Khám phá cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa – máy lạnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa – máy lạnh được sử dụng rất phổ biến ở các gia đình hiện nay nhưng rất ít người biết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Do vậy bài viết này của websosanh.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa – máy lạnh.

Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa – máy lạnh thì đừng bỏ qua những thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây nhé!

Điều hòa- máy lạnh là gì? 

Điều hòa- máy lạnh là thiết bị điện gia dụng có khả năng thay đổi nhiệt độ phòng theo nhu cầu của người sử dụng. Máy điều hòa hiện gồm có 2 loại chính là máy lạnh 2 chiều và máy lạnh 1 chiều.

Trong đó, máy lạnh 1 chiều chỉ có khả năng làm lạnh nên thường được gọi là máy lạnh. Còn máy lạnh 2 chiều vừa có khả năng làm mát vừa có kha năng sưởi ấm nên được gọi là điều hòa.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa- máy lạnh
Điều hòa- máy lạnh là thiết bị điện gia dụng có khả năng thay đổi nhiệt độ phòng theo nhu cầu của người sử dụng.

Cấu tạo của điều hòa – máy lạnh

Các bộ phận chính của điều hòa – máy lạnh gồm có: Dàn lạnh, dàn nóng, quạt dàn lạnh, quạt dàn nóng, , lốc máy, van tiết lưu, bảng điều khiển, tụ điện, ống dẫn gas…

+ Dàn lạnh: Đây là tập hợp các ống đồng được uốn thành nhiều lớp, đặt trong một dàn lá nhôm dày. Chức năng của dàn lạnh là hấp thụ nhiệt trong phòng sau đó chuyển thành luồng không khí lạnh để sử dụng. Trong dàn lạnh của điều hòa – máy lạnh lại có nhiều bộ phận khác như: Lưới lọc, mặt nạ, cảm biến hoạt động, cánh đảo gió ngang, cánh đảo gió dọc, đầu gió ra…

+ Dàn nóng: Cấu tạo tương tự dàn lạnh với các ống đồng uốn thành nhiều lớp đặt trong lá nhôm. Tuy nhiên, nhiệm vụ của dàn nóng khác với dàn lạnh là có nhiệm vụ xả nhiệt ra ngoài môi trường.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa- máy lạnh
Cấu tạo của dàn lạnh điều hòa

+ Lốc: Lốc máy còn gọi là máy nén, bộ phận này có nhiệm vụ hút chân không ở dàn lạnh, nén gas sang dạng lỏng ở dàn nóng và hỗ trợ quá trình xả nhiệt hiệu quả nhất.

+ Quạt dàn lạnh: Có nhiệm vụ tạo ra luồng không khí lưu thông liên tục chạy qua dàn lạnh. Nếu quạt của dàn lạnh không hoạt động hoặc chạy yếu thì điều hòa không thể làm mát hoặc sưởi ấm.

+ Quạt dàn nóng: Quạt dàn nóng thổi không khí đi qua dàn nóng, giúp việc xả nhiệt ra bên ngoài môi trường hiệu quả nhất.

+ Van tiết lưu: Đây là bộ phận hạ áp gas sau khi gas đã đi qua dàn nóng để tỏa nhiệt. Với áp suất và nhiệt độ thấp, van tiết lưu có nhiệm vụ chuyển lượng gas đi qua nó thành dạng khí.

+ Ống dẫn gas: Được làm bằng  chất liệu đồng bền bỉ, có khả năng chịu được nhiệt độ cao và áp suất, không bị oxy hóa. Nhiệm vụ của ống dẫn gas là vận chuyển gas từ dàn lạnh đến dàn nóng.

+ Tụ điện: Nhiệm vụ chính là giúp khởi động động cơ máy nén.

+ Bảng điều khiển: Đây là bộ phận kiểm soát và điều hành tất cả ác hoạt động của điều hòa, thường được đặt ở trên dàn lạnh.

Ngoài các bộ phận chính vừa kể trên, điều hòa – máy lạnh còn một số bộ phận khác như máng nước, cảm biến nhiệt dàn lạnh, bộ phận an toàn, khung vỏ.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa- máy lạnh
Cấu tạo bên trong của máy lạnh- điều hòa

Nguyên lý hoạt động của điều hòa – máy lạnh

Nguyên lý làm việc của điều hòa – máy lạnh cụ thể như sau:

+ Khi người dùng khởi động, bộ phận cảm biến nhiệt của dàn lạnh sẽ  tiếp nhận thông tin và báo cho bộ vi xử lý (board mạch). Mạch nằm trong dàn lạnh sẽ điều lệnh cho quạt của dàn lạnh hoạt động, đồng thời gửi tín hiệu cấp điện cho dàn nóng.

+  Điện cấp cho dàn nóng khiến block và quạt dàn nóng cùng chạy cho tới khi nhiệt độ phòng đạt được mức nhiệt nhu người dùng cài đặt thì gửi mạch sẽ gửi tín hiệu ngừng cấp điện cho cục nóng.

+ Hoạt động của gas: Gas được bơm qua van tiết lưu, sau đó nhờ áp suất và nhiệt độ thấp gas sẽ được chuyển thành dạng khí. Quạt gió trong dàn lạnh hút không khí trong phòng, đẩy qua dàn lạnh và  được môi môi chất làm lạnh hấp thụ nhiệt để trở thành khí lạnh và đưa trở về phòng.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa- máy lạnh
Nguyên lý hoạt động của điều hòa – máy lạnh

Trên đây là những thông tin chúng tôi tổng hợp được về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy lạnh – điều hòa. Hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!