Lưu ý về bảo dưỡng xe máy trước mỗi chuyến phượt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hướng dẫn kiểm tra dưới đây sẽ giúp bạn tránh khỏi những hỏng hóc không cần thiết trên cung đường phượt

Kiểm tra tay lái, cổ phốt

Đảm bảo bộ lái luôn ở trạng thái tốt nhất

Đảm bảo bộ lái luôn ở trạng thái tốt nhất

Vẫn ngồi trên xe. Hai tay nắm chặt tay lái nhấn mạnh từng bên một. Nếu có độ giơ thì xiết các con ốc bắt tay lái với cổ phốt. Không hết đem ra thợ xử lý bằng cách thay các miếng cao su giảm chấn hoặc mài bớt các con đội.

Dựng chân chống giữa cho đầu xe cao lên. Để tay lái cân bằng. Bánh trước từ từ lật sang một bên là được. Nếu bánh trước không chuyển động là bó côn phốt hoặc khô bi phốt. Đem ra thợ bảo dưỡng lại. Nếu thấy côn mòn không đều, bi bị mòn, méo thì thay cả bộ bi côn phốt. (thường gọi bộ ‘’ bát phốt’’ ). Trường hợp côn, nồi còn tốt thì chỉ cần thay bi đúng cỡ.

Ngồi xổm, hai tay nắm chắc hai đầu trục bánh trước hơi nâng lên. Cả hai tay đẩy ra rồi giật nhẹ vào lòng. Nếu thấy có độ giơ là lỏng ốc hãm côn phốt. Đem ra thợ xiết lại ốc côn phốt . Không hết thì thay cả bộ bi côn phốt.

Lưu ý: Có trường hợp cảm thấy giơ nhưng không phải vì cổ phốt mà vì lỏng bu-lông bắt giảm xóc trước rất nguy hiểm phải xiết chặt bu lông ngay.

Kiểm tra càng sau

Giảm xóc là bộ phận không nên bỏ qua khi đi phượt

Giảm xóc là bộ phận không nên bỏ qua khi đi phượt

Càng sau cấu kết với khung xe bằng một trục dài có hai bạc giảm chấn, bạc hoặc trục mòn giơ sẽ làm xe chao lắc mỗi khi phanh hoặc tăng ga.

Ta dựng chân chống giữa cho bánh sau cao lên. Nổ máy vào số 1. Giữ ga, dận phanh. Để tay lên đầu trục ( bên nhông con ).

Nếu cảm thấy có sự chuyển động của đầu trục mỗi khi phanh ( dù rất nhỏ ) là bạc hoặc trục mòn. Thay đôi bạc hoặc trục. Có khi phải thay cả hai.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra dầu máy, và thay thế nếu dầu quá lâu hoặc sắp hỏng, tránh trên cung đường phượt thì dầu máy bị hết

Lưu ý: Khi xe hỏng một bên giảm xóc sau, càng dễ bị vênh. Ta nên ngắm xem hai bên càng mà bị vênh thì chỉ cần một đòn bẩy dài nắn nhẹ nhàng là được.

Tham khảo dấu hiệu cho thấy cần thay giảm xóc ngay lập tức

Kiểm tra vành xe

Đảm bảo các nan hoa còn cứng cáp, không gãy, hỏng

Đảm bảo các nan hoa còn cứng cáp, không gãy, hỏng

Dựng chân chống giữa. Quay từng bánh xe nhẹ nhàng. Lấy móng tay để sát vành xe. Khi vành xe tếp xúc đều với móng tay là được. Trong đó,có chỗ chạm mạnh một chút là chỗ hàn giáp lai.

Tiếp đó, bạn bóp các cặp nan hoa, thấy căng đều là được. Loại vành đúc cũng cần kiểm tra, nếu cảm thấy lỏng lẻo cần phải xiết ngay lại hoặc bánh nan hoa thì tăng vành, tránh trường hợp gặp nguy hiểm do nan hoa bị lỏng

Tham khảo thêm cách xử lý khi xe bị đảo vành

Kiểm tra săm lốp xe

Đừng để chiếc lốp quá mòn trên đường phượt dài

Đừng để chiếc lốp quá mòn trên đường phượt dài

Ở bất cứ chiếc lốp nào cũng có 2 đường nổi gần mép vành. Nếu thấy hai đường chỉ này cách đều mép vành là còn tốt. Nếu các đường chỉ chạy không đều là lốp bị méo đi sẽ nẩy xe, vẫy đuôi làm tay lái bị đảo.

Để bánh xe khỏi mặt đất. Dùng một vật làm chuẩn cách gân giữa lốp chừng 2cm. Ta quay bánh xe. Nếu gân lốp cách đều điểm chuẩn (góc miếng gỗ) cả hai chiều ngang, dọc là được.

Tham khảo thêm những dấu hiệu cần thay thế săm lốp xe máy ngay lập tức

Kiểm tra nhông – xích xe máy

Cần tra dầu nhớt, và đảm bảo nhông xích hoạt động tốt

Cần tra dầu nhớt, và đảm bảo nhông xích hoạt động tốt

Dựng chân chống giữa. Tháo hộp xích. Tay trái bóp căng sợi xích. Tay phải cầm một mắt xích chỗ ôm vào nhông sau nhấc ra. Nếu thấy xích không ôm chặt nhông, thậm chí nhấc mắt xích ra thấy khoảng hở lớn giữa nhông và xích là nên thay. Thông thường, người ta đi xe khi tăng hết cỡ xích thì chặt đi một mắt kép. Đi đến khi tăng hết lần 2 thì thay.

Làm vệ sinh cho nhông xích: Tháo xích, ngâm trong xăng, dầu, quật mạnh xích xuống nền cứng theo chiều đứng của mắt xích. Sau đó rửa lại, xì khô ngâm trong dầu nhờn. (nếu không có điều kiện ngâm thì khi tra dầu thật kĩ càng cho dầu ngấm vào các chốt, bạc xích)

Dùng xăng và chổi lông rửa sạch mang cá, hộp xích. Rửa sạch nhông trước, nhông sau. Kiểm tra các phanh hãm nhông trước nhông sau. Xiết lại tất cả các ốc, bu lông. Lắp xích vào nhông chú ýlưng khóa xích luôn theo chiều tiếncuả xích. Tiêu chuẩn độ chùng củaxích mỗi xe mỗi kiểu. Tôi khuyên các bạn làm như sau: Tăng xích căng, sau đó nhả chùng từ từ cho đến lúc bánh xe quay nhẹ là được.Khi xiết các ốc đầu trục các bạn lưu ý cân đầu trục nhờ các vạch khấc của càng sau. Việc cuối cùng là lắp hộp xích .

Lưu ý: Nhông xích ít hỏng nhưng khi xảy ra sự cố rất nguy hiểm. Tất cả các phanh, ốc , khóa của hệ thống nhông xích phải đảm bảochặt chẽ đúng chiều. Hộp xích đủ độ cứng, không móp méo, không vênh, hở

Tham khảo thêm các dấu hiệu cho thấy nhông xích bị hỏng

Mong rằng các hướng dẫn trên đây đã giúp bạn biết cách bảo dưỡng xe máy tốt trước mỗi chuyến đi phượt

Chúc các bạn có chuyến đi phượt an toàn và vui vẻ!!!

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Nguồn: Tổng hợp

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!