Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? 20 món ăn cho mẹ an thai phòng tránh dị tật

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dinh dưỡng trong quá trình mang thai là vô cùng quan trọng cho sự phát triển của bé cũng như sức khỏe của mẹ. Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì là điều được nhiều bố mẹ quan tâm để dành cho con những điều tốt nhất.

1. Chế độ dinh dưỡng bà bầu 3 tháng đầu

1.1. Ăn gì để an thai 3 tháng đầu

Thai nhi trong giai đoạn này mới được hình thành nên còn khá yếu. Do đó, thực phẩm giúp an thai 3 tháng đầu đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ. Trong giai đoạn này, các mẹ cần bổ sung các món ăn cho bà bầu chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết sau:

Bà mẹ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Bà mẹ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? (Nguồn: baomoi.com)

Axit folic (vitamin B9): Đối với việc tổng hợp ADN và sự phát triển của bào thai, nhất là hệ thần kinh thì đây là vi chất vô cùng quan trọng. Thiếu axit folic có thể dẫn đến các vấn đề như: khiếm khuyết ống thần kinh, thai vô sọ hay tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở tim, sứt môi, …. Thịt gia cầm, ngũ cốc, các loại rau có màu xanh đậm, các loại trái cây giàu axit như cam, chanh, … là nguồn bổ sung vitamin B9 tự nhiên rất tốt cho mẹ và bé. Tùy vào cơ địa và thể trạng của mỗi người nhưng thông thường, mẹ cần bổ sung từ 400 – 600mcg axit folic mỗi ngày.

Sắt: Đây là vi chất quan trọng trong việc vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đến bào thai, hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi, tăng cường hệ miễn dịch. Khi thiếu sắt, mẹ bầu sẽ có tình trạng mệt mỏi, khó chịu, da xanh xao, gây ảnh hưởng đến thai kỳ. Ngoài uống bổ sung viên sắt, các thực phẩm như thịt bò, cải xoăn, ngũ cốc,… cũng là nguồn bổ sung sắt hiệu quả cho mẹ và bé. Hàm lượng tiêu chuẩn cần thiết là từ 40 – 60 mg sắt mỗi ngày để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bổ sung các loại thực phẩm chứa sắt cho bà bầuBổ sung các loại thực phẩm chứa sắt cho bà bầu.

Canxi: Bổ sung canxi là việc quan trọng cho cả sức khỏe của mẹ và thai nhi. Để tránh tình trạng mệt mỏi, đau cơ hay tụt canxi huyết cho mẹ hay vấn đề dị tật về xương, thấp, lùn,… cho trẻ thì mẹ cần bổ sung vi chất này đầy đủ trong suốt thai kỳ. Đây là chất cần có trong những món ăn dưỡng thai 3 tháng đầu không thể bỏ qua. Bạn có thể cung cấp canxi cho cơ thể từ những loại hải sản đến các loại thực vật như vừng, cà rốt,… Mẹ bầu cần bổ sung từ 800 – 1000mg canxi và tăng dần theo chu kỳ mang thai nhé!

Một số loại thực phẩm chứa canxi tốt cho quá trình thai kỳ của mẹMột số loại thực phẩm chứa canxi tốt cho quá trình thai kỳ của mẹ.

Protein: Đây là thành phần không thể thiếu trong việc hình thành nên các tế bào, các mô trong cơ thể, giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ. Bố mẹ có thể bổ sung nguồn đạm dồi dào từ các thực phẩm như thịt gia cầm, các loại đậu, ngũ cốc, … Lượng protein cần thiết vào khoảng 90g để mẹ và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thực đơn mẹ bầu nên có các món ăn giàu proteinThực đơn mẹ bầu nên có các món ăn giàu protein.

Các vitamin và khoáng chất: Ngoài khả năng cung cấp các loại khoáng chất giúp tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé, các loại vitamin còn giúp mẹ hạn chế tình trạng ợ hơi, táo bón, sạm da, … trong suốt thai kỳ. Mẹ đừng bỏ qua các loại rau xanh cũng như các loại trái cây như cam, táo, nho, quýt,… để bổ sung đầy đủ chất xơ cùng các vitamin cần thiết cho cơ thể! Đây là món ăn an thai 3 tháng đầu cũng như trong suốt chu kỳ để mẹ và thai nhi phát triển toàn diện. Cần bổ sung ít nhất 300gr vitamin mỗi ngày để cơ thể hấp thụ cho mẹ và bé phát triển nhé!

