Loa điện động có cấu tạo như thế nào? Có mấy loại loa điện động?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Loa điện động ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trong các loại loa hiện nay và đặc biệt không thể thiếu trong dàn âm thanh chuyên nghiệp. Vậy loa điện động là gì, có cấu tạo như thế nào? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu thêm về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dòng loa điện động nhé!

Loa điện động là gì?

Loa điện động được gọi là loa hộp, loa điện trở, là dòng loa điện trở thực hiện biến đổi tín hiệu điện thành dao động cơ học để tái tạo âm thanh trong dải tần số (từ 16Hz đến 20.000 Hz) mà con người có thể nghe được.

Các mẫu loa điện động thường được thiết kế dạng thùng, dạng hộp cùng màng loa hình nón. Với thiết kế chắc chắn, độ nhạy cao này cùng dải âm rộng và công suất lớn nên chúng thường được sử dụng làm loa súp điện và loa full. Bên cạnh đó, loa điện động còn được ứng dụng trong các chương trình biểu diễn chuyên nghiệp: trình diễn, sân khấu,… Tuy nhiên, khuyết điểm của loa điện động là kích cỡ to khiến việc di chuyển nhiều khi gặp khó khăn.

Loa điện động có cấu tạo như thế nào?

Cấu tạo của loa điện gồm: màng loa (bộ phận chính của loa), màng nhện, khung loa, viền loa, khoảng lệch.

  • Màng loa: Nơi âm thanh sẽ được phát ra và truyền tới tai người nghe
  • Màng nhện: Nơi giữ cho lõi cuộn âm cố định được vị trí. Vì thời điểm dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn âm sẽ hình thành lực từ trường chuyển động, tạo nên một lực hướng trục đẩy cuộn âm ra/ vào, kéo theo là chuyển động màng loa.
  • Khung của loa: Thường được làm từ kim loại đúc hoặc hàn, đảm nhiệm chức năng cố định toàn bộ các linh kiện bên trong của loa, đa số được làm bằng kim loại, gỗ có độ ổn định, cứng cáp và dày dặn.
  • Viền loa bao phủ mặt ngoài của khung và màng loa
  • Khoảng lệch chính là khoảng cách tối đa cho màng nón của loa chuyển động ra, vào.

Nguyên lý hoạt động của dòng loa điện động

Loa súp điện được thiết kế bao gồm một cuộn dây được đặt trong phạm vi từ trường mạnh của nam châm. Khi có dòng điện chạy qua, cuộn dây sẽ lập tức dao động, bởi vì kết nối với màng loa nên các dao động này khi truyền ra không khí chuyển hóa thành âm thanh mà chúng ta có thể nghe được.

Mỗi loại loa súp điện đều có cấu tạo riêng, theo nguyên lý sử dụng nam châm điện vĩnh cửu, mỗi loại loa điện động thường chỉ phát được âm thanh tốt nhất ở một dải tần nhất định. Vì vậy trong 1 loa không thể phát toàn dải âm nghe được – 16 Hz đến 20.000 Hz.

  • Ở dải tần số thấp, âm thanh cần phải có biên độ đủ lớn để đến tai người cảm nhận được, màng loa sẽ được thiết kế kích thước rộng, các cuộn dây cũng phải có biên độ dao động lớn trong khe từ.
  • Ở dải tần trung bình hay từng dải tần nhất định, màng loa cần được thiết kế, tính toán tỉ mỉ để phù hợp nhất với tần số phát thiết kế.
  • Còn ở dải tần cao, để đáp ứng sự dao động nhanh và liên tục thì màng loa phải đủ nhỏ, mềm để không bị cản trở.

Có mấy loại loa điện động?

Để có thể truyền tải âm thanh ở mọi dải tần số giúp người nghe có thể nghe được, một bộ loa cần sử dụng nhiều loa với đường kính và cấu tạo khác nhau. Loa điện động có 2 loại: Loa nén và loa thông dụng.

Loa nén

Loa nén (hay còn gọi là loa nón) là loại loa dùng để mở rộng khoảng âm cho một vùng kích thước nhất định. Gồm có 2 loại loa nén chính:

Loa Treble hay được gọi là loa nén 3 lần có kích thước nhỏ gọn, thường dùng để mô phỏng âm thanh có tần số cao hoặc âm thanh chói. Loa cần cộng hưởng âm thanh 3 lần trước khi phát đến tai người nghe. Màng loa còn được ví như một “không gian khép kín”, không có lỗ thoát hơi, bên cạnh đó còn được lót nhiều bông thủy tinh để cách âm. Loa nén phù hợp nhất là khi sử dụng để nghe nhạc thính phòng, phòng thu âm hoặc phòng kín.

Loa phóng thanh hay gọi là loa nén 2 lần, có kích thước lớn hơn loa nén. Mẫu loa này thường được đặt ngoài trời do âm thanh cộng hưởng quá lớn, độ chói cao, thích hợp với những hoạt động ngoài trời.

Loa thông dụng

Đây là loại loa nén khá phổ biến với người dùng và thường sử dụng loại loa này để thưởng thức âm nhạc. Loa thông dụng sở hữu các loại màng loa có hình dạng và kích thước khác nhau, với tái tạo các dải tần số phát khác nhau:

  • Loa trầm (hoặc loa siêu trầm) có đường kính màng loa lớn nhất trong các mẫu loa, dùng để mô phỏng tiếng bass.
  • Loa trung có đường kính trung bình mô phỏng tiếng nói hoặc âm mid.
  • Loa treble có màng loa nhỏ dùng để mô phỏng âm treble, những âm sắc cao.

Đặc biệt, các thương hiệu thường kết hợp các loại loa này trên môt thùng loa để tạo ra chất lượng âm thanh hoàn hảo và chất lượng nhất.

Trên đây là thông tin về dòng loa điện động mà Websosanh muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Với những thông tin chúng tôi chia sẻ, mong rằng bạn có được những lựa chọn và tìm được dòng loa phù hợp và ưng ý nhất cho mình!

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!