Loại sóng dùng trong lò vi sóng là sóng gì? Dùng có gây ung thư không

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong cuộc sống hiện đại, những phát minh vĩ đại được sáng tạo. Đặc biệt, lò vi sóng với ưu điểm vượt trội được nhiều người tin tưởng sử dụng trong căn bếp. Tuy nhiên, xuất hiện nhiều quan điểm về loại sóng dùng trong lò vi sóng là sóng gì. Bài viết sau sẽ tập trung lý giải vấn đề này cho bạn.

1. Tìm hiểu về sự hoạt động của lò vi sóng

1.1. Cấu tạo của lò vi sóng

Với chức năng làm nóng hoặc sấy khô thực phẩm, cấu tạo của lò vi sóng không ngừng được cải tiến trở thành loại thiết bị gia dụng nhà bếp đa năng hữu dụng trong mọi gia đình. Một lò thông thường bao gồm 5 bộ phận chính với chức năng riêng biệt.

Loại sóng dùng trong lò vi sóng là sóng gì Loại sóng dùng trong lò vi sóng là sóng gì (Nguồn: lifealth.com)

Buồng nấu: là phần không gian chứa các sản phẩm cần nấu. Buồng được cấu tạo gồm các vách ngăn có tác dụng phản xạ qua lại các tia vi sóng trước khi chúng bị hấp thụ vào thức ăn.

Mạch vi điều khiển còn có tên gọi là Microcontroller, có chức năng kiểm soát các vi mạch điện tử trong máy.

Máy phát sóng cao tần – nguồn phát sóng là bộ phận quan trọng nhất của sản phẩm gia dụng điện hiện đại này. Bởi lẽ chúng chính là nguồn phát ra các tia vi sóng để sấy hoặc làm chín thức ăn. Bộ phận này thường là các đèn, cấu tạo đèn magnetron khác nhau tùy  theo mẫu.

Ống dẫn sóng: Có nhiệm vụ điều hướng cho các chuyển động của tia vi sóng.

Các bộ phận khác như mạch điện, biến áp giúp bạn có thể nhận biết được mạch điện một cách chi tiết, chính xác.

Lò vi sóng có hại khôngLò vi sóng có hại không (Nguồn: loganmasterappliance.com)

1.2. Cơ chế làm chín thực phẩm của lò vi sóng

Chỉ mất vài giây khi bạn ấn nút khởi động, lò vi sóng đã làm nóng sợi dây tóc bên trong ống magnetron sản sinh ra hơi nóng thổi vào khoang nấu. Với tần số 2.45GHz, sóng vi ba  đi sâu vào trong thức ăn và truyền hết năng lượng cho lượng nước bên trong thực phẩm. Sau đó, xoay các phân tử nước qua lại với một đầu tích điện âm và một đầu tích điện dương làm nóng đồ ăn.

Một lò vi sóng có thể nấu chín thức ăn nhanh hơn lò nướng thông thường là bởi vì chúng làm nóng cả bên trong và bên ngoài thực phẩm cùng lúc. Khác với lò nướng hay chảo rán, làm nóng bề mặt thức ăn trước sau đó nhiệt mới tiến dần vào bên trong.

Lò vi sóng làm chín thức ăn đồng thời cả bên trong và bên ngoài Lò vi sóng làm chín thức ăn đồng thời cả bên trong và bên ngoài (Nguồn: samsung.com)

2. Lò vi sóng phát ra sóng gì để làm nóng thực phẩm

2.1. Sóng từ lò vi sóng là sóng điện từ

Trước nay, có khá nhiều quan niệm sai lầm và sự thật về lò vi sóng trong việc lò vi sóng dùng sóng gì? Câu trả lời chính xác không thể chối cãi cho nó chính là sóng điện từ. Đây là loại sóng có cùng bản chất với ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường hàng ngày. Theo kết luận của nhiều nhà khoa học, sóng điện từ được chia thành nhiều loại tuỳ theo bước sóng của chúng.

Theo đó, năng lượng của các loại sóng điện từ theo chiều tăng dần: sóng radio, vi sóng, hồng ngoại, khả kiến, cực tím, tia X và tia gamma. Trong đó, lò vi sóng dùng sóng gì – dĩ nhiên là vi sóng (sóng vi ba) làm chín thực phẩm đồng thời cả trong và ngoài.

Sơ đồ mạch điện cơ bản của lò vi sóngSơ đồ mạch điện cơ bản của lò vi sóng (Nguồn: ri-ny.com)

2.2. Sóng từ lò vi sóng không phải tia phóng xạ

Theo một số nguồn tin không chính thống, vi sóng là một loại tia phóng xạ. Tuy nhiên, hiện nay chưa có một chứng cứ khoa học này cho rằng điều này đúng. Vậy thực chất lò vi sóng phát ra tia gì? Về mặt bản chất, phóng xạ là loại năng lượng phát ra do sự phân rã hạt nhân nguyên tử, thường có nguồn năng lượng rất cao.

Thực nghiệm cho thấy sự phân rã hạt nhân không phóng ra tia vi sóng, loại sóng thấp hơn tia hồng ngoại. Hơn nữa, vi sóng không đủ mạnh để có thể phân rã hạt nhân đồng vị không bền trong không khí. Do đó, nói lò vi sóng là lò phóng xạ không có cơ sở khoa học. Chắc hẳn tại đây, các bạn đã có thể biết được lò vi sóng phát ra tia gì rồi đúng không?

