Máy lạnh có cần bơm ga không? 5 dấu hiệu cần nạp ga điều hòa ngay

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy lạnh có cần bơm ga không vẫn là thắc mắc của những người không có kinh nghiệm hoặc lần đầu sử dụng. Việc để ý thay ga cho điều hòa rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và hoạt động ổn định của máy..

1. Máy lạnh có cần bơm ga không?

Điều hòa máy lạnh các dòng hiện đại không chỉ chạy bằng điện mà còn có dùng năng lượng ga. Nhiều người vì không biết máy lạnh có hết gas không nên không lưu tâm đến vấn đề này làm ảnh hưởng lớn tới thiết bị. Chúng ta bắt buộc phải thay ga cho máy lạnh định kỳ đúng phương pháp, nếu không thì điều hòa nhà bạn sẽ phải chịu tác hại lớn.

Đầu tiên, hậu quả trực tiếp nhất là khi máy chạy sẽ không còn khí mát như bình thường nữa. Vậy nên chúng ta sẽ phải hạ thấp nhiệt độ hơn nhiều mới cảm thấy dễ chịu và từ đó điện năng bị tiêu thụ cũng nhiều hơn rất nhiều ngay cả khi bạn dùng máy điều hòa Inverter tiết kiệm điện tối ưu. Lâu dần, khi tình trạng càng kéo dài thì máy móc bên trong điều hòa càng bị ảnh hưởng, hoàn toàn có thể dẫn đến hỏng hóc nặng, giảm tuổi thọ của thiết bị.

Khi dùng điều hòa, chúng ta cần lưu tâm đến việc thay ga định kỳ
Khi dùng điều hòa, chúng ta cần lưu tâm đến việc thay ga định kỳ

2. Máy lạnh xài bao lâu thì hết ga?

Thời gian máy lạnh dùng hết ga còn tùy thuộc vào tần suất sử dụng của chúng ta. Tuy nhiên, thông thường thì sau 1 năm trở lên điều hòa sẽ hết ga và đây cũng là mức nên thay định kỳ.

2.1 Hơi lạnh khi khởi động yếu

Như đã nói ở trên, máy lạnh hết ga là một trong những nguyên nhân gây ra máy lạnh chạy yếu, chạy nhưng không lạnh. Vậy nên đây cũng là dấu hiệu nhận biết hết ga đầu tiên. Đặc biệt, bạn nên để ý luồng hơi lạnh phả ra khi mới mở máy. Thường thì hơi lạnh này sẽ khá mạnh để khởi động nhưng lúc điều hòa hết ga thì ngược lại, thậm chí còn có thể phát ra hơi nóng.

2.2 Dàn nóng không có hơi nóng

Dàn nóng là cục nóng thường được lắp ở bên ngoài nhà, có nhiệm vụ đẩy không khí nóng ra ngoài. Chúng ta cũng nên kiểm tra bộ phận này của máy lạnh thường xuyên. Vì công dụng là phả hơi nóng nên khi sờ vào bạn không cảm thấy có hơi nóng thì rất có thể điều hòa đã có vấn đề. Mà một trong những nguyên nhân cơ bản nhất chính là máy hết ga, thiếu ga.

2.3 Máy lạnh có mùi hôi

Đây chắc hẳn là một hiện tượng sẽ khiến nhiều người e ngại và lo lắng, phải tìm cách khắc phục ngay. Nếu bạn chắc chắn rằng thiết bị nhà mình đã được vệ sinh sạch sẽ, không phải nơi cư ngụ của nấm mốc, vi khuẩn thì lý do chỉ có thể là máy đã hết ga hoặc bị rò rỉ ống ga. Mùi khó chịu này chính là mùi của ga.

2.4 Hiện tượng đóng tuyết trên dàn lạnh

Dàn lạnh sẽ luôn có nhiệt độ rất thấp nhưng không thể đến mức đóng tuyết. Khi thiết bị đã bị đóng tuyết thì chắc chắn nhiệt độ đang giảm quá mức quy định do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do nghẹt đường dẫn ga hoặc thiết hụt ga. Tuy nhiên nếu bạn bật điều hòa khi thời tiết ngoài trời mát mẻ thì đây là hiện tượng bình thường, không quá đáng lo.

2.5 Ngắt đột ngột

Máy lạnh Inverter đời mới đang chạy mà bị tắt đột ngột thì tất nhiên chúng ta phải ngay lập tức tìm nguyên nhân và sửa chữa. Máy tắt có thể là dấu hiệu của rất nhiều loại hỏng hóc, và hết ga, thiếu ga nghiêm trọng là một trong số đó.

2.6 Một số máy lạnh có chức năng báo hết ga thông minh

Bên cạnh việc giải đáp máy lạnh có cần bơm ga không chắc hẳn bạn cũng muốn biết liệu có cách nào để đề phòng tình trạng hết sạch ga mới thay (gây hư tổn cho máy, động cơ) không? Nắm bắt được tâm lý này của người tiêu dùng và cũng để ưu tiên tính an toàn, nhiều nhà sản xuất đã tích hợp tính năng báo sắp hết ga thông minh vào điều hòa. Tính năng này thường có thể tìm thấy trong các sản phẩm điều hòa, máy lạnh cao cấp vì có bộ phận cảm biến.

Quan sát cục nóng điều hòa cũng giúp bạn nhận biết được máy đã hết ga hay chưa
Quan sát cục nóng điều hòa cũng giúp bạn nhận biết được máy đã hết ga hay chưa

3. Có nên tự thay ga hay không?

Thay ga cũng là một trong những công việc bảo dưỡng máy lạnh định kỳ cần làm đối với mọi thiết bị như thế này dù bạn chọn mua điều hòa 1 chiều hay 2 chiều. Vậy nên cách hay nhất và mọi người thường áp dụng là nhờ nhân viên, thợ kỹ thuật thay ga luôn trong mỗi lần bảo dưỡng máy. Tuy nhiên, nếu ga hết đột ngột thì bạn cần thay luôn càng sớm càng tốt. Muốn thay ga điều hòa chúng ta cần nhờ đến sự trợ giúp của các trang thiết bị an toàn và hiểu biết kỹ thuật. Vậy nên tốt nhất bạn không nên tự thay ga mà hãy gọi trung tâm bảo hành điều hòa đến để thực hiện.

Thay ga máy lạnh trung bình 1 năm 1 lần là hợp lý
Thay ga máy lạnh trung bình 1 năm 1 lần là hợp lý

Vậy là câu hỏi máy lạnh có cần bơm ga không đã được giải đáp sau bài viết này. Chúng ta tuyệt đối đừng chủ quan trong vấn đề thay ga này vì hậu quả luôn rất khó lường, có thể làm hỏng máy hay cháy nổ. Khi mua điều hòa ngay từ ban đầu bạn cũng nên lưu ý chọn các sản phẩm từ thương hiệu có tiếng như điều hòa Daikin tiết kiệm điện, điều hòa Panasonic hiện đại để đảm bảo chất lượng và an toàn trong suốt quá trình sử dụng. Đa dạng các mẫu điều hòa từ nhà sản xuất uy tín đều có thể tìm thấy trên websosanh.vn.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!