Mách bạn 8 bí quyết nằm phòng máy lạnh không lo bị đau họng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không ít người gặp phải tình trạng đau họng khi nằm điều hòa- máy lạnh và muốn biết nguyên nhân của tình trạng này cũng như khắc phục. Cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề này ngay bây giờ nhé!

Điều hòa – máy lạnh giúp làm mát vào mùa hè và sưởi ấm cho mùa đông, thiết bị này đang được sử dụng rất phổ biến ở các gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra tình trạng đau họng.

Nguyên nhân nằm máy lạnh bị đau họng

Nguyên nhân khiến nhiều người gặp phải tình trạng đau rát cổ họng khi nằm máy lạnh là do nhiệt độ xuống thấp tạo điều kiện cho vi khuẩn ở trong họng sinh sôi và phát triển. Trong quá trình hô hấp, khoang miệng chính là nơi trú của nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Nếu ở nhiệt độ thông thường vi khuẩn sẽ không có khả năng sinh sôi, phát triển và gây bệnh. Nhưng khi ở môi trường khô và lạnh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gây bệnh, dẫn tới đau họng, viêm họng và viêm đường hô hấp.

Việc bạn ngồi liên tục và thường xuyên trong phòng điều hòa,  máy lạnh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn ở trong khoang miệng và cổ họng sinh sôi phát triển. Đặc biệt, nhiều người có thói quen bật máy lạnh ở mức thấp (16 đến 18 độ C) để giúp làm mát nhanh hơn nên dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, nhất là với các đối tượng trẻ nhỏ và người già. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người bị đau họng, viêm họng vào mùa hè hơn so với mùa đông.

Bên cạnh đó, việc thân nhiệt của người sử dụng máy lạnh khi ngủ thường bị hạ xuống thấp hơn so với khi ngủ nhưng nhiều người lại ngủ quá say quên đắp chăn, ngủ há miệng hoặc  để luồng gió thổi thẳng trực tiếp vào người cũng đều là các nguyên nhân gây đau họng sau khi ngủ dậy.

đau họng khi nằm máy lạnh
Nguyên nhân khiến nhiều người gặp phải tình trạng đau rát cổ họng khi nằm máy lạnh là do nhiệt độ xuống thấp tạo điều kiện cho vi khuẩn ở trong họng sinh sôi và phát triển.

Mách bạn 8 bí quyết nằm phòng máy lạnh không lo bị đau họng

Bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa tình trạng bị đau họng khi phòng máy lạnh bằng một số mẹo và bí quyết sau:

+ Không bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp: Bật điều hòa mở mức nhiệt quá thấp (dưới 18 độ C) có thể khiến hệ hô hấp của bạn bị tổn thương và viêm nhiễm, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ bị sốc nhiệt do nhiệt độ chênh lệch quá lớn so với môi trường bên ngoài.

+ Không ở trong phòng điều hòa quá lâu: Các chuyên gia sức khỏe khuyến khích bạn nên đi ra khỏi phòng điều hòa sau khoảng 3-5 tiếng sử dụng. Việc ra ngoài trời từ 15 – 20 phút giúp bạn hít thở khí trời tự nhiên và trong lành sẽ tốt cho sức khỏe và hệ hô hấp của bạn hơn.

+ Uống đủ nước: Uống đủ nước có tác dụng rửa trôi các vi khuẩn ở trong khoang miệng, tăng cường đề kháng cho cơ thể, tránh bị viêm họng, đau rát họng khi tiếp xúc với không khí lạnh. Do đó, mỗi ngày bạn nên uống đủ từ 2-2,5 lít nước để cơ thể được thanh lọc tốt nhất nhé.

đau họng khi nằm máy lạnh
Không nên ở trong phòng điều hòa quá lâu

+  Vệ sinh bảo dưỡng máy lạnh định kỳ: Để lọc sạch bụi bẩn, vi khuẩn, các tác nhân gây dị ứng tích tụ bên trong dàn lạnh. Điều này giúp luồng gió thổi ra từ điều hòa trong lành và tinh khiết hơn, hạn chế vi khuẩn xâm hập và tấn công hệ hô hấp gây bệnh.

+ Đắp chăn khi ngủ: Nếu bật điều hòa khi ngủ về đêm, tốt nhất bạn nên đắp chân để tránh cơ thể bị nhiễm lạnh.

đau họng khi nằm máy lạnh
Nên đắp chăn khi ngủ trong phòng máy lạnh.

+ Tạo độ ẩm cho phòng: Căn phòng sử dụng máy lạnh liên tục thì không khí sẽ bị khô và thiếu độ ẩm, điều này sẽ tạo điều kiện thuận cho vi khuẩn phát triển. Do đó muốn hạn chế đau họng bạn hãy sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt một chậu nước ở trong phòng điều hòa.

+ Mở cửa phòng: Sau khoảng vài tiếng sử dụng điều hòa bạn nên tắt đi và mở cửa phòng để giúp không khí được lưu thông và bổ sung độ ẩm. Tránh tình trạng không khí quá khô và lạnh.

+ Tăng cường tập thể dục: Tập thể dục đều đặn hàng ngày giúp tăng đề kháng cho cơ thể, từ đó có thể chống lại vi khuẩn và vi rút gây bệnh, hạn chế được các tác hại do nằm máy lạnh quá lâu.

đau họng khi nằm điều hòa
Tạo độ ẩm cho phòng để tránh không khí trong phòng bị khô.

Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ ở trên đã giúp các bạn nắm được nguyên nhân và cách phòng tránh tình trạng nằm máy lạnh bị đau họng. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!