Làm thế nào để điều hòa nhiệt độ không bị quá tải?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thông thường, khi điều hòa nhiệt độ bị quá tải sẽ dẫn đến hỏng tụ khiến cho chỉ có quạt gió mặt lạnh hoạt động và lúc này điều hòa nhiệt độ của gia đình bạn không khác gì một chiếc quạt thông gió.

Thời tiết quá nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tăng đột biến. Việc hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ khiến nhiều máy điều hòa bị quá tải và không thể làm mát theo nhu cầu dù bạn đã cài đặt nhiệt độ thấp. Thông thường, khi điều hòa nhiệt độ bị quá tải sẽ dẫn đến hỏng tụ khiến cho chỉ có quạt gió mặt lạnh hoạt động và lúc này điều hòa nhiệt độ của gia đình bạn không khác gì một chiếc quạt thông gió. Để điều hòa hoạt động bình thường trở lại bạn cần thay thế tụ với giá từ 250.000 đến 400.000 đồng tùy loại.

Nặng hơn, khi điều hòa bị quá tải sẽ gây ra hỏng máy nén. Khi máy nén hỏng thì cũng đồng nghĩa với việc các bộ phận khác của điều hòa bị vô hiệu hóa. Để khắc phục tình trạng này bạn sẽ phải gọi thợ để thay thế máy nén với mức giá khá cao. Chính vì vậy, để tránh tình trạng điều hòa bị hỏng hóc, quá tải bạn nên chú ý những điều dưới đây.

Hãy lắp điều hòa ở những góc mát

nên lắp điều hòa ở những góc mát để nhiệt độ trong phòng giảm nhanh

Nên lắp điều hòa ở những góc mát để nhiệt độ trong phòng giảm nhanh (nguồn: internet)

Nhiều gia đình thường lắp điều hòa ở bức tường nóng nhất trong gian phòng vì cho rằng làm như vậy căn phòng sẽ nhanh chóng giảm nhiệt. Tuy nhiên, đây lại là quan niệm hoàn toàn sai lầm khiến cho điều hòa phải chạy quá tải khi phải làm mát bức tường nóng rồi mới đến không khí trong phòng, nhất là khi nhiệt độ bên ngoài trời lên đến trên 40 độ C. Trong trường hợp này bạn nên lắp điều hòa ở những góc mát để nhiệt độ trong phòng giảm nhanh rồi sau đó mới từ từ làm mát những bức tường trong phòng. Điều này giúp nhiệt độ trong phòng mát nhanh, mát lâu và giúp điều hòa không bị quá tải vì phải làm việc liên tục.

Không nên bật/ tắt điều hòa liên tục

Nhiều người có thói quen bật/ tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, thói quen này không những không giúp tiết kiệm điện mà còn làm tốn điện thêm và làm nhanh hỏng máy. Bởi vì khi bật máy trở lại thì điều hòa phải tốn rất nhiều điện năng để khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ cài đặt.

làm tốn điện thêm và làm nhanh hỏng máy

Bật/ tắt liên tục làm điều hòa tốn điện thêm và làm nhanh hỏng máy (nguồn: internet)

Nguyên lý hoạt động điều hòa nhiệt độ là khi nhiệt độ trong phòng cao hơn nhiệt cài đặt khoảng 0.5 độ C thì dàn nóng chạy. Khi dàn nóng chạy, dàn lạnh tỏa hơi lạnh làm nhiệt độ trong phòng từ từ giảm xuống, khi nhiệt độ trong phòng giảm xuống thấp hơn nhiệt độ cài khoảng 0.5 độ C. Vì thế, việc tắt/ bật liên tục các điều hòa nhiệt độ không những không giúp tiết kiệm điện mà còn khiến các điều hòa nhiệt độ phải hoạt động nhiều hơn do thay đổi nhiệt. Thậm chí dễ dẫn đến hỏng nguồn do bị thay đổi hoạt động liên tục

Hãy cho điều hòa nhiệt độ có thời gian nghỉ ngơi

Vào những ngày nắng nóng, nhiều gia đình thường để điều hòa chạy liên tục 24/7. Tuy nhiên điều này sẽ làm điều hòa bị quá tải do phải hoạt động hết công suất.Vào những khi thời tiết dịu mát (sáng sớm hoặc đêm), hãy tắt điều hòa và mở cửa để đón không khí ngoài trời. Tương tự như vậy, nếu không quá nóng, bạn có thể tắt điều hòa khi ngủ đêm. Cơ thể của bạn có thể chịu được nhiệt độ cao hơn khi ngủ.

Đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý

Không nên cài đặt nhiệt độ quá thấp (nguồn: internet)

Không nên cài đặt nhiệt độ quá thấp (nguồn: internet)

Trong những ngày nắng nóng, nhiều gia đình thường có thói quen cài đặt nhiệt độ thấp nhất để làm mát gian phòng nhanh hơn. Tuy nhiên,khi thời tiết ngoài trời lên đến 40 độ C, việc cài đặt nhiệt độ của điều hòa ở mức 16 độ C cũng “không có nghĩa lý gì” vì dù có hoạt động thế nào, điều hòa nhiệt độ cũng không thể làm lạnh đến mức nhiệt như vậy. Thậm chí nếu liên tục để mức nhiệt thấp như vậy, điều hòa nhiệt độ sẽ rất dễ quá tải hoặc giảm tuổi thọ đáng kể.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, dù thời tiết có nóng thế nào, hãy cài đặt nhiệt độ điều hoà khoảng 25 độ C hoặc chỉ thấp hơn nhiệt độ ngoài trời 5 – 7 độ C. Một mẹo nhỏ để giúp bạn có thể thấy mát hơn là sử dụng thêm quạt điện. Gió của quạt điện cùng hơi mát trong phòng điều hòa sẽ giúp người dùng có cảm giác mát hơn nhiều nếu chỉ dùng điều hòa nhiệt độ.

Không lắp dàn điều hòa đối diện với hướng gió

hãy lắp điều hòa nhiệt độ vuông góc với hướng gió

Hãy lắp điều hòa nhiệt độ vuông góc với hướng gió (nguồn: internet)

Ở những nơi có nhiều gió không được lắp giàn đối diện với hướng gió, bởi gió gây tản hơi điều hòa và khiến điều hòa nhiệt độ phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ độ mát. Tốt nhất, hãy lắp điều hòa nhiệt độ vuông góc với hướng gió.

Hãy thay đổi bộ lọc không khí

Các bộ lọc không khí là thành phần thiết yếu của mỗi điều hòa không khí loại bỏ bụi và các mảnh vụn từ không khí trước khi thổi vào nhà của bạn. Hầu hết các bộ lọc không khí cần phải được làm sạch hoặc thay thế hàng tháng, mặc dù một số bộ lọc hiệu suất cao có thể kéo dài lâu hơn. Bộ lọc không khí bẩn có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của máy và dẫn đến các vấn đề như đóng băng.

Nếu điều hòa không khí của bạn có một bộ lọc tái sử dụng, hãy vệ sinh bộ lọc dưới vòi nước lạnh và để khô hoàn toàn trước khi lắp trở lại. Nếu cẩn thận, hãy thay thế lọc khí theo đúng yêu cầu từ nhà sản xuất để đảm bảo hoạt động của máy.

H.T

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Điện máy

Đánh giá quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W): Đưa làn gió đi xa hơn!

Đánh giá quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W): Đưa làn gió đi xa hơn!

Quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W) có thể không phải là một sản phẩm công nghệ nổi bật, nhưng chỉ cần thiết kế đủ đẹp, chức năng tạo gió cơ bản đủ mạnh mẽ kết hợp khả năng đưa làn gió đi xa hơn, nó cũng đã có đủ ưu điểm để trở nên hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.
Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C thể không phải là thiết bị nghe nhìn được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình, nhưng nếu thứ bạn hướng tới là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, và có kinh tế để thực hiện điều đó, thì mẫu tivi 8K này chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Tủ lạnh Toshiba luôn được người tiêu dùng yêu thích bởi thiết kế bên ngoài hiện đại, bắt mắt lại được trang bị nhiều tính năng tân tiến, giúp bảo quản thực phẩm được tươi ngon trong thời gian lâu dài. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu top 4 tủ lạnh Toshiba ra mắt năm 2023 nhưng chưa hết thời nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!