Lưu ý gì khi mua vành xe máy?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chú ý nhãn mác của các vành xe nếu được ghi với những tên như Union 1, Araya 1...thì có nghĩa chiếc vành ấy là hàng nhái

Websosanh – Mặc dù là thành phần thường được thiết kế đi liền với xe máy, nhưng vành xe vẫn có thể thay thế, để phù hợp với mục đích của mình, mọi người có thể thay thế vành xe của mình bằng các loại vành khác.

Tuy nhiên, trước khi thay vành xe, bạn nên tìm hiểu kĩ, để chắc chắn chiếc vành mà bạn sẽ lắp cho xe là loại vành xe tốt, phù hợp với nhu cầu của bản thân người sử dụng xe. Vậy, cần lưu ý gì khi mua vành xe máy?

Nên chọn vành sản xuất trong nước hay mua vành nhập khẩu?

Vành trong nước có ưu điểm là rẻ, và phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam. Nhưng chất lượng của hàng trong nước tất nhiên không thể bằng những chiếc vành nhập khẩu. Những vành xe nhập

khẩu có chất lượng cao, lâu bền và đáp ứng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng cho những mục đích khác nhau. Tuy nhiên dù dùng vành xe trong nước hay nhập khẩu cũng cần lưu ý nếu không may mua

phải hàng giả, hàng nhái sẽ rất nguy hiểm. Bạn cần kiểm tra kĩ niêm yết, tem mác của vành xe, các vành nhập khẩu càng phải lưu ý những điểm này.

Những thương hiệu vành xe chất lượng được nhiều người sử dụng trên thị trường là:

+ Vành trong nước: thương hiệu nổi tiếng nhất là vành Kim khí Thăng Long (KKTL).

+ Vành nhập khẩu: vành D.I.D, Union, Araya

Chú ý: Các vành nhập khẩu này không có loại vành loại 2, do đó, nếu bạn thấy vành xe có các tên như D.I.D 1, Union 1, Araya 1…thì có nghĩa là loại vành này là vành giả, đây là lỗi khá cơ bản mà đôi khi những người làm giả bỏ qua, bạn cần lưu ý điều đó khi mua vành xe cho mình

Vành xe được sản xuất trong nước KKTL

Vành xe được sản xuất trong nước KKTL

Hình dáng vành xe phải đều, thẳng

Nhiều người chỉ cần nhìn thoáng hình dáng, định hình vành có thể nói được vành tốt hay xấu. Ở vành tốt các đường nét định hình ở hai bên vai thẳng, dứt khoát, không bị khum. Việc này rất quan trọng để vành ôm sát hai gót lốp chống sự trượt ngang của lốp so với vành, khi lốp bị non hay xẹp hơi cũng không bị bung ra khỏi vành.

Tất cả các đường nét khi bạn nhìn vào (có thể thấy rõ khi chiếu đèn vào dọc theo vành xe) nếu thẳng đều, không bị méo mó, lệch lạc thì đây là loại vành rất tốt, bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Nhưng nếu có những dấu vế khom, méo…thì chắc chắn vành này không tốt như bạn nghĩ.

Nước xi bóng mượt

Nước xi cũng là một “chiêu” hay để biết được vành tốt hay xấu. Bạn chồng vành vào cổ, xem theo chiều dọc của vành, nếu thấy cảm giác như có vết xước dọc theo thân vành thì đây là vành chất lượng kém, kỹ thuật đánh bóng kém, nước xi mỏng.

Bạn có thể dùng thủ thuật của thợ rút căm: há miệng hà hơi vào thân vành rồi nhìn lớp hơi nước nhẹ bám trên vành. Nếu hơi nước bốc hơi ngay lập tức là vành tốt, xi mạ dày. Nếu hơi nước đọng lâu là do xi mạ mỏng bề mặt có nhiều chổ trống để hơi nước bám vào.

Các loại vành có chất lượng cao như D.I.D hay KKTL được xi 3 lớp niken và mạ 1 lớp crôm. Khi xem như cách trên bạn sẽ thấy thân vành bóng, mượt và màu xi có hơi chút ánh màu vàng (là màu của crôm chống rỉ).

Chữ dập trên thân vành đều đặn, đẹp

Dọc theo thân vành bao giờ cũng có thương hiệu vành, quy cách, ngày tháng sản xuất. Những chữ và số này được dập đều rõ ràng, sắc nét cũng chứng tỏ đẳng cấp của vành. Công nghệ xi mạ cao cho phép xi mạ đẹp ở cả các hốc của chữ. Các chữ và số ở vành tốt thường rất đều đặn, đẹp, các góc cạnh mượt mà.

Nếu chữ dập trên vành không đều, các mặt lõm của chữ bị gỉ sét, các chữ thì méo mó, không đều nét thì chắc chắn đây là vành “dởm”.

Vành xe nhập khẩu chất lượng D.I.D

Vành xe nhập khẩu chất lượng D.I.D

Mối nối bền, đẹp

Một chiếc vành tốt cũng như những chiếc áo tốt, các đường chỉ phải đều đặn Các bạn quan sát mặt trong của vành tìm chỗ mối nối, dùng tay vuốt nhẹ dọc theo hai bên hông vành và mặt dưới của vành.

Ở vành tốt mối nối đều, ở chỗ tiếp xúc này không có cảm giác bị lõm hoặc lồi (bạn sẽ không có cảm giác gợn ở tay).

Lỗ căm (lỗ nan hoa)

Vành có 36 lỗ căm và 1 lỗ van. Các lỗ này được dập bằng robot nên các bước lỗ, hốc lỗ và góc lỗ (để khi bắt căm sẽ tự động hướng căm nằm đúng vào vị trí để bắt vào đùm xe) rất đều.

Khi nhìn từ trong vành ra nếu sẽ thấy các ụ căm đều và đẹp, vết đột lỗ sắc sảo từ ngoài vào trong. Nếu các bạn nhìn thấy có vết đột từ trong ra thì chắc chắn đây là loại vành có kỹ thuật sản xuất thấp (Vì đột không đạt nền phải đột bằng thủ công từ trong ra).

Theo tiêu chuẩn vành chỉ được ráp với 36 cây căm nhằm tạo cho vành căm có độ đàn hồi (nhún) để êm xe. Trên thị trường có loại vành “độ” lắp 72 cây căm thực ra là không đúng về mặt kỹ thuật, lúc này vành căm không còn độ nhún nên đi xe bị “tưng”. Ở những cơ sở nhỏ các lỗ được đục bằng thủ công, các bước lỗ không đều, hoàn toàn không có góc lỗ nên khi rút căm rất vất vả cho thợ rút căm.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!