Sữa mẹ và sữa công thức - nên chọn sữa nào cho bé?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho con, tuy nhiên trong sữa công thức cũng chứa rất nhiều chất tốt cho sự phát triển của bé

Những tranh luận xung quanh vấn đề cho con bú bằng sữa mẹ hay cho trẻ sơ sinh uống sữa công thức luôn là đề tài nóng hổi của các bà mẹ hay phụ nữ mang thai. Vậy câu trả lời nào đúng cho vấn đề này?

Tại sao nên cho con bú sữa mẹ?

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, hơn rất nhiều so với sữa công thức. Trẻ em dưới 6 tháng tuổi nên được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ và chỉ cai sữa khi bé đã có khả năng ăn các thực phẩm ăn dặm khác.

Sữa mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng và giàu hàm lượng hơn sữa công thức

AAP còn khuyến khích các bà mẹ nên cho con bú đến khi trẻ được 1 năm tuổi. Những lợi ích mà sữa mẹ mang đến cho bé gồm có:

– Sữa mẹ làm giảm nguy cơ xuất hiện hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SID)

– Sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn sữa công thức, giúp hạn chế tình trạng táo bón và đầy hơi ở trẻ sơ sinh.

– Sữa mẹ cung cấp nguồn kháng thể tự nhiên tốt nhất, giúp bảo vệ trẻ khỏi các các loại bệnh cũng như nhiễm trùng, tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ.

– Sữa mẹ còn giúp cải thiện chức năng nhận thức và nâng cao trí thông minh cho trẻ.

Trong một số nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học còn khẳng định rằng sữa mẹ giúp làm giảm nguy cơ xuất hiện một số vấn đề về sức khỏe như ung thư hạch, bệnh tiểu đường loại 1, loại 2, mỡ máu cao, bệnh suyễn, bạch cầu và béo phì trong suốt quãng đời của một người.

Ngoài tác dụng to lớn dành cho con, việc cho bé bú sữa mẹ còn mang lại những lợi ích không ngờ cho mẹ. Phụ nữ cho con bú có xu hướng ít bị loãng xương, ung thư buồn trứng, bệnh tiểu đường, ung thư vú và bệnh tim. Thêm vào đó, việc cho con bú bằng sữa mẹ còn giúp tăng cường sự liên kết giữa cả hai người.

Bên cạnh những tác dụng to lớn với cả mẹ và bé khi mẹ cho con bú thì vẫn sẽ tồn tại một số thách thức. Việc cho con bú có thể làm tốn khá nhiều thời gian và công sức của mẹ, do đó nhiều bà mẹ bận rộn thường không sử dụng cách này để cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho con. Thêm vào đó trong tuần đầu tiên khi cho con bú, mẹ có thể gặp phải một số hiện tượng sau:

– Cảm giác không thoải mái: Với những bà mẹ trẻ lần đầu làm mẹ và lần đầu cho con bú, tuần đầu tiên này sẽ là lúc họ không thoải mái nhất thì cảm giác lóng ngóng của mình.

– Cảm giác đau rát: Đây là một điều hoàn toàn bình thường trong tuần đầu cho bé bú và nó sẽ kéo dài ít nhất là vài phút trong mỗi lần ăn. Tuy vây có một số bà mẹ gặp tình trạng này trong suốt giai đoạn ở cữ và núm vú trở nên đau rát bất thường. Nếu tình trạng đó xảy ra bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

– Số lần cho con bú: Trong giai đoạn đầu, bé cần bú thường xuyên, do vậy mẹ sẽ phải quen với tình huống chốc lát lại cho bé bú.

– Chế độ ăn uống của bà mẹ cho con bú: Giai đoạn này mẹ cần có nguồn bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp và an toàn vì một phần dinh dưỡng đó sẽ chuyển sang bé qua dòng sữa. Do đó, mẹ không nên ăn cá chứa nhiều thủy ngân, không được uống rượu, dùng chất kích thích. Việc hạn chế những nguồn thức ăn không tốt này sẽ giúp trẻ bớt cáu kỉnh và bồn chồn.

