Lưu ý cho những bạn muốn mua xe máy điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Từ 1/7/2015 tất cả xe máy điện lưu thông trên đường buộc phải có biển kiểm soát, nếu không sẽ bị xử phạt 300.000 đồng - 400.000 đồng

Nhiều người có nhu cầu mua xe máy điện để sử dụng vì nó vừa tiện dụng như những xe máy khác trong khi lại không cần có giấy phép lái xe, không có những thủ tục rườm rà như xe máy. Tuy nhiên, đây là một sai lầm nghiêm trọng.

Bắt buộc đăng ký biển kiểm soát cho tất cả xe máy điện lưu thông trên thị trường

Bắt buộc đăng ký biển kiểm soát cho tất cả xe máy điện lưu thông trên thị trường

Theo quy định của nghị định 171/2013/NĐ-CP thì những người điều khiển xe máy điện cũng cần có những điều kiện nhất định, cụ thể:

Điều 21 quy định: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô.

Điều 17 quy định: Phạt 300.000 đồng – 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mà không có Giấy đăng ký xe theo quy định.

Vì thế, nếu bạn bị cảnh sát giao thông phạt, hoặc tạm giữ xe do các lỗi trên thì cũng không phải thắc mắc quá nhiều

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 1/6, muốn đăng ký xe máy điện, ít nhất phải có 3 loại giấy tờ là: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu); Giấy tờ của chủ xe (CMND hoặc Sổ Hộ khẩu, thẻ học viên,…), Giấy tờ của xe (hóa đơn bán hàng của Bộ Tài chính, chứng từ trước bạ, chứng từ nguồn gốc xe).

Ngoài ra, để kiểm soát các xe máy điện lưu thông trên đường, Bộ Tài chính có văn bản gửi Cục Thuế các tỉnh, thành về việc tiến thành thu phí trước bạ với xe máy điện, áp dụng cho các xe đăng ký từ ngày 1/7 trở đi.

Tuy nhiên, theo Cục Cảnh sát giao thông cho rằng việc thực hiện thu phí trước bạ đối với xe máy điện hiện nay là rất khó khăn, bởi lẽ hầu hết loại phương tiện này đang lưu thông đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, về Việt Nam qua đường không chính ngạch, không đầy đủ giấy tờ mua bán và chứng minh xuất xứ, nên không thể có căn cứ để thu loại phí trước bạ.

Do đó, trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công an cũng đề xuất kéo dài thời gian bắt buộc nộp phí trước bạ với xe máy điện đến thời điểm 31/12/2015. Tuy nhiên, dù được miễn hay phải nộp phí trước bạ, thì cũng chỉ cần hóa đơn mua hàng là đủ cơ sở. Vấn đề mấu chốt lại không nằm ở phí trước bạ, mà ở phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của Cục đăng kiểm cấp.

Do đó, lời khuyên cho tất cả nhũng người đang có ý định mua xe máy điện là cần lưu ý phải hỏi các cửa hàng về các giấy tờ xe, đặc biệt là giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật của xe máy điện. Nếu không có giấy tờ này, thì chắc chắn, bạn không thể đăng ký biểm kiểm soát cho xe máy điện, và do đó, chiếc xe máy điện của bạn có nguy cơ cao không được phép lưu thông trên đường.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!