Máy lạnh inverter và máy lạnh thường khác nhau thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đang thắc mắc không biết máy lạnh inverter và máy lạnh thường khác nhau thế nào? Nên mua loại nào thì tốt và hiệu quả? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé!

Sự phát triển của khoa học và công nghệ đã cho ra mắt các dòng máy lạnh inverter với khả năng tiết kiệm điện ưu việt cùng đồ ồn thấp và tuổi thọ cao. Tuy giá thành có cao hơn so với dòng máy lạnh thông thường không inverter  nhưng dòng máy này đã và đang là sự lựa chọn hàng dầu của rất nhiều khách hàng vì sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Khám phá và tìm hiểu chi tiết về dòng máy lạnh inverter nhé!

Máy lạnh inverter là gì? 

Máy lạnh Inverter là dòng máy lạnh sử dụng công nghệ biến tần, thay vì sử dụng công nghệ rơ le nhiệt như máy lạnh thông thường. Công nghệ inverter có thể  điều tiết nhiệt độ ở  trong phòng thông qua bộ mạch điện tử vi xử lí thông minh nên có thể giúp tiết kiệm điện năng từ 40-70%.

Máy lạnh Inverter là dòng máy lạnh sử dụng công nghệ biến tần, thay vì sử dụng công nghệ rơ le nhiệt như máy lạnh thông thường.

Máy lạnh inverter và máy lạnh thường khác nhau thế nào?

Để biết máy lạnh inverter và máy lạnh thường khác nhau thế nào, mời các bạn cùng chúng tôi so sánh về cách thức hoạt động, khả năng ổn định nhiệt độ; linh kiện và độ tiện dụng; điện áp; công suất sử dụng; điều khiển, khả năng tiết kiệm điện năng và giá thành của 2 dòng máy lạnh này.

1- Cách thức hoạt động

Máy lạnh inverter sử dụng công nghệ biến tần nên khi căn phòng đạt mức nhiệt như người dùng cài đặt máy sẽ chạy chậm lại chứ không tắt hẳn. Do máy nén khởi động chậm hơn nên khả năng làm lạnh nhanh lúc đầu không bằng máy lạnh thường.

Trong khi đó, máy nén của máy lạnh thông thường không inverter lại hoạt động theo nguyên tắc tắt/mở vì dùng rơ-le nhiệt. Khi nhận thấy nhiệt độ phòng đạt mức cài đặt máy nén tắt hoàn toàn, sau đó lại khởi động lại từ đầu khi nhiệt độ phòng tăng lên.

2 – Khả năng ổn định nhiệt độ

Cảm biến điện tử trang bị trên máy lạnh inverter giúp máy duy trì nhiệt độ phòng luôn ở mức ổn định; máy nén hoạt động chậm rãi chứ không tắt hăn nên khí lạnh thổi ra vô cùng nhẹ nhàng và dễ chịu. Mức nhiệt độ chênh lệch giữa nhiệt độ phòng và mức nhiệt cài đặt chỉ dao động từ khoảng 0,1 – 1 độ C .

Còn đối với máy lạnh thông thường không inverter thì máy nén thường hoạt động với công suất tối đa nên luồng gió thổi ra cực mạnh và gắt dễ gây cảm lạnh cũng như các vấn đề sức khỏe liên quan tới hệ hô hấp. Mức chênh lệch nhiệt độ khi sử dụng máy lạnh không inverter là từ 2-3 độ.

3 – Linh kiện và độ tiện dụng    

Cục nóng và cục lạnh của máy lạnh inverter sử dụng đồng bộ của một nhà sản xuất. Các linh kiện phức tạp, dễ hỏng và khó bảo quản khi gặp môi trường nóng ẩm. Chính vì linh kiện có trang bị công nghệ cao nên việc mua linh kiện thay thế khi máy lạnh inverter bị hỏng là rất khó khăn. Khi lắp đăt và vận chuyển đòi hỏi phải thật nhẹ nhàng và có độ chính xác cao hơn so với máy lạnh thông thường.

Ngược lại, máy lạnh không inverter thông thường lại không cần sự đồng bộ, có thể sử dụng cục nóng và cục lạnh thoải mái của 2 nhà sản xuất khác nhau. Linh kiện trong máy lạnh thông thường cũng đơn giản và dễ bảo quản hơn so với dòng máy lạnh inverter. Chính vì vậy khi các linh kiện máy lạnh thường bị hỏng bạn có thể dễ dàng tìm mua và thay thế.

4- Công suất sử dụng    

Bạn cần mua máy lạnh inverter có công suất phù hợp với diện tích phòng để đảm bảo hiệu quả, tuổi thọ và khả năng tiết kiệm điện.

Nhưng đối với dòng máy lạnh thông thường thì lại có thể hoạt động với công suất cao ở trong thời gian dài. Ngay cả khi lắp đặt ở những căn phòng có diện tích lớn hơn công suất hoạt động máy lạnh không inverter vẫn có thể làm lạnh tốt.

5 – Điện áp    

Máy lạnh inverter đòi hỏi có sự chính xác về nguồn điện áp với sai số cho chỉ khoảng +/- 5%. Trong khi đó, máy lạnh thông thường lại không quá khắt khe và kén chọn về nguồn điện áp.

6- Điều khiển máy lạnh

Điều khiển của máy lạnh inverter được trang bị khá nhiều chức năng nên bạn sẽ mất thời gian để tìm hiểu và biết cách sử dụng. Trái lại, điều khiển của máy lạnh thường chỉ có vài chức năng cơ bản, các phím đơn giản nên bạn có thể dễ dàng dùng ngay.

7- Tiết kiệm điện năng

Máy lạnh inverter có khả năng tiết kiệm tới  30%-50% lượng điện năng tiêu thụ so với máy lạnh thông thường. Trong khi đó máy lạnh thường phải hoạt động với mức công suất cao liên tục nên tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

8- Giá thành    

Do được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và tính năng thông minh ưu việt cùng với đó là bộ điều khiển vi mạch nên giá thành của máy lạnh inverter cao hơn so với máy lạnh thường.

Máy lạnh inverter tiết kiệm điện năng hơn so với máy lạnh thường

Khi nào nên mua máy lạnh inverter? 

Bạn nên mua máy lạnh inverter khi: Bạn đòi hỏi một chiếc máy lạnh có nhiều công nghệ và tính năng hiện đại như khử mùi, khử khuẩn, lọc sạch bụi bẩn, thổi gió dễ chịu, làm lạnh nhanh; gia đình có trẻ nhỏ, người già, người khó ngủ cần có không gian yên tĩnh cho dễ ngủ; nhu cầu sử dụng  máy lạnh liên tục, đều đặn 6-8 tiếng mỗi ngày; nơi sinh sống và làm việc nhiều bụi bẩn, gần công trường xây dựng…

Tin tức về Điều hòa