Vì sao nên chọn sữa công thức cho bé?

sua-cong-thuc-cho-be

Bên cạnh sữa mẹ thì sữa công thức cũng là lựa chọn an toàn và phù hợp với trẻ nhỏ

Mặc dù sữa công thức không thể cung cấp một nguồn dinh dưỡng dồi dào như sữa mẹ, tuy nhiên nó cũng là lựa chọn an toàn và phù hợp với trẻ sơ sinh. Có một số lý do khiến các mẹ lựa chọn loại dinh dưỡng này cho bé:

– Linh hoạt trong việc cho bé ăn: Với sữa công thức, các bà mẹ vừa có thể an tâm làm công việc của mình vừa có thể cho bé ăn no.

– Mẹ có thể ăn những thức ăn mình thích ngay trong thời gian ở cữ: Khi không cho con bú, mẹ hoàn toàn có thể sử dụng bất kỳ nguồn thức ăn nào mình muốn mà không lo ảnh hưởng đến con. Những bà mẹ muốn giữ dáng thường chọn cách này để có được thân hình hoàn hảo ngay khi vừa sinh xong.

Sữa công thức cho bé được sản xuất trong điều kiện vô trùng và chứa các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển đầu đời của bé.

Một số khó khăn mẹ có thể gặp phải khi cho con sử dụng sữa công thức trong 6 tháng đầu đời:

– Thường xuyên phải thay đổi nhãn hiệu sữa công thức. Nhu cầu của bé luôn thay đổi do đó khi cho con ăn, mẹ cũng cần quan sát và có sự thay thế sữa công thức để phù hợp với sự thay đổi đó của con.

– Thiếu kháng thể: Sữa công thức cho bé hiện này không có đầy đủ các kháng thể như trong sữa mẹ, do vậy nó sẽ hạn chế trong việc cải thiện khả năng miễn dịch, chống nhiễm trùng ở bé.

– Sữa công thức khá đắt.

– Ảnh hưởng đến đường ruột của bé: Sử dụng sữa công thức nhiều có thể ảnh hưởng đến đường ruột và hệ thống tiêu hóa của bé nhiều hơn là sữa mẹ.

– Mất khá nhiều thời gian trong việc pha sữa công thức cho bé và cần thực hiện trong điều kiện sạch sẽ nhất có thể.

Nên chọn sữa mẹ hay sữa công thức cho trẻ sơ sinh?

sua-cong-thuc-cho-be

Nên chọn sữa mẹ hay sữa công thức cho trẻ sơ sinh?

Rất khó để đưa ra câu trả lời hợp lý nhất cho câu hỏi này. Dẫu biết sữa mẹ rất tốt với trẻ nhưng có một số bà mẹ khá bận rộn hoặc không đủ sữa cho con thì nguồn dinh dưỡng từ sữa công thức là phù hợp nhất với bé. Đôi khi cũng có những người sẽ chọn kết hợp giữa việc vừa cho con bú và cho con dùng sữa công thức.

Như vậy, cả hai loại sữa: sữa mẹ và sữa công thức đều là tốt cho sự phát triển của con. Tuy nhiên, trong những trường hợp, những hoàn cảnh khác nhau mà các mẹ sẽ đưa ra những phương pháp, những lưạ chọn thích hợp để luôn đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển cần thiết của trẻ.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Mua sữa công thức cho bé sơ sinh NÊN hay KHÔNG?

Mua sữa công thức cho bé sơ sinh NÊN hay KHÔNG?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sữa cho trẻ sơ sinh tốt nhất là sữa mẹ. Vì sữa mẹ giúp phát triển và cải thiện hệ thống miễn dịch của bé. Mặc khác, sữa công thức không chứa các chất dinh dưỡng quan trọng và tự nhiên phù hợp với cơ thể trẻ. Do đó, khi mẹ nuôi con bằng sữa công thức sẽ dẫn đến nguy cơ...

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!