Loa 5.1 có ưu nhược điểm ra sao và cần chú ý những gì khi lắp đặt hệ thống

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Loa 5.1 hiện nay đang là hệ thống âm thanh chất lượng đỉnh cao nhận được sự yêu thích của nhiều gia đình Việt. Sản phẩm dễ dàng đáp ứng được mọi nhu cầu giải trí như nghe nhạc, hát karaoke với âm thanh sống động, chân thực.

Dàn loa 5.1 là gì?

Dàn loa 5.1 là một bộ thiết bị âm thanh gồm 1 đầu đĩa chính và 6 loa. Với kết cấu như vây, loa 5.1 có thể phát ra 6 kênh âm thanh, đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng từ nghe nhạc, xem phim, hát karaoke…

  • 1 loa trung tâm (Center): Đây là nơi phát ra những âm thanh chính của nội dung đang phát. Ví dụ như lời bài hát chính hoặc lời thoại của nhân vật trong phim.
  • 2 loa trước (Front): Là 2 loa phát âm thanh ở bên trái và phải. Khi kết hợp với âm ở loa trung tâm sẽ tạo nên phần âm thanh cơ bản và quan trọng nhất của nội dung mà bạn đang xem.
  • 2 loa vòng (Surround hay loa vòm): Đây là 2 loa thường được lắp đặt ở phía sau với công dụng phát ra các hiệu ứng âm thanh đi kèm. Chẳng hạn khi bạn xem ca nhạc hoặc buổi biểu diễn nào đó thì tiếng vỗ tay, reo hò của khán giản… sẽ được phát ra từ loa này.
  • Loa siêu trầm (hay loa Sub): Đây là loa phát ra tiếng bass cho âm thanh – những âm thanh có tần số cực kỳ thấp.

Ưu điểm và nhược điểm của dàn loa 5.1

Ưu điểm dàn loa 5.1

  • Khác với hệ thống 2 loa thông thường, loa 5.1 sẽ giúp bạn cảm nhận được không gian âm nhạc, xem phim chất lượng với dải âm thanh sống động như đời thật.
  • Không những thế, loa 5.1 còn sở hữu công suất âm thanh từ 500w – 2000w. Công suất lớn mang lại những hiệu ứng phong phú, đa dạng, âm thanh chắc khỏe, không bị rè.
  • Loa 5.1 cũng có thể kết nối dễ dàng với tivi, giúp người dùng có thể tăng chỉnh âm lượng. Cùng với đó, thiết bị cũng tương thích với hầu hết các nguồn phát truyền hình, phim ảnh, streaming services…
  • Đặc biệt, loa 5.1 có khả năng phát nhạc chất lượng cao như nhạc lossless hay hires.

Nhược điểm dàn loa 5.1

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì loa 5.1 cũng có một số nhược điểm cần cân nhắc khi mua:

  • Đầu tiên, vì là một hệ thống có 6 loa nên dàn loa 5.1 khá cồng kềnh và chiếm nhiều diện tích, cần đặt tại nơi có diện tích rộng để phát huy hết công suất.
  • Khi bạn nghe nhạc mp3 thông thường thì âm thanh đầu ra cũng không khác lắm so với loa thanh 2.1.
  • Khi kết nối với các thiết bị khác cần phải thông qua dây cắm khá mất thời gian.
  • Giá thành của loa 5.1 khá cao, tùy từng loại mà có thể giao động từ 4-10 triệu.

Những điều cần lưu ý trước khi lắp đặt hệ thống loa 5.1

  • Để hệ thống loa 5.1 đạt chuẩn và cho ra chất lượng âm thanh tuyệt vời nhất. Trước khi lắp đặt bạn nên lưu ý vài điều sau đây:
  • Kèm theo hệ thống loa 5.1 là một tủ máy gồm những thiết bị xử lý âm thanh, điều khiển dàn loa. Phía sau loa và các thiết bị đều có các cổng kết nối dây tín hiệu cố định. Chính vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh tình trạng hư hỏng hoặc sút dây.
  • Nếu muốn kết nối thành dàn karaoke thì bạn nên mua thêm dây cáp kết nối như: AV hay Optical, HDMI…
  • Không nên đặt hệ thống loa 5.2 gần các thiết bị như lò vi sóng, loa bluetooth, điện thoại… vì có thể gây trùng sóng, nhiễu âm thanh.

Trên đây là một số thông tin về dàn loa 5.1 cũng như ưu nhược điểm của nó. Mặc dù còn tồn tại một số nhược điểm nhưng không thể phủ nhận chất lượng âm thanh mà nó mang lại. Hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ có cái nhìn khách quan về loa 5.1 và lựa chọn cho mình dàn loa ưng ý phù hợp với bản thân. Truy cập websosanh.vn để tìm thêm những sản phẩm loa ưng ý với chất lượng và giá cả phải chăng.

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!