3. Loại sóng dùng trong lò vi sóng là sóng gì

Có nhiều lời đồn đoán rằng lò vi sóng có thể gây ung thư, mỡ máu, trầm cảm, giảm trí nhớ,… Tuy nhiên, tất cả thông tin trên đều là những lời đồn đoán, không có cơ sở khoa học.  Tia bức xạ là các tia mang năng lượng phát ra từ một vật thể nào đó, có thể là TV, điện thoại di động, lò sưởi, mặt trời. Lò vi sóng phát ra tia bức xạ không ion hoá nhưng có độ dài sóng rất ngắn.

Các tia này xuyên qua các tế bào, tuy nhiên không đủ mạnh để làm thay đổi tế bào về mặt hoá học. Năng lượng phát sinh từ sản phẩm công nghệ này rất yếu, không thể tác động tiêu cực cho vật liệu di truyền (DNA) và do đó không thể gây ra ung  thư.

Cho đến ngày nay, vẫn chưa có một sự ghi nhận khoa học nào rằng tia bức xạ từ lò vi sóng gây ung thư, kể cả sóng radio, điện thoại di động. Nếu có rủi ro thì đó là do không sử dụng đúng cách chứ không phải vi sóng làm thực phẩm biến đổi biến thành các mầm bệnh nguy hiểm. Vậy nên, các bạn có thể hoàn toàn yên tâm chọn mua và sử dụng nhé!

Lò vi sóng an toàn hay không phụ thuộc vào cách sử dụngLò vi sóng an toàn hay không phụ thuộc vào cách sử dụng (Nguồn: trithucvn.net)

Lợi ích của vi sóng là gì

Loại sóng dùng trong lò vi sóng là sóng gì? Có an toàn không? Câu trả lời là nó không chỉ an toàn mà còn mang đến rất nhiều lợi ích bất ngờ. Sở hữu bộ ba tính năng hoàn hảo: thời gian nấu ngắn, ít chất lỏng và nhiệt độ chế biến thấp nên vi sóng có khả năng bảo quản giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Hơn nữa, vì vi sóng làm nóng những nơi có nước nên nó không chỉ là làm chín thức ăn từ ngoài vào trong mà gọi là “hấp” thực phẩm cả bên trong, bên ngoài.

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng lò vi sóng bảo quản được tương đường hoặc nhiều chất dinh dưỡng hơn các phương pháp cổ điển. Tác dụng này thể hiện rõ nét với những chất tan trong nước mà dễ bị phá huỷ bởi nhiệt.

Lò vi sóng có an toàn khôngLò vi sóng có an toàn không (Nguồn: gamechanger.diet)

4. Các lưu ý khi sử dụng lò vi sóng sao cho an toàn

Mặc dù gia đình bạn đã sắm lò vi sóng đa năng, hiện đại, thiết kế sang trọng nhưng nếu như không sử dụng đúng cách có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trực tiếp đến người dùng. Vì vậy, là một người nội trợ thông minh bạn phải biết cách tận dụng hết chức năng của lò vi sóng chế biến món ngon cho cả gia đình. Sau đây là một số nguyên tắc cơ bản đảm bảo an toàn:

  • Không để đồ dùng trên nóc lò vi sóng, tránh bịt kín các lỗ thoát khí.
  • Không để thực phẩm thừa quá lâu trong lò.
  • Không hâm nóng các loại thức ăn có nhiều đường, dầu mỡ trong lò vì dễ gây bắn và cháy nổ.
  • Không sử dụng các dụng cụ đựng thực phẩm bằng kim loại khi nấu trong lò vi sóng.
  • Không dùng lò vi sóng khi cửa bị hỏng hoặc không thể đóng kín cửa.
  • Không bật lò vi sóng khi không có gì bên trong.
  • Nên đứng cách xa lò đang hoạt động khoảng 1 mét.
  • Nên vệ sinh lò vi sóng thường xuyên, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát.

Sử dụng các dụng cụ chịu nhiệt an toànSử dụng các dụng cụ chịu nhiệt an toàn (Nguồn: danhgiahangnhat.com)

Trên đây là một số những kiến thức cơ bản về lò vi sóng, loại sóng dùng trong lò vi sóng là sóng gì và những phương pháp sử dụng sản phẩm hiệu quả, an toàn.

Tin tức về Lò nướng - Vỉ nướng

Có nên mua lò nướng UKOEO hay không?

Có nên mua lò nướng UKOEO hay không?

Bạn đang có ý định mua lò nướng UKOEO nhưng không biết liệu thương hiệu này có tốt không? Thì nội dung sau đây của Websosanh sẽ giúp bạn bật mí chi tiết.
Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu có ý nghĩa gì?

Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu có ý nghĩa gì?

Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu mang đến sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình nấu nướng. Bài viết sẽ giải thích cho bạn các nút cơ bản trên bảng điều khiển để bạn có thể bắt đầu chế biến một số món ăn ngon bằng nồi chiên.
Nồi chiên không dầu có chiên giòn được hay không?

Nồi chiên không dầu có chiên giòn được hay không?

Nhiều người vẫn còn băn khoăn việc sử dụng nồi chiên không dầu liệu rằng thực phẩm có giòn không? Để đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này bạn vui lòng tham khảo ngay nội dung sau đây của Websosanh.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!