Khoáng chất trong sữa mẹ và sữa công thức khác nhau thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cho con bú mẹ hoàn toàn hay nên dặm thêm sữa công thức để bé cao lớn hơn là băn khoăn của nhiều mẹ bỉm sữa. Cùng tìm hiểu về khoáng chất trong sữa mẹ và sữa công thức để đưa ra quyết định đúng nhé các mẹ!

Ngoài đạm, carbohydrate, chất béo, vitamin thì khoáng chất là thành phần không thể thiếu đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và cũng là những chất không thể thiếu trong thành phần của sữa mẹ và sữa công thức. Vậy khoáng chất trong sữa mẹ và sữa công thức có giống nhau không?

Hàm lượng muối

sữa bột

Bé bú mẹ nhận được hàm lượng muối phù hợp

Sữa công thức là sản phẩm dinh dưỡng có công thức mô phỏng công thức sữa mẹ được sản xuất cho các bé trong những năm đầu đời. Nguyên liệu chính để sản xuất sữa công thức là sữa bò vì thế trong bài này chúng ta sẽ đề cập đến hàm lượng khoáng chất trong sữa công thức được làm từ sữa bò.

Hàm lượng khoáng chất trong sữa cũng đặc trưng cho từng loài. Kiểu và hàm lượng khoáng chất trong sữa phản ánh tỉ lệ tăng trưởng và tỷ trọng xương vì thế hàm lượng khoáng chất trong sữa bò cao hơn trong sữa mẹ vì tỉ trọng xương ở động vật lớn hơn. Còn sữa mẹ có hàm lượng khoáng chất tổng cộng trong khá ổn định với hàm lượng khoáng chất cao nhất vào những ngày đầu sau sinh.

Thực tế cho thấy, hàm lượng muối trong sữa bột làm từ sữa bò cao gấp 3 lần trong sữa người. Còn hàm lượng muối trong sữa mẹ cao trong sữa non nhưng giảm đi nhanh chóng sau 3 ngày sau sinh để phù hợp với nhu cầu của bé. Trẻ sơ sinh ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến chứng cao huyết áp vì thế lượng muối trong sữa công thức dường như không phải là lý tưởng cho trẻ em.

Hàm lượng sắt

Sắt là khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thiếu sắt khiến trẻ bị thiếu máu, xanh xao và kém linh hoạt.Sắt trong sữa mẹ được hấp thu 49%, trong khi trong sữa bột công thức chỉ được hấp thu 4%. Do vậy, trẻ bú mẹ hiếm khi bị thiếu máu do thiếu sắt mặc dù hàm lượng sắt trong sữa mẹ ít. Tuy nhiên, sau 6 tháng tuổi khi cơ thể trẻ cần cung cấp lượng sắt lớn hơn thì các bé bú mẹ hoàn toàn nên được ăn các thực phẩm giàu sắt và vitamin C.

Hàm lượng canxi

sữa bột

Canxi trong sữa mẹ dễ hấp thụ hơn canxi trong sữa công thức

Canxi là một khoáng chất cơ thể cần cho rất nhiều chức năng, bao gồm cả việc tạo và duy trì xương, răng, đông máu, dẫn truyền thần kinh, và điều hòa nhịp tim. Canxi cần thiết để các bé có thể phát triển chiều cao.Giống như sắt, canxi chỉ có 1 lượng nhỏ trong sữa người. Tuy nhiên canxi trong sữa người ở dạng dễ hấp thu.

Trẻ em hấp thu 67% canxi trong sữa mẹ so với chỉ 25% trong sữa bò. Giảm canxi máu và uốn ván hay gặp hơn ở trẻ dùng sữa công thức. Điều này là do hàm lượng phosphor cao trong sữa bò làm giảm hấp thu và tăng đào thải canxi. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất thì các bé cần được cung cấp lượng vitamin D phù hợp bằng cách tắm nắng và ăn các thực phẩm chứa vitamin D.

Kết luận

So với sữa mẹ thì sữa bò chứa hàm lượng khoáng chất cao hơn tuy nhiên những khoáng chất này lại không dễ được cơ thể hấp thu, điều này cũng xảy ra tương tự với nguồn khoáng chất có trong sữa công thức được làm từ sữa bò. Bởi vậy, chúng ta có thể kết luận rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và duy nhất đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa công thức tuy có công thức sữa mô phỏng sữa mẹ nhưng không thể hoàn toàn giống và thân thiện với cơ thể trẻ em như sữa mẹ. Các mẹ nên cố gắng cho con bú mẹ hoàn toàn, chỉ nên sử dụng sữa công thức cho bé trong những trường hợp đặc biệt như khi mẹ bị bệnh,…

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!