Khôi phục chất âm của loa hay như lúc mới mua

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sau thời gian dài sử dụng, chất am của loa sẽ không còn hay như lúc ban đầu nhưng nếu bảo quản và sử dụng đúng cách, bạn vẫn có thể hạn chế sự thay đổi này.

Thiết bị điện tử dù đắt tiền đến cỡ nào đi chăng nữa thì sau thời gian dài sử dụng đều có những hao mòn đáng kể. Đối với thiết bị âm thanh như loa thì giá trị hao mòn của nó thể hiện ở sự xuống chất, nghĩa là chất âm không còn được hay như lúc ban đầu. Sự xuống chất này đôi khi rất nhỏ và khó có thể nhận ra, nhưng nếu là một người sành về loa và có sự cảm âm tinh tế thì không khó để nhận thấy sự khác biệt.

Vậy làm thế nào để hạn chế sự xuống ấy, và có cách nào để khôi phục chất âm của loa không? Dĩ nhiên là có rồi. Để hạn chế đến mức tối thiểu sự xuống chất của loa thì người dùng phải biết sử dụng loa đúng cách: không để loa bám bụi quá lâu, đặt loa ở môi trường thoáng khí, không đặt gần nguồn nhiệt… Còn muốn khôi phục chất âm của loa thì phải có sự can thiệp từ bên ngoài, cụ thể thế nào thì bạn hãy theo dõi tiếp thông tin dưới đây.

Kinh nghiệm khôi phục chất âm của loa

 

Sử dụng dung dịch bảo vệ bề mặt kim loại

Ở những nước có điều kiện khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam thì quá trình oxy hóa ở các đầu nối lại xảy ra và diễn ra nhanh hơn các nước ở những vùng khí hậu khác. Cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề đó chính là sử dụng dung dịch Solution.

Tác dụng của dung dịch là sẽ ngăn không cho các phản ứng hóa học xảy ra và giữ sạch bề mặt kim loại giúp dòng tín hiệu có thể chạy qua các nơi có tiếp xúc giữa kim loại với kim loại một cách trơn tru, không bị ảnh hưởng bởi tác nhân ôxy hóa gây nhiễu âm ở tần số cao.

Cách sử dụng dung dịch này thì bạn bôi trơ hoàn toàn và phủ lên bề mặt kim loại. Dung dịch Solution có khả năng giúp bạn bảo vệ hệ thống loa nghe nhạc trong một thời gian rất dài đó.

Vệ sinh cả hệ thống loa nghe nhạc

Với dây loa, ngoài việc làm sạch các đầu dây, nếu dùng loa có hai cầu trở lên, bạn nên tháo rời và vệ sinh những thanh kim loại (thường là đồng) bắt cầu, sau đó nối dây lại như cũ.

Dùng vải lau thật sạch jack cắm. Thông thường, các bạn sẽ thấy những phần tiếp xúc sẽ bị ôxy hóa và làm mờ bề mặt kim loại. Đối với dây RCA cao cấp, đầu kim (pin) thường được xẻ rãnh và xung quanh giắc cũng được cắt nhiều rãnh, bạn hãy cắm đầu dây vào và xoay vài vòng quanh giắc nối RCA của thiết bị. Như vậy, bạn đã phần nào loại được lớp ôxy hóa ở cả phần tiếp xúc của đầu dây và cổng kết nối của thiết bị.

Sau cùng, bạn nên làm sạch cầu chì trong thiết bị, nơi có sự tiếp xúc trực tiếp giữa kim loại với kim loại. Đôi khi cầu chì được nhà sản xuất để ngoài vỏ loa với ký hiệu chữ Fuse, nhưng có khi bạn phải tháo nắp và quan sát kỹ mới thấy nó. Thao tác làm sạch cũng rất đơn giản, bạn tháo lấy cầu chì, rồi vệ sinh hai đầu và phần kim loại ở giữa.

Đó là những cách làm đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả để vừa giúp bảo quản loa vừa giúp khôi phục lại chất âm của loa, có thể sẽ khó để nó trở về hoàn hảo như lúc ban đầu nhưng việc hạn chế đến mức tối thiểu cũng đã là một thành công đáng ghi nhận rồi. Nếu dàn âm thanh nhà bạn đang có dấu hiệu xuống chất như bài viết này đề cập, hãy thử áp dụng ngay những cách trên đây để bảo dưỡng dàn loa của mình nhé. Chúc các bạn thành công!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!