Làm gì khi bé bị rối loạn tiêu hóa do không dung nạp lactose?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy do không dung nạp lactose có thể khiến bé bị mất nước, thiếu chất dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn nếu kéo dài.

Rối loạn tiêu hóa là vấn đề thường gặp ở trẻ em mang đến sự mệt mỏi cho trẻ, phiền toái cho cha mẹ. Một trong những dạng rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ làrối loạn tiêu hóa do không dung nạp lactose. Vậy trong trường hợp này mẹ phải xử lý như thế nào để hệ tiêu hóa của bé nhanh ổn định trở lại.

Nguyên nhân gây bất dung nạp lactose

Không dung nạp lactose khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Không dung nạp lactose khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Lactose là lượng đường chính trong sữa và hầu hết các sản phẩm từ sữa khác. Ruột non sẽ tạo ra enzyme lactase để giúp tiêu hoá lượng đường đó. Khi mắc phải bệnh không dung nạp lactose, cơ thể sẽ không tạo ra đủ lactase để tiêu hoá lượng lactose một cách tốt nhất.

Không dung nạp lactose thường do 3 nguyên nhân chính: nguyên phát, thứ phát và bẩm sinh. Thứ nhất, nguyên phát là khi lượng sản xuất lactase tự nhiên bị giảm đi do lượng tiêu thụ các sản phẩm sữa bị giảm thiểu trong chế độ ăn uống, dạng này thường không xảy ra trước tuổi trưởng thành. Thứ 2, nguyên nhân thứ phát làmột loại không dung nạp tạm thời do sự tổn thương trên đường ruột, ví dụ như từ một tổn thương hoặc nhiễm trùng tại dạ dày. Thứ 3, nguyên nhân bẩm sinh là một dạng cực kỳ hiếm, dạng di truyền trong tình trạng các bé được sinh ra không có hoặc có với một lượng rất thấp lactase.

Trong các nguyên nhân trên thì nguyên nhân thứ phát là dạng thường gặp ở trẻ em. Bất dung nạp lactose thứ phát thường kéo dài trong 1 đến 2 tuần, hậu quả là trẻ bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến suy dinh dưỡng nặng, kém ăn cộng thêm tập quán kiêng ăn làm chậm hồi phục niêm mạc ruột.

Triệu chứng

Không dung nạp lactose khiến bé bị đau bụng, tiêu chảy

Không dung nạp lactose khiến bé bị đau bụng, tiêu chảy

Không dung nạp lactose có thể khó phát hiện vì các triệu chứng có thể tương tự như các tình trạng khác. Bao gồm đau bụng, tiêu chảy, dạ dày phình to và ợ hơi quá mức. Những triệu chứng này thường xảy ra trong vòng 1-3 giờ sau khi ăn bú thực phẩm chứa lactose.

Khi hệ tiêu hoá thiếu lactose sẽ gây chứng rối loạn tiêu hoá, kém hấp thu và thậm chí khiến bệnh tiêu chảy nặng hơn. Các mẹ lưu ý các dấu hiệu để nhận biết trẻ đang bị thiếu lactose như: trẻ bị nôn trớ, không muốn ăn sữa, quấy khóc nhiều, tiêu chảy nhiều, phân lỏng có bọt,…

Giải pháp bổ sung men lactase để phòng và trị rối loạn tiêu hóa

có thể cần dùng thêm lactase dạng giọt để tiêu hóa đường lactose trong sữa mẹ.

Bé có thể cần dùng thêm lactase dạng giọt để tiêu hóa đường lactose trong sữa mẹ

Đối với trẻ bú mẹ, vẫn cho trẻ bú bình thường. Kết hợp điều trị tiêu chảy cho trẻ bằng nước biển khô Oresol. Các yếu tố miễn dịch có trong sữa mẹ cũng giúp cho trẻ tăng cường sức đề kháng, kể cả tăng đề kháng cho niêm mạc ruột. Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tốt nhất, giúp trẻ nhanh hồi phục sức khoẻ tiêu hoá. Nếu trẻ trong giai đoạn ăn dặm thì vẫn cho trẻ ăn dặm với các thức ăn dễ tiêu hoá như bột ngũ cốc, cháo, thịt cá, sữa chua,…

Ngoài ra,em bé có thể cần dùng thêm lactase dạng giọt để tiêu hóa đường lactose trong sữa mẹ. Thông thường, các giọt men này được trộn với một lượng ít sữa mẹ đã được vắt ra trong một dụng cụ chứa sạch và sau đó cho em bé uống bằng muỗng ngay trước cử bú. Việc loại bỏ lactose từ chế độ ăn uống của bạn sẽ không mang lại hiệu quả nào bởi lactose trong sữa mẹ là sản phẩm từ bầu vú mẹ, không liên quan với lượng lactose trong chế độ ăn uống của bạn.

Cho bé sử dụng sữa công thức không chứa đường lactose

cần tìm loại sữa công thức không chứa đường lactose hoặc một loại sữa bổ sung men lactase

Cần tìm loại sữa công thức không chứa đường lactose hoặc một loại sữa bổ sung men lactase cho bé

Nếu em bé của bạn đang bú sữa công thức thì bạn cần tìm loại sữa công thức không chứa đường lactose hoặc một loại sữa bổ sung men lactase thay thế loại sữa thông thường mà trẻ đang dùng. Như thế sức khoẻ tiêu hoá của trẻ sẽ nhanh hồi phục hơn. Ngoài ra, cần chữa trị tiêu chảy cho trẻ bằng chất điện giải Oresol. Pha viên Oresol vào nước, để cho bé dùng thay thế nước uống thông thường trong ngày.

H.T

Nguồn: tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

9 loại sữa cho bé bị tiêu chảy rối loạn tiêu hóa giàu dinh dưỡng nhất

9 loại sữa cho bé bị tiêu chảy rối loạn tiêu hóa giàu dinh dưỡng nhất

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là một trong những nguyên nhân có thể làm cho bé bị tiêu chảy. Vậy nên bổ sung sữa nào khi bé bị tình trạng này. Hãy cùng tìm hiểu những loại sữa cho bé bị tiêu chảy tốt nhất trên thị trường hiện nay qua bài viết sau.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!