Bổ sung đầy đủ vitamin cho mẹ bầu qua các loại rau và trái cây hàng ngàyBổ sung đầy đủ vitamin cho mẹ bầu qua các loại rau và trái cây hàng ngày.

1.2. Lưu ý khi ăn uống

Giai đoạn đầu khi mang thai là thời kỳ vô cùng nhạy cảm nên việc tìm hiểu thai phụ 3 tháng đầu nên ăn gì sẽ giúp mẹ có sức khỏe tốt hơn cũng như giúp thai nhi phát triển toàn diện. Tuy nhiên, có những điều cần lưu ý khi mang thai 3 tháng đầu, nhất là về các thực phẩm giúp an thai 3 tháng đầu:

Thực phẩm dễ tiêu hóa, hấp thu: Hệ tiêu hóa của mẹ trong giai đoạn đầu mang thai rất nhạy cảm, vậy nên bố mẹ cần chuẩn bị các loại thức ăn dễ tiêu hóa mà vẫn đầy đủ dưỡng chất để mẹ có sức khỏe tốt và thai nhi khỏe mạnh.

Lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ hấp thụ Lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ hấp thụ.

Thực phẩm tươi sống, không hóa chất: Để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mẹ thì ngoài việc chọn lựa những thực phẩm phù hợp còn cần mua thực phẩm tươi sống chất lượng với nguồn gốc đảm bảo bạn nhé!

Thực phẩm giảm bớt nghén: Trong số các dấu hiệu khi mang thai rõ rệt nhất thì tình trạng ốm nghén trong những tháng đầu tiên của thai kỳ là nguyên nhân dẫn đến việc cơ thể không hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm thiên nhiên như quế, bạc hà, gừng, chanh để hạn chế tình trạng này, cho mẹ một thai kỳ khỏe mạnh!

Ốm nghén luôn khiến các mẹ mệt mỏi và khổ sởỐm nghén luôn khiến các mẹ mệt mỏi và khổ sở.

2. Top 20 món ăn an thai 3 tháng đầu

2.1. Đậu đen:

Cung cấp nhiều vitamin B cũng như axit folic giúp ngăn ngừa dị tật cho thai nhi, hỗ trợ hệ tiêu hóa của mẹ bầu, cho bạn một thai kỳ khỏe mạnh.

2.2. Măng tây:

Ngoài việc cung cấp nhiều axit folic, măng tây là một trong những món ăn an thai 3 tháng đầu cho mẹ với việc hỗ trợ tiêu hóa nhờ chứa nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hóa của mẹ tốt hơn. Bên cạnh đó, sử dụng măng tây trong suốt thai kỳ sẽ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào và dinh dưỡng hơn cho bé. Đây là thực phẩm đứng đầu trong danh sách nếu bạn chưa biết mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì đấy!

Măng tây giúp bổ sung axit folic cho mẹ bầuMăng tây giúp bổ sung axit folic cho mẹ bầu.

2.3. Các loại trái cây:

Không chỉ là nguồn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cho thai kỳ, các loại trái cây như: chuối, các loại quả họ cam, kiwi, lựu, dứa, bơ,… giúp mẹ ăn ngon miệng hơn và mang đến cho thai nhi nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Bố mẹ nhớ tìm mua các loại trái cây giàu vitamin có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé!

Trái cây không những cung cấp chất xơ mà còn các loại vitamin, khoáng chất tốt cho cả mẹ và bé Trái cây không những cung cấp chất xơ mà còn các loại vitamin, khoáng chất tốt cho cả mẹ và bé.

2.4. Thịt bò nạc:

Thực phẩm thịt bò cung cấp sắt rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên, mẹ bầu nhớ không nên ăn thịt bò sống sẽ rất nguy hiểm đến thai nhi cũng như sức khỏe thai phụ.

