này bạn có thể đặt mua tại các trang web thương mại quốc tế và mất thêm phí vận chuyển.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!