Lựa chọn màn hình IPS cho game thủ - Dễ hay khó ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết sẽ tổng hợp những kinh nghiệm chọn mua màn hình IPS, cũng như các yếu tố khiến cho loại màn hình này trở thành lựa chọn số 1 của dân chơi công nghệ và các game thủ.

Theo các khảo sát thế giới, game thủ luôn mong muốn sở hữu cho mình những mẫu card đồ họa (VGA) đắt tiền nhưng lại thường thiếu đi sự quan tâm cần thiết dành cho một mảnh ghép khác cũng quan trọng không kém, đó là màn hình hiển thị. Trên thực tế, một card đồ họa có thuộc hàng “khủng” đến mấy, nhưng lại đi kèm thiết bị đầu ra (màn hình) không tốt, thì chất lượng hình ảnh, cũng như trải nghiệm game của bạn sẽ bị giảm đi rất đáng kể.

Cũng chính vì lý do này, nên từ khi được ra mắt thị trường, những mẫu màn hình IPS (cách gọi khác của màn hình trang bị tấm nền IPS) đã ngay lập tức được giới công nghệ, cũng như các game thủ đón nhận. Trải qua nhiều năm phát triển, công nghệ IPS trên các mẫu màn hình hiện nay ngày một được nâng cao, giúp cải thiện chất lượng hiển thị, và ngày một hỗ trợ độ phân giải cao hơn.

Màn hình IPS mang lại điều gì cho game thủ?

Một trong những ưu điểm nổi trội nhất của màn hình IPS đó là nó có một góc nhìn rộng hơn rất nhiều so với công nghệ tấm nền TN truyền thống. Góc nhìn ở đây được đánh giá đó là khoảng bề rộng mà hình ảnh hiển thị trên màn hình còn giữ được chất lượng cao, bao gồm độ sắc nét, chất màu (Xem ảnh bên trên).

Bên cạnh đó, màn hình IPS còn có màu sắc tươi hơn, chân thực hơn, và giới hạn điểm đen tốt hơn so với công nghệ TN. Trong khi yếu tố góc nhìn gần như không gây ảnh hưởng quá lớn tới game thủ, bởi chúng ta hầu như chỉ ngồi ở một góc vuông với màn hình, thì các yếu tố như chất màu, độ sắc nét, và giới hạn điểm đen lại đem tới một sự khác biệt lớn về chất lượng hình ảnh hiển thị.

So sánh giữa màn hình có độ trễ cao (trái) và độ trễ thấp (phải)

Một chỉ số quan trọng khác, cũng đồng thời là điểm mạnh của màn hình IPS, đó là độ trễ hình ảnh. Độ trễ đặc biệt được quan tâm bởi các game thủ, nhất là trong các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS).

Độ trễ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hiển thị. Màn hình có độ trễ thấp sẽ mang đến hình ảnh rõ nét hơn và màn hình có độ trễ cao sẽ khiến chúng khó “bắt” được những hình ảnh thay đổi trong chuyển động.

Mua màn hình IPS chơi game cần lựa theo những yếu tố nào?

– Độ phân giải màn hình:

Đây là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất khi bạn lựa chọn màn hình để chơi game. Trước hết, chúng ta phải xác định được giới hạn của card đồ họa, cũng như cấu hình máy có thể hiển thị tốt ở độ phân giải bao nhiêu? Mức phân giải thông dụng hiện nay đó là Full HD (1920 x 1080 pixel), có thể hiển thị tốt với màn hình 21 – 25 inch. Tuy nhiên nếu bạn muốn hiển thị hình ảnh ở độ phân giải WQHD 2560 x 1440 thì phải lựa cho mình một mẫu màn hình 27-inch trở lên.

– Refresh Rate:

Refresh Rate hay còn gọi làtần số làm tươi màu màn hình có mặc định là 60 Hz. Tuy nhiên nếu bạn muốn trải nghiệm chất lượng hình ảnh mượt mà hơn, hãy thử những màn hình có refresh rate 120 Hz hoặc 144 Hz.

– Tính năng G-Sync:

G-Sync là một tính năng được phát triển bởi Nvidia. Do đó, nó sẽ chỉ có ý nghĩa nếu bạn sử dụng một mẫu card đồ họa GeForce của Nvidia mà thôi.Về cơ bản, G-Sync là một công nghệ được thiết kế để giải quyết tất cả những vấn đề liên quan tới đồ họa và tạo ra những chuyển động mượt hơn khi chơi game trên PC thông qua khả năng tự điều chỉnh tần số Hz.

– Hiệu năng

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn màn hình IPS đó là hiệu năng của nó. Hiệu năng bao gồm tất cả những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng hiển thị như công nghệ tấm nền IPS nào? Độ trễ màn hình là bao nhiêu? giới hạn điểm đen thấp tới mức nào? có bị hở sáng không?

– Thiết kế và cổng kết nối

Bên cạnh các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh, thì việc tìm hiểu thiết kế của màn hình, xem chúng hỗ trợ các cổng kết nối nào, cũng là một trong những điều cần phải làm trước khi quyết định mua. Thông thường, bên cạnh cổng DVI cơ bản, nhiều mẫu màn hình còn đi kèm cổng HDMI, giúp bạn kết nối với các thiết bị trình chiếu Blu-Ray.

Nguyễn Nguyễn

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 10 card đồ họa có giá tốt nhất hiện nay (Phần 1)

Top 10 card đồ họa có giá tốt nhất hiện nay (Phần 1)

Thống trị thị trường card đồ họa hiện nay vẫn là hai tên tuổi AMD và Nvidia với vô số các mẫu card đồ họa khác nhau từ bình dân tới cao cấp và “siêu cấp”. Các mẫu card đồ họa sau đều thuộc hàng bình dân nhưng vẫn rất hiệu quả cho nhu cầu chơi game, giải trí và đồ họa.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!