2.5. Thịt gà:

Là nguồn cung cấp protein, vitamin cực kỳ hiệu quả cho quá trình mang thai, không gây béo phì, thịt gà có nhiều dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé.

Thịt gà chứa nhiều protein giúp mẹ bầu khỏe mạnhThịt gà chứa nhiều protein giúp mẹ bầu khỏe mạnh.

2.6. Cá hồi:

Không chỉ là nguồn cung cấp vitamin D và canxi, thực phẩm cá rất giàu omega 3 tốt cho sự phát triển não bộ của bé. Tuy nhiên, loại thực phẩm này chỉ thật sự tốt cho thai phụ khi đã được nấu chín, hạn chế ăn đồ sống để tránh ảnh hưởng đến thai nhi bạn nhé!

2.7. Các loại hạt:

Óc chó, hạnh nhân, hạt điều,… không chỉ cung cấp nhiều axit béo cũng như khoáng chất cho cơ thể, món ăn vặt hạt sấy khô thơm ngon bổ dưỡng cho mẹ bầu đấy!

Các loại hạt tốt cho bà bầuCác loại hạt tốt cho bà bầu.

2.8. Trứng:

Với hàm lượng vitamin D, Canxi dồi dào trong trứng gia cầm không thể thiếu để trả lời câu hỏi mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì đấy. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn quá 5 quả trứng trên 1 tuần để hệ tiêu hóa được hoạt động tốt và nhẹ nhàng.

Bổ sung thêm trứng vào thực đơn của mẹ bầu hàng tuầnBổ sung thêm trứng vào thực đơn của mẹ bầu hàng tuần.

2.9. Súp lơ:

Đây là thực phẩm rau củ quả giàu dinh dưỡng vừa chứa sắt, vừa giàu axit folic nên rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon mà không bị ngấy, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Súp lơ vừa dễ ăn vừa chứa nhiều sắt và axit folic cho mẹ bầuSúp lơ vừa dễ ăn vừa chứa nhiều sắt và axit folic cho mẹ bầu.

2.10. Đậu phộng:

Chứa nhiều protein và chất béo, tốt cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên sử dụng một nhúm nhỏ để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mình nhé!

2.11. Sữa chua:

Với hàm lượng vitamin D, canxi, lợi khuẩn, các loại sữa chua lên men tốt cho hệ tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu trong thai kỳ thêm khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón.

Sữa chua ngừa chứng bệnh táo bón ở mẹ bầuSữa chua ngừa chứng bệnh táo bón ở mẹ bầu.

2.12. Cháo yến mạch:

Hỗ trợ tiêu hóa, giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn, cung cấp nhiều chất xơ cho hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh.

2.13. Ngũ cốc:

Là nguồn cung cấp sắt, vitamin cũng như các chất dinh dưỡng cho cơ thể trong quá trình mang thai. Bổ sung các loại ngũ cốc đa dạng thực đơn mà vẫn đảm bảo đủ chất cho thai kỳ thêm khỏe và nhẹ nhàng mẹ nhé!

Ngũ cốc giúp đa dạng thực đơn mỗi ngày và cung cấp đủ chấtNgũ cốc giúp đa dạng thực đơn mỗi ngày và cung cấp đủ chất.

2.14. Rau xanh:

Không chỉ trong thai kỳ mà trong cuộc sống hằng ngày thì việc bổ sung rau vào mỗi bữa ăn cho bà bầu sẽ giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa cũng như cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Để trả lời thai phụ 3 tháng đầu nên ăn gì? Các loại rau ăn lá giàu dinh dưỡng chắc chắn là đáp án không thể thiếu bố mẹ nhé!

Bổ sung các loại rau xanh trong quá trình mang thaiBổ sung các loại rau xanh trong quá trình mang thai.

2.15. Sữa:

Các loại sữa cho mẹ bầu là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và vitamin cho mẹ cũng như hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

2.16. Khoai lang:

Giúp phòng ngừa và chữa trị tình trạng táo bón ở bà bầu, tăng sức đề kháng, kiểm soát cân nặng và rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

2.17. Cà rốt:

loại rau ăn củ rất giàu vitamin A tốt cho cả sản phụ và thai nhi. Ngoài ra, Kali có trong cà rốt giúp da mềm mại và ngăn ngừa tình trạng thâm nám, và sẹo.

Nấu cà rốt với các món ăn cho thực đơn mang thai 3 tháng đầuNấu cà rốt với các món ăn cho thực đơn mang thai 3 tháng đầu.

2.18. Đậu lăng:

Với hàm lượng chất xơ, sắt, vitamin nhóm B và protein cao nên đây là thực phẩm được nhiều người lựa chọn, cho một sức khỏe tốt hơn dành đến mẹ và bé.

2.19 Bơ:

Không chỉ là thực phẩm giúp đẹp da, hàm lượng vitamin và khoáng chất có nhiều trong quả bơ giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi, phát triển trí não cũng như bảo vệ sức khỏe tim mạch cho mẹ.

Bơ không chỉ tốt cho mẹ mà còn cho sự phát triển của bé Bơ không chỉ tốt cho mẹ mà còn cho sự phát triển của bé.

2.20. Uống đủ nước:

Nhu cầu uống nước tăng lên trong quá trình mang thai nên mẹ bầu nhớ uống đủ nước khoáng tinh khiết giúp thai nhi khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón mà còn để quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn, cho mẹ và bé một thai kỳ tốt nhất nhé!

Mẹ bầu cần uống đủ nước trong suốt quá trình mang thaiMẹ bầu cần uống đủ nước trong suốt quá trình mang thai.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời rõ ràng hơn cho câu hỏi mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì và những lưu ý cần thiết để có một hành trình mang thai nhẹ nhàng và khỏe mạnh.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Chuyên gia tiết lộ bà bầu uống sữa hạt nào thì tốt?

Chuyên gia tiết lộ bà bầu uống sữa hạt nào thì tốt?

Bầu uống sữa hạt nào thì tốt là vấn đề được nhiều người quan tâm để bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi. Sữa hạt cho bà bầu cũng là thức uống được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Vì vậy, websosanh.vn sẽ giải đáp bầu uống sữa hạt nào thì tốt với 4 gợi ý sau đây.

Tin tức về Sản phẩm cho mẹ

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Sữa hạt giàu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt cho mẹ và chứa DHA giúp bé phát triển trí não ở đầu thai kỳ. Do đó, nhiều mẹ bầu chọn uống 1 cốc sữa hạt vào buổi sáng để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Hãy thử làm 3 loại sữa hạt sau rất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu.
So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro hiện là 2 sản phẩm máy hút sữa không dây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và phân vân nhất khi mua. Nếu mẹ cũng đang băn khoăn vấn đề nên mua máy hút sữa Spectra Wearable hay Momcozy S12 Pro sử dụng trong hành trình sắp tới thì nên đọc so sánh chi tiết sau:
Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Hiện nay tình trạng người mắc bệnh tiểu đường ngày càng trở nên phổ biến, kể cả những mẹ bầu cũng hay mắc phải tiểu đường đầu thai kỳ. Do đó, nhu cầu chọn mua sữa bột dành cho người tiểu đường lại càng tăng cao. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường và mẹ bầu nhé!
Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Trong nhịp sống bận rộn hiện nay, việc đầu tư một chiếc máy hút sữa chất lượng đã giúp cho hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa đỡ vất vả hơn bao giờ hết. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với thông tin về top 3 mẫu máy hút sữa điện đôi của Đức cao cấp được nhiều mẹ bỉm lựa chọn.
Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Với những bà mẹ đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, việc mua một chiếc máy hút sữa có mức giá hợp lý là điều đáng để cân nhắc. Cùng bài viết dưới đây điểm qua 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc chất lượng nên mua năm 2024 này.
Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Máy hút sữa từ lâu đã trở thành một trợ thủ đắc lực trong hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa. Và đã có không ít mẹ băn khoăn trong việc lựa chọn được mẫu máy hút sữa phù hợp. Đừng bỏ lỡ bài viết duới đây với thông tin về top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ được nhiều mẹ bỉm ưa chuộng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!